Giá dầu thô lên cao nhất 14 năm khi tiến sát 120 USD

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Dầu Brent tiến sát 120 USD do lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga, sự gián đoạn về vận chuyển và tồn kho dầu Mỹ giảm.

Giá dầu Brent chiều nay có thời điểm tăng 6,1%, chạm 119,84 USD một thùng – cao nhất kể từ tháng 5/2012. Dầu WTI cũng tăng hơn 5%, có thời điểm lên 116,57 USD – cao nhất kể từ tháng 9/2008.

Thị trường đi lên sau động thái trừng phạt mới nhất của Mỹ lên lĩnh vực lọc dầu của Nga, làm dấy lên lo ngại Mỹ sắp tới sẽ nhằm vào dầu khí xuất khẩu của nước này.

Dù đã áp nhiều lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga, nhằm gây sức ép buộc nước này ngừng chiến dịch quân sự tại Ukraine, Washington vẫn chưa nhắm vào dầu khí xuất khẩu của Nga, do cân nhắc tác động của việc này lên thị trường năng lượng Mỹ và toàn cầu.

Các thùng dầu tại Parentis-en-Born (Pháp). Ảnh: Reuters

Các thùng dầu tại Parentis-en-Born (Pháp). Ảnh: Reuters

“Tôi thì cho rằng phương Tây càng bình tĩnh, giá dầu sẽ càng tăng cao”, Jeffrey Halley – nhà phân tích tại OANDA cho biết. ANZ đã nâng mục tiêu ngắn hạn với giá dầu lên 125 USD một thùng, với lý do nguồn cung thiếu hụt trong tương lai.

Nga hiện là nước sản xuất dầu lớn thứ ba và xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Nga đã chạm 7,8 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 12/2021.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (trong đó có Nga) đã quyết định giữ nguyên mức tăng sản lượng 400.000 thùng mỗi ngày trong tháng 3, bất chấp giá đang tăng vọt. “Dù nhiều người lạc quan rằng thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ giúp thị trường dễ thở hơn, chúng tôi một lần nữa cảnh báo rằng thỏa thuận vẫn chưa hoàn tất và sản lượng bổ sung quá nhỏ để bù đắp sự thiếu hụt từ Nga”, Helima Croft – nhà phân tích tại RBC Capital cho biết.

Trong khi đó, tồn kho dầu Mỹ tiếp tục giảm. Số thùng dầu tại kho Cushing (Oklahoma, Mỹ) hiện ở mức thấp nhất kể từ năm 2018. Kho dự trữ chiến lược của Mỹ cũng xuống thấp nhất gần 20 năm.

>>> Cập nhật ngay giá xăng dầu hôm nay tại Việt Nam (liên tục 24h)


Bạn thấy bài viết này thế nào?