Giá xăng dầu ngày 11/10: Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh sau 4 lần giảm

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong phiên điều hành giá hôm nay ngày 11/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh, với giá xăng RON 95 và E5 RON 92 cùng tăng 560 đồng/lít.

Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 560 đồng/lít, lên mức 21.290 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 560 đồng/lít lên mức 22.00 đồng/lít. Trong khi đó, dầu diesel tăng mạnh lên mức 24.180 đồng/lít sau khi tăng mạnh 1.980 đồng/lít, dầu hỏa tăng mạnh 1.140 đồng/lít lên mức 22.820 đồng/lít.

Tại thị trường thế giới, châu Âu đã quản lý để lấp đầy các địa điểm lưu trữ khí đốt của mình đến gần 90% khi mùa đông đến gần, nhưng việc tích trữ khí đốt đã phải trả giá. Giá khí đốt và năng lượng hiện đang ở mức cao đến mức các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng đang phải đóng cửa các dây chuyền sản xuất hoặc toàn bộ nhà máy, trong khi các hộ gia đình liên tục được yêu cầu tiết kiệm khí đốt và điện để tránh phải chia khẩu phần hoặc mất điện trong mùa đông này. EU hầu hết hiện đang bị thiếu nguồn cung cấp khí đốt từ Nga, đang hoạt động tương đối tốt với việc tích trữ nguồn cung thay thế. Tuy nhiên, giá cả cao,và đây là cái giá mà các ngành công nghiệp, người tiêu dùng dân cư và chính phủ phải trả.

Giá xăng dầu ngày 11/10: Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh sau 4 lần giảm
Giá xăng dầu ngày 11/10: Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh sau 4 lần giảm

Tính đến ngày 9/10, các điểm lưu trữ khí đốt ở EU đã đầy 88,58%, theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu. Dự trữ ở Đức, nền kinh tế lớn nhất, đã đầy 94% và Ý là ở mức 92,7%.

Châu Âu đang trả giá cao cho LNG và những mức giá này được xác định bởi các thương nhân trên một thị trường chặt chẽ, không phải bởi các nhà sản xuất và xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ. LNG của Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu của châu Âu, vốn đang tranh giành nguồn cung cấp khí đốt và sẵn sàng trả tiền để giao hàng ngay, cao hơn hầu hết châu Á.

Nhu cầu cao ở châu Âu, giá khí đốt tự nhiên cao và khả năng xuất khẩu tăng đã khiến Hoa Kỳ trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2022, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết vào tháng 7.

Lần đầu tiên Liên minh châu Âu nhập khẩu LNG từ Hoa Kỳ vào tháng 6 nhiều hơn so với khí đốt từ Nga qua đường ống dẫn khí đốt từ Nga, do Moscow cắt giảm nguồn cung cấp cho châu Âu.

Vào tháng 9, có tới 70% tổng lượng LNG xuất khẩu của Mỹ trong tháng 9 được chuyển sang châu Âu, tăng so với mức 63% trong tháng 8, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?