Nếu đầu tư 1.000 USD vào Apple 10 năm trước, hiện bạn sẽ có bao nhiêu tiền?

Phản hồi: 1

Apple đứng thứ 2 trong danh sách 10 công ty có giá trị nhất thế giới (đứng đầu là Microsoft), giá trị cổ phiếu Apple hiện đang ở mức cao. Ngày nay, thật khó để tưởng tượng một thế giới điện thoại và thiết bị điện tử cá nhân không bị Apple thống trị. Tuy nhiên, trở lại 20 năm trước, Apple thậm chí còn chưa tham gia vào lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh. Nhờ thành công trong việc giới thiệu sản phẩm mang tính đột phá, cổ phiếu của Apple đã bứt tốc mạnh mẽ trong 2 thập kỷ qua, Vậy nếu bạn đầu tư 1000 USD vào Apple 10 năm trước, thậm chí 20 năm trước thì bạn có bao nhiêu tiền vào hôm nay? Hãy cùng Chợ Giá phân tích về hiệu quả đầu tư vào cổ phiếu Apple trong quá khứ và liệu có nên mua cổ phiếu Apple ở thời điểm hiện tại.

AmolaWKYmX4yp11zlDNP94MpTWyqNwVH9x9r1sa7UmACw0rXq4a4VHQEt2VTQ2a3F7bwh2rCB3E90XlB pIE07daDp4N9XflqHI3Z OvVm
Ảnh: Iphone 15 ra mắt vào tháng 9/2023

Cổ phiếu Apple: Một khoản đầu tư tuyệt vời trong hai thập kỷ qua

Không thể nghi ngờ gì nữa, Apple (AAPL) là một trong những công ty tốt nhất thế giới. Thậm chí nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng công nhận điều này khi Berkshire Hathaway hiện nắm giữ cổ phần trị giá 179 tỷ USD trong gã khổng lồ công nghệ này.

Nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu Apple cách đây 10 năm, thì đến nay khoản đầu tư đó đã có giá trị 8242 USD (tính đến 24/04/2024)

Điều đáng kinh ngạc hơn là nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu Apple vào cách đây 20 năm, thì đến nay khoản đầu tư khiêm tốn đó đã có giá trị khổng lồ 340.448 USD (tính đến 24/04/2024).

LjncWzN8bF t6rVumopSjuAyLivqcYZtUaBF4aTvl m3CVllD3Ck5H6vandnSfkj LiNMYuyHlYBlUdBpNWH8EQkCP MSOlPHsJNXd6cmEqnNCU tt
Biểu đồ giá Apple trong hơn 10 năm qua

Lịch sử đầy ấn tượng về sự đổi mới

Apple không phải lúc nào cũng là công ty thịnh vượng như hiện nay. Trên thực tế, công ty đã từng gặp khó khăn vào đầu thế kỷ, cho đến khi iPod ra mắt vào năm 2001, đưa Apple trở lại vị trí quan trọng trên thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng.

Sau đó, iPhone – sản phẩm có thể được coi là một trong những đổi mới vĩ đại nhất trong lịch sử công ty – đã đưa Apple lên vị thế thống trị trên toàn cầu. Kể từ năm 2007, khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt, Apple đã thực hiện hàng tá cải tiến, tất cả đều đáp ứng được nhu cầu đáng kinh ngạc của người tiêu dùng.

Bên cạnh iPad, Watch, AirPods và MacBook mới, Apple vẫn đang không ngừng đổi mới. Gần đây, công ty đã giới thiệu kính thực tế ảo Vision Pro, có khả năng biến Apple thành đối thủ đáng gờm trên thị trường Thực tế Tăng cường (AR) và Thực tế Ảo (VR). Thậm chí còn có tin đồn rằng Apple đang phát triển một chiếc xe tự điều hành.

Các sản phẩm và dịch vụ quan trọng (biểu đồ bên dưới) đã góp phần đưa Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới với vốn hoá trên 3 nghìn tỷ USD vào năm 2023. (Hiện tại vốn hoá của Apple đã giảm xuống chỉ còn 2636 nghìn tỷ và tụt xuống vị trí số 2)


ocKVsjnuwJ74YdnZvk0nHg9 ou8mtko2k ny5GPpD
Biểu đồ: Timeline ra mắt các sản phẩm quan trọng và vốn hoá của Apple

Có nên lựa chọn đầu tư Apple ở thời điểm hiện tại?

Do quy mô và lịch sử ấn tượng về hiệu quả tài chính, các nhà đầu tư đã rất quen thuộc với Apple. Ngay cả trong năm năm qua, cổ phiếu của công ty đã tăng 300%, vượt xa chỉ số Nasdaq Composite Index.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng nên lưu ý đến mức định giá hiện tại. Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) của cổ phiếu Apple đang ở mức 24,5; mức định giá này đắt hơn so với mức P/E trung bình 10 năm qua của Apple là 20.

Ngoài ra, quy mô khổng lồ của công ty cũng là một điều đáng suy nghĩ. Apple đã tạo ra doanh thu gần 400 tỷ USD trong năm tài chính 2022. Các nhà phân tích Phố Wall dự báo doanh thu hàng năm chỉ tăng 5,7% trong năm năm tài chính tới.

Do đó, trước khi mua cổ phiếu Apple, các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng về mức định giá cao và triển vọng tăng trưởng hạn chế trong tương lai.

5/5 - (1 bình chọn)