Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp

Phản hồi: 1

Giá dầu thế giới trong phiên giao dịch hôm nay giảm nhẹ nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp. Giá dầu được sự hỗ trợ từ việc cắt giảm lãi suất của Mỹ và sự sụt giảm trong nguồn cung dầu tại quốc gia này.

Diễn biến giá dầu 22/09/2024

gia dau 2209 204
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp

Cập nhật vào sáng ngày 22/09/2024, hợp đồng dầu Brent giao sau giảm 39 cent, tương đương 0,52%, chốt phiên ở mức 74,49 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ cũng giảm nhẹ 16 cent, tương đương 0,22%, xuống còn 71,00 USD/thùng.

Như vậy, tổng kết tuần, giá dầu thế giới đã có 3 phiên tăng mạnh ít nhất 1%, 2 phiên giảm nhẹ và qua đó ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp với mức tăng hơn 4%, cao hơn nhiều so với tuần trước. Cụ thể, trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu tăng tốc khoảng 2% khi Mỹ vẫn chưa khôi phục được 12% sản lượng dầu thô và 16% sản lượng khí đốt tự nhiên tại vùng duyên hải Vịnh Mexico sau bão Francine. Giá dầu tiếp tục đà tăng trong phiên giao dịch tiếp theo nhờ kỳ vọng Cục dự trữ liên bang cắt giảm lãi suất.

Trong phiên giao dịch thứ 3 của tuần,giá dầu quay đầu giảm nhẹ, bất chấp FED cắt giảm lãi suất như dự báo. Nguyên nhân là do việc hạ lãi suất ở mức cao 0,5 điểm phần trăm khiến các nhà đầu tư lo ngại về sức khỏe nền kinh tế Mỹ. Ở phiên giao dịch thứ 4 của tuần, giá dầu tiếp tục quay trở lại đà tăng nhờ sự hỗ trợ của một yếu tố khác, đó là tình hình căng thẳng ở Trung Đông. Tuy nhiên, một lần nữa, giá dầu lại đảo chiều ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần, nhưng mức giảm không đáng kể.

Hỗ trợ từ việc Fed cắt giảm lãi suất

Giá dầu tăng hơn 1% vào thứ Năm, một ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm. Thông thường, cắt giảm lãi suất có xu hướng thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu năng lượng, tuy nhiên một số nhà phân tích vẫn lo ngại về sự yếu kém của thị trường lao động Mỹ.

Ông Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS, nhận định: “Việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã hỗ trợ tâm lý rủi ro, làm suy yếu đồng đô la và củng cố giá dầu trong tuần này.”

Fed cũng dự báo sẽ cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản lãi suất vào cuối năm nay, tổng cộng một điểm phần trăm vào năm tới và giảm thêm 0,5 điểm phần trăm vào năm 2026.

Sự sụt giảm sản lượng dầu do bão

Tim Snyder, chuyên gia kinh tế trưởng tại Matador Economics, chia sẻ: “Quyết định cắt giảm lãi suất của Fed và những dư âm từ cơn bão Francine là hai yếu tố chính đang hỗ trợ cho thị trường dầu hiện tại.”

Ông cũng cho biết thêm: “Kỳ vọng về việc cắt giảm thêm từ 50 đến 75 điểm cơ bản khiến thị trường kỳ vọng về một sự ổn định kinh tế nhất định.”

Sau cơn bão Francine, khoảng 6% sản lượng dầu và 10% sản lượng khí tự nhiên tại Vịnh Mexico của Mỹ vẫn đang tạm ngừng, theo báo cáo cuối cùng của Cục An toàn và Thực thi Môi trường Mỹ vào thứ Năm.


Căng thẳng từ Trung Đông tạo thêm áp lực cung ứng

Bên cạnh đó, căng thẳng leo thang ở Trung Đông cũng khiến thị trường dầu thêm sôi động khi rủi ro gián đoạn nguồn cung gia tăng. Israel tuyên bố hôm thứ Sáu rằng họ đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của Hezbollah và nhiều nhân vật chủ chốt khác trong một cuộc không kích vào Beirut, trong bối cảnh lo ngại về cuộc chiến mở rộng tăng cao.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza, ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi vẫn phải tiếp tục nỗ lực.”

Sự yếu kém của kinh tế Trung Quốc và các nhà máy lọc dầu

Tại Trung Quốc, sản lượng từ các nhà máy lọc dầu đã giảm tháng thứ năm liên tiếp vào tháng 8, cùng với đó là tăng trưởng sản xuất công nghiệp cũng đạt mức thấp nhất trong năm tháng. Quốc gia này cũng đã công bố đợt hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu lần thứ ba, và có khả năng là đợt cuối cùng của năm 2023, với khối lượng giữ nguyên so với năm trước.

Ông Alex Hodes, nhà phân tích của StoneX, nhận định: “Động thái này cho thấy biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu quá yếu để có thể tăng cường sản xuất.”

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu tại châu Á, châu Âu và Mỹ cũng đang phải đối mặt với mức lợi nhuận sụt giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Mặc dù các dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc, nước tiêu thụ hàng hóa lớn, đang chững lại đã giới hạn đà tăng của giá dầu, cả dầu Brent và WTI đều ghi nhận mức tăng hơn 4% trong tuần. Trước đó, giá dầu Brent đã giảm xuống dưới mức 69 USD lần đầu tiên trong gần ba năm vào ngày 10 tháng 9.

Ông Ole Hansen, Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết: “Thị trường nhận định rằng việc dầu rơi xuống dưới mức 70 USD, cùng với niềm tin yếu kỷ lục của các quỹ phòng hộ vào việc giá dầu và sản phẩm nhiên liệu tăng, sẽ chỉ có thể xảy ra nếu có suy thoái kinh tế – điều mà việc cắt giảm lãi suất mạnh của Mỹ trong tuần này đã giúp giảm thiểu rủi ro.”

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 22/09/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam hôm nay được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 18.940 19.310
Xăng 95 RON-III 19.760 20.150
Xăng 95 - V 20.300 20.700
Dầu Hỏa 2-K 17.550 17.900
Dầu DO 0.05S 17.040 17.380
Dầu DO 0,001S-V 17.470 17.810
5/5 - (1 bình chọn)