Đa cấp là gì? Đa cấp có phải là hình thức bán hàng lừa đảo không?

Phản hồi: 1

Chợ giá – Đa cấp là hình thức bán hàng khá phổ biến ở nước ngoài, bán hàng theo một hệ thống phân cấp người bán. Nhưng có nhiều người phản ánh bán hàng đa cấp là lừa đảo. Vậy thực sự bán hàng đa cấp là gì Đa cấp là hình thức bán hàng khá phổ biến ở nước ngoài, bán hàng theo một hệ thống phân cấp người bán? Làm sao phòng tránh lừa đảo với những chiêu thức bán hàng không uy tín trung thực? Hãy theo dõi bài viết về đa cấp dưới đây!

Đa cấp là gì?

Đa cấp hay còn gọi là bán hàng đa cấp là hình thức kinh doanh của một số công ty bán hàng trực tiếp, khuyến khích các nhà phân phối hiện tại tuyển dụng các nhà phân phối mới. Những người tuyển dụng được người mới sẽ được trả theo tỷ lệ phần trăm doanh số của những người họ mới tuyển dụng được. Những người phân phối được tuyển theo các cấp bậc, người tuyển được nhiều người khác có thể thăng hạng lên các chức cao hơn và được đề cử làm leader.

kinh doanh đa cấp là gì
Đa cấp là hình thức bán hàng theo một hệ thống phân cấp người bán theo cấp bậc

Các nhà phân phối bán hàng cũng kiếm tiền thông qua việc bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng. Amway là công ty bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và gia đình, có thể xem là một ví dụ về công ty bán hàng đa cấp nổi tiếng.

Bản chất của bán hàng (tiếp thị) đa cấp là gì?

Về căn bản, đa cấp chỉ là một chiến lược tiếp thị mà các công ty bán hàng sử dụng để khuyến khích các nhà phân phối tuyển thêm nhiều đại lý mới. Những hình thức bán hàng này gây nhiều tranh cãi bởi họ tập trung tuyển dụng hơn là phát triển sản phẩm.

Đa cấp biến tướng sử dụng tiền nạp vào hệ thống của người mới như mức lương trả cho người cũ, người tuyển được càng nhiều nhà phân phối khác thì càng leo lên vị trí cao trên kim tự tháp. Đa cấp lợi dụng những người tham gia vào hoạt động tiếp thị để thu tiền, sau khi hệ thống kim tự tháp này hết phát triển được thì hệ thống vỡ trận. Người ở trên đỉnh tháp rút vốn và những người mới vào có nguy cơ mất hết tiền.

cách thức hoạt động của mô hình đa cấp
Hội thảo đa cấp tuyển dụng nhà phân phối mới

Đa cấp nhận lợi nhuận từ đâu?

Thứ nhất, người bán hàng đa cấp có thể nhận lợi nhuận từ chính việc bán hàng hóa của công ty cho khách hàng. Việc này khá phổ biến và hợp pháp với tất cả hình thức bán hàng. Nếu doanh số bán hàng càng cao thì lợi nhuận thu được càng lớn. Mức thu nhập tương xứng với nỗ lực và công sức của người đó tạo ra.

Thứ hai, hoa hồng, thưởng từ việc tuyển được thêm người mới vào hệ thống bán hàng của công ty. Nghĩa là người bán hàng có trách nhiệm xây dựng nhóm bán hàng riêng, mỗi người bán hàng đều có thể xây dựng một mạng lưới bán hàng bên dưới. Hoa hồng là khoản tiền bạn nhận được khi tuyển thêm được người bán hàng mới.

Nhìn chung, đa cấp không phải là hình thức bán hàng lừa đảo vì mọi hình thức thưởng, cách làm việc khá minh bạch. Có rất nhiều công ty tuyển nhà phân phối, tuyển đại lý, marketing truyền miệng, tiếp thị liên kết theo cách này. Tuy nhiên, đa cấp sẽ trở thành một hình thức lừa đảo khi bắt người mới vào nạp một khoản tiền nhất định.

Những chiêu lừa đảo dưới hình thức đa cấp

kinh doanh đa cấp có phải lừa đảo không
Một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng sự biến tướng của mô hình đa cấp để trục lợi

Nạp tiền để được đào tạo huấn luyện

Đây là hình thức khá phổ biến khi các thành viên mới gia nhập vào hệ thống bán hàng phải nộp một khoản tiền đào tạo. Khoản tiền này có thể được gọi bởi các tên khác như tiền đặt cọc, tiền training,…

Người bán hàng dùng khả năng của mình để bán sản phẩm cho công ty, thậm chí một số công ty lớn còn trả tiền cho việc đào tạo người mới. Nhiều công ty đa cấp tồn tại bằng cách thu tiền những người mới gia nhập.


Mời mua sản phẩm để thử nghiệm

Đây cũng cách các công ty lợi dụng lòng tin của khách hàng để mua sản phẩm công ty với các lời hứa hẹn về lợi nhuận khổng lồ. Cách làm này thường hô hào về triết lý làm giàu nhanh chóng, về các tấm gương đã thành công với mô hình đa cấp và truyền cảm hứng cho những người bán hàng mới.

Các công ty uy tín thường không bắt người bán hàng mới phải mua sản phẩm, thậm chí phát sử dụng miễn phí để quảng bá và giúp người bán hàng trải nghiệm sản phẩm.

Tập trung vào việc phát triển hệ thống hơn là sản phẩm

Công ty không giúp người bán hàng mới hiểu về sản phẩm, công dụng và lợi ích với người tiêu dùng hướng dẫn phát triển đội nhóm bán hàng, từ đó nhận hoa hồng bằng việc giới thiệu người khác vào hệ thống.

Hình thức này gọi là tiếp thị liên kết và không phải là bán hàng đa cấp. Nếu một công ty bán hàng chân chính thì việc này sẽ tập trung vào bộ phận tuyển dụng, họ sẽ tuyển người có chuyên môn để làm việc cho công ty, thay vì tuyển người bán hàng tràn lan.

Các công ty đa cấp uy tín tại Việt Nam

Công ty TNHH Herbalife Việt Nam

Là một công ty thuộc tập toàn Herbalife kinh doanh mảng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cá nhân có quy mô hơn 90 nước trên toàn thế giới.

Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam

Là công ty chuyên cung cấp các sản phẩm làm đẹp, gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, máy làm đẹp góp phần nâng cao sức khỏe sắc đẹp cho phụ nữ. Hiện nay công ty có mặt hơn 50 thị trường trên thế giới.

Công ty TNHH Amway

Là công ty bán các sản phẩm chăm sóc nhà cửa thân thiện với môi trường và đa công năng. Amway là một trong những công ty đa cấp bước vào thị trường Việt Nam sớm nhất.

Đa cấp là hình thức bán hàng và tiếp thị hợp pháp nhưng một số tổ chức đã lợi dụng để trục lợi trên việc hô hào tư tưởng làm giàu nhanh chóng. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích với bạn như đa cấp là gì và làm sao để tránh các chiêu trò lừa đảo từ mô hình này.

Thanh Tâm – Chợ giá

5/5 - (1 bình chọn)