Dầu Brent và dầu WTI là gì? Phân biệt hai loại dầu phổ biến

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Dầu Brent và dầu WTI (West Texas Intermediate) là hai loại dầu thô phổ biến trên thị trường thế giới. Vậy hai loại dầu này có gì khác biệt? Hãy cùng Chợ Giá tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Cập nhật giá dầu thế giới tại đây.

Dầu Brent và dầu WTI là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu về sự khác nhau giữa dầu Brent và dầu WTI, bạn cần phải hiểu được khái niệm về từng loại dầu.

Dầu Brent là gì?

Dầu Brent là một trong những loại dầu thô phổ biến nhất trên thế giới và được khai thác từ các giếng dầu ngoài khơi vùng biển phía Bắc của Vương quốc Anh, gần Scotland. Tên gọi “Brent” xuất phát từ tên của một trường dầu tại vịnh Brent, gần đảo Shetland.

Dầu Brent và dầu WTI là gì? Phân biệt hai loại dầu phổ biến
Dầu Brent là gì?

Dầu Brent là một loại dầu thô có mật độ cao và hàm lượng lưu huỳnh thấp, có chất lượng tương đối tốt và được sử dụng rộng rãi để sản xuất xăng, dầu diesel và các sản phẩm dầu khác. Nó là một trong những loại dầu thô được sử dụng để định giá các loại dầu thô khác trên thị trường toàn cầu.

Giá cả của dầu Brent được quan tâm rất nhiều trên thị trường tài chính toàn cầu, và là một trong những chỉ số giá dầu thô quan trọng nhất thế giới. Giá cả của dầu Brent được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cung cầu, trữ lượng, tình hình chính trị và kinh tế của các quốc gia sản xuất và tiêu thụ dầu, và là một trong những chỉ số quan trọng để đo lường sự ổn định kinh tế toàn cầu.

Dầu WTI là gì?

Dầu WTI là một loại dầu thô được khai thác chủ yếu tại vùng Permian Basin ở Mỹ, với tên gọi đầy đủ là “West Texas Intermediate”. Đây là loại dầu thô có chất lượng tốt, độ nhớt thấp và hàm lượng lưu huỳnh thấp, giúp dễ dàng chế biến và phù hợp để sản xuất các sản phẩm dầu khí.

Dầu WTI là một trong hai loại dầu thô được công nhận trên thế giới, cùng với dầu Brent. Nó là loại dầu thô được sử dụng để định giá hợp đồng tương lai dầu thô tại sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), và thường được sử dụng làm chỉ số giá dầu thô tại Mỹ.

Dầu WTI có tên gọi “West Texas Intermediate” bởi vì nó được khai thác chủ yếu ở Texas và vùng phía Tây nam của Mỹ, và được xác định bởi tổ chức American Petroleum Institute (API).

Điểm khác biệt giữa dầu Brent Crude và WTI

  • Về nguồn gốc

Dầu Brent chủ yếu được khai thác từ các mỏ dầu trên Biển Bắc, nằm giữa Vương quốc Anh và Na Uy, trong khi dầu WTI được khai thác chủ yếu từ vùng Permian Basin của Texas và Oklahoma ở Mỹ.


Dầu Brent và dầu WTI là gì? Phân biệt hai loại dầu phổ biến
Hai loại dầu này có những điểm khác biệt.
  • Về tính chất của dầu

Dầu Brent có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn so với dầu WTI. Do đó, dầu Brent dễ dàng để chế biến thành các sản phẩm dầu khí như xăng và dầu diesel. Dầu WTI có độ nhớt thấp hơn và ít chứa các tạp chất so với Brent nên dễ dàng hơn trong quá trình vận chuyển.

  • Về khu vực sử dụng

Cả 2 loại dầu đều được sử dụng để sản xuất các sản phẩm dầu khí, nhưng mỗi loại dầu có thể được ưu tiên sử dụng tại các khu vực khác nhau trên thế giới, phụ thuộc vào yêu cầu của người tiêu dùng và nhu cầu của các nhà sản xuất.

Vì sao giá dầu Brent và WTI lại khác nhau?

Từ giữa những năm 80, giá của dầu WTI và Brent đã gần như bằng nhau trong giao dịch. Đôi khi, WTI có giá cao hơn Brent. Tuy nhiên, hiện tại, giá của WTI thấp hơn Brent khoảng 10 – 20 đô la một thùng.

Brent được sản xuất gần biển, vì vậy chi phí vận chuyển thấp hơn đáng kể. Ngược lại, WTI được sản xuất tại các vùng đất liền, gặp một số vấn đề hạ tầng khiến cho việc vận chuyển dầu sản xuất ở Bắc Mỹ đến thị trường khó khăn hơn, dẫn đến chi phí vận chuyển cao hơn.

Mặc dù WTI có chất lượng cao hơn Brent nhưng Brent đã trở thành tiêu chuẩn của dầu và có giá cao hơn nhờ vào độ tin cậy trong xuất khẩu.

Thụy Trang – Chợ Giá

 

Bạn thấy bài viết này thế nào?