Dự đoán giá xăng dầu: Giá xăng sẽ tăng sau 4 lần giảm liên tiếp

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Theo dự đoán, giá xăng dầu trong nước sẽ quay đầu tăng giá sau 4 lần giảm liên tiếp vừa qua.

Nhiều doanh nghiệp đầu mối trong nước dự đoán, trong kỳ điều hành giá tới vào ngày 11.10, giá xăng có thể tăng mạnh từ 300 – 2.200 đồng. Cụ thể, giá dầu diesel có thể tăng 1.900 – 2.200 đồng/lít, trong khi giá xăng tăng khoảng 300 đồng/lít.

Dự đoán giá xăng dầu: Giá xăng sẽ tăng sau 4 lần giảm liên tiếp
Dự đoán giá xăng dầu: Giá xăng sẽ tăng sau 4 lần giảm liên tiếp

Tại thị trường thế giới, khi châu Âu tiếp tục đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng đáng sợ, thị trường năng lượng châu Âu vẫn phải đối mặt với thảm họa thanh khoản, với việc các tổ chức tài chính tiếp xúc với nhiên liệu hóa thạch và mức độ ký quỹ kỷ lục đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Theo Equinor ASA của Na Uy (NYSE: EQNR), giao dịch năng lượng ở châu Âu đang bị căng thẳng nghiêm trọng bởi các lệnh ký quỹ ít nhất 1,5 nghìn tỷ USD, gây thêm áp lực lên các chính phủ để cung cấp thêm bộ đệm thanh khoản.

Bên cạnh lạm phát gia tăng, cuộc khủng hoảng năng lượng đang hút vốn để đảm bảo giao dịch trong bối cảnh giá cả biến động mạnh. Giá năng lượng đã biến động trong một phạm vi rộng đến mức nhiều công ty hiện đang vật lộn để quản lý các lệnh gọi ký quỹ, khiến họ yêu cầu thêm tài sản thế chấp để đảm bảo các vị thế giao dịch đồng thời buộc các nhà giao dịch phải đảm bảo hạn mức tín dụng trị giá hàng tỷ euro.

“Hỗ trợ thanh khoản sẽ là cần thiết. Đây chỉ là nguồn vốn đã chết và bị ràng buộc trong các cuộc gọi ký quỹ. Nếu các công ty cần phải bỏ ra nhiều tiền như vậy, điều đó có nghĩa là thanh khoản trên thị trường cạn kiệt và điều này không tốt cho phần này về thị trường khí đốt “Helge Haugane, Phó chủ tịch cấp cao về khí đốt và năng lượng của Equinor cho biết. 

Một báo cáo của Tổ chức giám sát tài chính phi chính phủ có trụ sở tại Brussels tiết lộ rằng 60 ngân hàng lớn nhất trên thế giới có mức tiếp xúc với nhiên liệu hóa thạch khoảng 1,35 nghìn tỷ USD với hơn một nửa trong tổng số này trên sổ sách của các ngân hàng châu Á. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng 22 ngân hàng châu Âu nêu trong phân tích chiếm 239 tỷ đô la tín dụng được trích ra để tài trợ cho các hoạt động nhiên liệu hóa thạch, với các ngân hàng Bắc Mỹ mang một số tiền tương đương.

Finance Watch cũng đã tính toán lượng vốn bổ sung mà các ngân hàng này sẽ cần để tính đúng mức rủi ro của việc tiếp xúc với nhiên liệu hóa thạch trở thành tài sản mắc kẹt. Báo cáo cho biết mặc dù các ngân hàng EU và Bắc Mỹ có cùng số lượng tiếp xúc với nhiên liệu hóa thạch, các ngân hàng EU sẽ cần nhiều vốn hơn đáng kể để trang trải rủi ro vì chúng được hỗ trợ bởi vốn chủ sở hữu ít hơn đáng kể.

Giá xăng dầu trong nước ngày 10/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?