Ký quỹ là gì? Những điều cần biết về ký quỹ trong kinh doanh và đầu tư

Phản hồi: 1

Chợ giá – Nhiều người thường thắc mắc Ký quỹ là gì khi giao dịch với ngân hàng, đầu tư chứng khoán hay làm việc với kế toán doanh nghiệp. Những lợi ích mà kỹ quỹ mang lại là gì? Những thuật ngữ nào liên quan đến ký quỹ? Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết những thông tin trên.

Ký quỹ là gì?

Trong tài chính, ký quỹ là việc nhà đầu tư thế chấp tài sản với môi giới của họ hoặc một sàn giao dịch để trang trải rủi ro tín dụng. Quy định này được các tổ chức ký quỹ – người nắm giữ sàn, đặt ra cho nhà môi giới hoặc sàn giao dịch.

Một cách dễ hiểu hơn, ký quỹ là hình thức gửi tài sản (Tiền, chứng khoán, vàng,…) của cá nhân hay tổ chức tới Ngân hàng có cung cấp dịch vụ ký quỹ. Ký quỹ được thực hiện ở nhiều lĩnh vực như bảo hiểm, du học, lữ hành, cung cấp việc làm, …

Ký quỹ là gì
Ký quỹ là một hình thức gửi tiền để đảm bảo khả năng thực hiện nghĩa vụ dân sự

Trong chứng khoán, mua ký quỹ đề cập đến khoản thanh toán ban đầu cho các ngân hàng, nhà đầu tư sử dụng chứng khoán có thể ký quỹ để làm tài sản thế chấp.

Sử dụng ký quỹ để mua chứng khoán có hiệu quả giống như sử dụng tiền mặt hay chứng khoán hiện tại trong tài khoản của bạn, để thế chấp cho khoản vay. Khoản vay thế chấp đi kèm với lãi suất định kỳ phải trả. Nhà đầu tư sử dụng tiền đi vay để tạo đòn bẩy tài chính, do đó sẽ tạo ra khoản lãi hoặc lỗ tăng dần lên.

Đầu tư ký quỹ có thể có lợi trong trường hợp nhà đầu tư dự đoán thu được tỷ suất lợi nhuận trên khoản đầu tư cao hơn số tiền lãi phải trả.

Ví dụ, nếu bạn muốn ký quỹ 60% tài khoản ký quỹ của mình và mua chứng khoán 10.000 đô la, thì số tiền ký quỹ là 6000 đô la. Số tiền còn lại có thể vay từ ngân hàng hoặc các công ty chứng khoán.

Các thuật ngữ liên quan đến ký quỹ

các định nghĩa liên quan đến ký quỹ
Tìm hiểu các thuật ngữ liên quan đến ký quỹ như: Tài khoản ký quỹ, giao dịch ký quỹ,…

Tiền gửi ký quỹ là gì?

Tiền gửi ký quỹ là một loại tiền gửi có kỳ hạn hoặc không có kỳ hạn của một tổ chức tại các ngân hàng nhằm đảm bảo cho việc thực hiện một nghĩa vụ tài chính của tổ chức đó đối với ngân hàng và các bên có liên quan.

Mức ký quỹ là gì?

Mức ký quỹ là số tiền tối thiểu trong tài khoản mà bạn phải có để có thể duy trì lệnh giao dịch.

Mức kỹ quỹ áp dụng hệ số 100:1 tương đương với 0,01 (1%). Điều này được hiểu là bạn cần có vốn tiền mặt ban đầu tối thiểu là 1% so với tổng giá trị các lệnh bạn đang giao dịch.

Tài khoản ký quỹ là gì?

Tài khoản ký quỹ là tài khoản do ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng đứng ra bảo đảm khả năng thanh toán của tổ chức, doanh nghiệp.

Tài khoản ký quỹ khác với tài khoản tiền mặt bình thường, khi được giao dịch bằng tiền mặt trong tài khoản.

Giao dịch ký quỹ là gì?

Giao dịch ký quỹ là việc vay tiền từ một trung gian môi giới để mua cổ phiếu. Bạn có thể xem đây là một khoản vay từ công ty môi giới của bạn. Giao dịch ký quỹ cho phép bạn mua nhiều cổ phiếu hơn mức tài chính vốn có của mình. 

Một khoản đầu tư ký quỹ tại Việt Nam có tỷ lệ thấp nhất là 50%. Tức là khi bạn muốn có 1 giá trị mua 100 triệu, tối đa bạn phải bỏ ra 50 triệu, 50 triệu còn lại đi vay.

Bạn có thể giữ các khoản vay của mình dài hạn hoặc ngắn hạn, miễn là trả đủ lãi đúng hạn với các khoản tiền đã vay. Khi bạn bán cổ phiếu trong tài khoản ký quỹ, số tiền thu được sẽ chuyển về tài khoản của công ty cho vay cho đến khi hoàn trả khoản vay đầy đủ.

Lợi ích của việc ký quỹ

Ký quỹ về bản chất cũng giống như việc thế chấp tài sản để tạo dựng niềm tin. Vậy lợi ích của việc ký quỹ là gì?

  • Tổ chức, doanh nghiệp sẽ gây dựng được uy tín cũng như sự bảo đảm, yên tâm đối với đối tác của mình trong quá trình kinh doanh.
  • Khoản tiền gửi ký quỹ vào Ngân hàng vẫn có thể phát sinh lãi
  • Việc ký quỹ mang lại sự an tâm, thoải mái và tự tin đối với tổ chức, doanh nghiệp và cả đối tác.
lợi ích của ký quỹ
Ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư

Hướng dẫn đăng ký ký quỹ

Muốn ký quỹ tài khoản, ngoài việc đến các công ty chứng khoán đăng ký, khách hàng có thể đăng ký online tại VNDIRECT.

  • Đối tượng đăng ký: Khách hàng có tài khoản chứng khoán tại VNDIRECT, tốt nhất là khi đã hoàn tất hợp đồng mở tài khoản. Tài khoản có xác thực chữ kí, đặc biệt chưa sử dụng qua dịch vụ vay của VNDIRECT, không sử dụng dịch vụ Quản lý tài khoản.
  • Cách thức đăng ký tài khoản:

Đăng ký ký quỹ tài khoản khá nhanh chóng, quý khách có thể thực hiện trong vòng 5 phút mà không mất phí và thời gian di chuyển. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Trước tiên bạn click vào link  https://myaccount.vndirect.com.vn

Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống với tên đăng nhập và mật khẩu như thường lệ

Bước 3: Chọn Sản phẩm dịch vụ, đến Đăng ký dịch vụ, đến Sản phẩm tài chính

Bước 4: Chọn tiếp Số tài khoản hoặc Số tài khoản giao dịch

Bước 5: Sau khi đọc xong các điều khoản cần thiết, bạn cần xác nhận các yêu cầu về chính sách ở VNDIRECT. Tiếp tục nhấn Đăng ký.

Bước 6: Hệ thống sẽ gửi tự động mã OTP trong vòng 5 phút, nếu bạn  nhập thành công, hệ thống tiếp tục cài đặt tự động giúp khách hàng.

Bước 7: Trong vòng 7 ngày, hợp đồng giao dịch ký quỹ sẽ gửi về cho khách hàng ở email đăng ký tài khoản. Bạn có nhiệm vụ in, điền, ký và gửi về cho trụ sở VNDIRECT để được duyệt

Bước 8: Nếu hợp đồng không có sơ suất gì, VNDIRECT sẽ chuyển lại 1 bộ hợp đồng đã ký cho bạn.

Những lưu ý khi vay ký quỹ

Khi sử dụng ký quỹ làm một đòn bẩy tài chính, số dư tài khoản của bạn có thể tăng lên rất nhiều hoặc ngược lại. Bởi vì sử dụng ký quỹ là một hình thức vay tiền nên sẽ đi kèm với chi phí. Chứng khoán có ký quỹ trong tài khoản trở thành tài sản thế chấp.

Chi phí chính là lãi suất bạn phải trả cho khoản vay của mình. Theo thời gian, mức nợ của bạn tăng lên khi các khoản lãi suất cộng dồn lại.

Do đó, việc mua ký quỹ chủ yếu nên được sử dụng cho các khoản đầu tư ngắn hạn. Bạn giữ một khoản đầu tư càng lâu, lợi nhuận để hòa vốn càng lớn. Nếu bạn giữ khoản đầu tư ký quỹ trong một thời gian dài, khả năng các khoản lỗ sẽ chồng chất lên.

Ký quỹ có thể tạo ra khoản lợi nhuận tốt nếu bạn dự đoán đúng xu hướng tăng trong ngắn hạn nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro thua lỗ. Do đó, bạn cần cân nhắc bản chất thực sự ký quỹ là gì và tìm hiểu về chứng khoán muốn ký quỹ để thu nhận nhiều khoản lợi nhuận hơn nhé!

Lương Quyên – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?