Lì xì là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của việc lì xì trong ngày Tết

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Lì xì là một trong những phong tục trong ngày Tết Nguyên đán được người Việt duy trì từ xưa. Hãy cùng Chợ Giá tìm hiểu lì xì là gì và nguồn gốc, ý nghĩa của việc lì xì trong ngày Tết là như thế nào nhé!

Lì xì là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của việc lì xì trong ngày Tết
Lì xì là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của việc lì xì trong ngày Tết

Lì xì trong ngày Tết là gì?

Lì xì là một từ được phiên âm từ tiếng Trung Quốc, từ gốc của nó là “lợi thị”. Đây là từ mang ý nghĩa là được tiền, được lợi, may mắn. Vậy nên lì xì sẽ có ý nghĩa mang đến những điều tốt đẹp, tốt lành cho trẻ em trong dịp đầu xuân năm mới. Lì xì sẽ thường là tiền (không quan trọng về mệnh giá) được để trong phong bao màu đỏ, biểu trưng cho sự may mắn.

Nguồn gốc của lì xì trong ngày Tết

Lì xì trong ngày Tết là một tục lệ bắt ngồn từ Trung Quốc với nhiều câu chuyện được truyền miệng về nguồn gốc của nó. Trong đó, câu chuyện sau đây được cho là nguồn gốc xuất hiện của tục lì xì đầu năm mới.

Tương truyền, Đông Hải là một vùng đất bị rất nhiều yêu quái tác oai, gây hại đến nhân dân. Thường ngày, chúng bị các thần tiên nơi hạ giới canh giữ. Nhưng vào thời điểm giao thừa, các thần tiên phải về trời. Lợi dụng thời cơ đấy, bọn yêu quái đã trở nên lộng hành tại trần gian, đặc biệt là chúng xoa đầu những đứa trẻ đang ngủ, khiến trẻ khóc thét, giật mình, sốt cao vào ngày hôm sau. Vì thế, cha mẹ phải thức đêm để canh chừng.

Lì xì là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của việc lì xì trong ngày Tết
Nguồn gốc của lì xì ngày Tết đến từ một cầu chuyện xuất phát từ Trung Quốc.

Thấy thế, vào một hôm, có 8 vị tiên đi ngang quá đã hóa thân thành những đồng tiền, nằm cạnh những đứa trẻ ấy. Cha mẹ chúng thấy thế liền mang những đồng tiền này đặt bào túi vải đỏ để xua đuổi bọn yêu quá. Khi những con quái vật ấy đến, những đồng tiền bên trong túi vải đỏ lóe sáng lên, xua đuổi bọn chúng hoảng sợ bỏ chạy. Phép lạ ấy đã có tác dụng, giúp trẻ em có giấc ngủ ngon.

Từ đó, cha mẹ của đứa trẻ mang chuyện thần kỳ này kể cho mọi người cùng biết. Vì thế, đến dịp Tết, người ta thường cho tiền vào tủi đỏ, tặng cho trẻ em với mong ước chúng được lớn khôn khỏe mạnh, gặp nhiều điều lành. Từ đó, theo thói quen, hành động này trở thành một phong tục, được gọi là lì xì hoặc mừng tuổi trong năm mới.

Ý nghĩa của lì xì trong ngày Tết

Lì xì trong ngày Tết Nguyên đán là một phong tục truyền thống, một nét văn hóa quen thuộc mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp của người Việt Nam ta. Những người lớn tuổi sẽ lì xì cho trẻ con rồi con cháu sẽ lì xì lại cho ông bà cha mẹ để nhận được nhiều may mắn trong năm mới. 

Lì xì là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của việc lì xì trong ngày Tết
Lì xì mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Lì xì không quan trọng về mệnh giá tiền trong bao lì xì mà ở mong nước và lời chúng về những điều tốt lành người lì xì hy vong vọng người nhận sẽ nhận được. Những mong ước ấy có thể là về sức khỏe, may mắn, tiền tài, học hành,…

Phong bao lì xì cũng là một hình thức tượng trưng cho sự kín đáo, tránh sự so đo không đáng có. Không những thế, màu đỏ của bao lì xì còn tượng trưng cho sự may mắn, tịnh vượng, cát tường của năm mới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?