ESOP là gì? Lợi ích của việc phát hành cổ phiếu ESOP cho doanh nghiệp

Phản hồi: 1

Chợ giá – ESOP là cổ phiếu mà nhiều công ty trao cho nhân viên của họ để nhân viên có cơ hội sở hữu một phần công ty. Khi được thực hiện đúng cách, ESOP có lợi về cả việc giảm thuế và giúp tăng văn hóa gắn bó tại công ty. Vậy ESOP là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ nhé!

ESOP là gì?

ESOP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh, Employee Stock Ownership Plan, nghĩa là Kế hoạch sở hữu cổ phần cho nhân viên hoặc ESOP. Đây được xem là một phúc lợi việc làm cho phép nhân viên của công ty sở hữu cổ phần trong doanh nghiệp. cũng như được hưởng lợi từ việc công ty đánh giá cao giá trị của họ theo thời gian.

ESOP cho phép nhân viên tích lũy cổ phiếu của công ty trong suốt thời gian họ làm việc tại công ty và kiếm được giá trị tiền mặt khi họ rời đi hoặc nghỉ hưu.

ESOP chỉ một phần trong tổng các đợt chào bán cổ phiếu của công ty, kết nối động lực làm việc của nhân viên với thành công về tài chính của công ty mà không ảnh hưởng đến việc quản lý hoặc cấu trúc công ty.

esop là gì
ESOP là gì – Cách nhân viên và chủ doanh nghiệp cùng nhau phát triển

Cổ phiếu ESOP hoạt động như thế nào?

Khi một doanh nghiệp thiết lập ESOP, họ thiết lập một loại quỹ hoạt động như một pháp nhân riêng biệt để nắm giữ cổ phần của cổ phiếu công ty. Quỹ này sau đó mua một số lượng cổ phiếu được xác định trước trực tiếp từ công ty hoặc mua lại cổ phiếu từ thị trường bên ngoài.

Khi quỹ ESOP mua cổ phần của công ty, họ sẽ phân phối cho nhân viên dựa trên đóng góp của họ cho công ty, thông qua mức lương, thời gian làm việc hoặc một công thức tính toán sự cống hiến khác.

Các nhân viên thường nhận được nhiều cổ phiếu hơn khi làm việc lâu năm, giống như một tài khoản hưu trí thông thường tăng của mỗi người lao động. Nếu nhân viên rời công ty hoặc nghỉ việc, họ sẽ bán lại cổ phiếu của mình cho quỹ ESOP.

Quỹ ESOP sẽ tiếp tục sử dụng những cổ phiếu đó để bồi thường cho những nhân viên đủ điều kiện tham gia chương trình ESOP, duy trì quyền sở hữu công ty trong một nhóm nhân viên cốt lõi trong thời gian dài.

Lợi ích của cổ phiếu ESOP đối với doanh nghiệp


lợi ích của cổ phiếu ESOP
Cổ phiếu ESOP có lợi về cả việc giảm thuế và giúp tăng văn hóa gắn bó tại công ty

Hãy xem xét những lợi ích dưới đây liên quan đến việc cung cấp ESOP cho nhân viên:

Duy trì công ty

Việc duy trì quỹ ESOP bên ngoài giúp quản lý cổ phần dành riêng cho nhân viên giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoạt động ngay cả sau khi ban lãnh đạo công ty nghỉ hưu.

Nó tạo ra một cảm giác liên tục vì cổ phần thường xuyên được phân phối lại cho nhân viên khi ban lãnh đạo cũ rời đi sẽ có một ban lãnh đạo mới lên thay thế.

Giảm chi phí tuyển dụng

Vì lợi ích lâu dài, ESOP khuyến khích các công ty cộng tác lâu dài hơn với người sử dụng lao động hiện tại. Điều này có thể cải thiện lòng trung thành và giảm chi phí tuyển dụng, thuê và đào tạo nhân viên mới.

Tạo động lực

Khi nhân viên sở hữu cổ phiếu của chính công ty họ làm việc, điều này mang lại động lực làm việc chăm chỉ để phát triển giá trị cho công ty. Điều này làm tăng giá trị cổ phiếu, cải thiện tinh thần làm việc và sự cống hiến cho những nhân viên có năng lực.

Lợi ích về thuế

Tiền và cổ phiếu bạn đóng góp vào cổ phiếu ESOP được khấu trừ thuế một khoản nhất định. Cổ tức cũng được khấu trừ thuế.

Lợi ích của cổ phiếu ESOP đối với nhân viên công ty?

Cổ phiếu ESOP cũng có thể mang lại lợi ích trực tiếp cho nhân viên của bạn:

  • Trả thuế ít: Nhân viên không phải trả thuế cho cổ phiếu ESOP của họ cho đến khi họ nghỉ hưu hoặc rút tiền khỏi số cổ phiếu đó.
  • Lập kế hoạch nghỉ hưu không mất phí: Nhân viên không phải trả bất cứ khoản nào để tích lũy cổ phiếu của công ty.
  • Được trao quyền: Một cổ phiếu ESOP có thể giúp nhân viên cảm thấy hào hứng hơn với công việc của họ và làm việc ở công ty bạn như chính công ty của họ

Những công ty nào nên và không nên sử dụng ESOP

Cổ phiếu ESOP không thực sự phù hợp cho mọi công ty. Khi quyết định có nên triển khai ESOP tại doanh nghiệp hay không, hãy xem xét các yếu tố sau:

  • Quy mô: ESOP hoạt động tốt nhất với các doanh nghiệp quy mô vừa và đủ khả năng đầu tư thiết lập kế hoạch sở hữu cổ phiếu (ESOP). Nếu một doanh nghiệp quá nhỏ, ESOP có thể gây ra căng thẳng tài chính không cần thiết cho doanh nghiệp. Nó cũng có thể là một thách thức về mặt hậu cần nếu doanh nghiệp không có nhiều nhân viên. Ngoài ra, các công ty lớn có thể không phân phối công bằng cổ phần cho tất cả nhân viên.
  • Giá trị: Nếu công ty của bạn đã có giá trị cao, thì cổ phiếu ESOP có thể cực kỳ đắt. Cổ phiếu được định giá cao thì ESOP có giá trị cao hơn so với cổ phiếu được định giá thấp.
  • Cơ cấu quyền sở hữu: Mặc dù ESOP là một cách tuyệt vời để chuyển quyền sở hữu cho các nhân viên khác, nhưng ESOP không lý tưởng cho các công ty giá đình với quyền kế thừa, chẳng hạn như chủ sở hữu của các doanh nghiệp gia đình muốn chuyển quyền sở hữu cho người thân.

Chiến lược bán công ty: Nếu bạn muốn bán doanh nghiệp của mình để thu lợi nhuận, ESOP không nên được thiết lập vì khó tìm được khách hàng mua luôn cổ phiếu ESOP của bạn. ESOP sẽ phù hợp với các công ty không có kế hoạch mua lại như một chiến lược bán công ty an toàn.

Qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu rõ ESOP là gì? Chúc bạn sớm tạo ra ESOP cho công ty của mình.

Lương Quyên – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?