Giá xăng dầu ngày 19/6: Dầu thô có một tuần rớt giá

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Cả dầu Brent và dầu WTI đều có một tuần yếu kém, điều này đã hạn chế đà tăng giá xăng dầu tiếp tục do “lo ngại suy thoái”. Giá dầu Brent chỉ còn hơn 113 USD/thùng.

Chốt tuần, giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 6,05% xuống 110,48 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 8 giảm 5,17% xuống 113,61 USD/thùng.
 
Dòng khí đốt tự nhiên từ Nga sang châu Âu tiếp tục giảm vào hôm 17/6 với việc những người mua ở Ý, Đức, Áo và Slovakia nhận được khối lượng thấp hơn nhiều so với bình thường. Dòng khí đốt từ Đức đến Pháp đã ngừng hoàn toàn.

Việc cắt giảm vận chuyển khí đốt của Nga cho các khách hàng châu Âu được phía Nga  giải thích bằng việc Siemens Energy đang trì hoãn việc trả lại một tuabin khí đã sửa chữa từ Canada vì các lệnh trừng phạt đối với Nga. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo châu Âu nói rằng lời giải thích chính thức của Nga là không đúng và việc giao hàng thấp hơn là một động thái chính trị từ Điện Kremlin.

Giá xăng dầu ngày 19/6: Dầu thô có một tuần rớt giá
Giá xăng dầu ngày 19/6: Dầu thô có một tuần rớt giá.

Trong tuần này, Nga đã giảm cung cấp cho các khách hàng lớn nhất của mình ở châu Âu, Đức và Ý, mỗi khách hàng đang cung cấp khoảng 40% khí đốt của họ từ Nga trước khi xâm lược Ukraine. Cũng trong tuần này, các nhà lãnh đạo của Đức, Ý và Pháp đã đến thăm Kyiv và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm thể hiện sự ủng hộ của EU đối với Ukraine.

Hôm thứ ba tuần này, Gazprom của Nga cho biết họ sẽ hạn chế cung cấp 40% khí đốt qua đường ống Nord Stream tới Đức so với dòng dự kiến ​​do việc sửa chữa thiết bị bị trì hoãn. Gazprom cho biết  việc cắt giảm sẽ giảm sâu đến 60% sản lượng hàng ngày.

Vào ngày 17/6, Ý đã đánh dấu việc cắt giảm thêm số lượng giao hàng. Eni cho biết họ sẽ chỉ nhận được một nửa số lượng được yêu cầu trong ngày. Đầu tuần này, nguồn cung của Nga sang Ý đã bị cắt giảm 15%. Slovakia cũng cho biết họ đã nhận được ít hơn một nửa lượng khí đốt thông thường của Nga thông qua Nord Stream. Về phần mình, Pháp cho biết họ đã không nhận được khí đốt từ Đức kể từ hôm thứ tư tuần này.

Việc Nga cắt giảm nguồn cung diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang tìm cách bổ sung kho khí đốt của mình và tránh một mùa đông phân bổ cho các ngành công nghiệp. Giá khí đốt của châu Âu đã tăng hơn 50% trong một tuần sau khi nhà máy xuất khẩu LNG Freeport ở Mỹ ngừng hoạt động và nguồn cung khí đốt của Nga cho các khách hàng lớn ở châu Âu bị giảm đáng kể.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?