Có nên mua vàng vào ngày vía Thần Tài không?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm được gọi là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, người dân thường đổ xô đi mua vàng để cầu may mắn. Vậy có nên mua vàng vào ngày vía Thần Tài không?

Ngày vía Thần Tài (mùng 10/1 âm lịch hàng năm) là ngày mà mọi người thường mua vàng với hy vọng cầu tài lộc, phú quý cho cả năm.

Nguồn gốc của ngày vía Thần Tài

Không chỉ với người Việt, trong văn hóa của một số nước phương Đông, Thần Tài là một vì thần được thờ cúng rất nhiều, đặc biệt là đối với các gia đình buôn bán kinh doanh. Theo quan niệm, vị thần này phụ trách việc bảo vệ của cải cho gia chủ, mang đến những may mắn về tài lộc cho gia đình.

Thần Tài thường được hình tượng hóa trong ngoại hình cầm kim ngân lượng vàng, bạc trên tay, trang phục nghiêm chỉnh và đội mũ mão trên đầu. Theo quan niệm dân gian, tượng của Thần Tài thường được thờ cúng tại những nơi có nhiều bụi vì bụi bặm sẽ mang lại rất nhiều tiền tài.

Theo tiến sĩ Đinh Đức Tiến tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ít nhất có 2 câu chuyện được lưu truyền về nguồn gốc của ngày vía Thần Tài.

Có nên mua vàng vào ngày vía Thần Tài không?
Có nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của ngày vía Thần Tài.

Có một điển tích của Trung Quốc kể rằng, một người lái buôn tên Âu Minh được thủy thần ban cho một người hầu tên Như Nguyệt khi đi qua hồ Thanh Thảo. Kể từ khi có Như Nguyệt, Âu Minh ngày càng ăn nên làm ra và trở nên giàu có.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà vào ngày mùng 1 Tết, Âu Minh đánh Như Nguyệt, khiến cô sợ hãi phải chui vào đống rác nơi góc nhà. Khi quét nhà, vợ của Âu Minh không để ý nên đã quét luôn cả đống rác có Như Nguyệt đi. Thế là gia đình Âu Minh lại quay về nghèo khổ. Người ta cho rằng Như Nguyệt chính là vị Thần Tài và bắt đầu lập bàn thờ, thờ vị thần này.

Cũng có một truyền thuyết xa xưa khác cho biết rằng Thần Tài là một vị thần trên trời. Trong một lần uống rượu say, thần đã xuống dưới hạ giới, bị đập đầu vào đá và mất trí nhớ. Trong quá trình lạc ở trần giới, Thần Tài đã bị người nhân lấy quần áo của mình mang đi bán.

Khi ấy, có một hàng bán gà vịt mời Thần Tài vào ăn khi ông đang đi xin ăn. kể từ đó, cửa hàng này xũng đông đúc khách ra vào. Tuy nhiên, qua một thời gian, gia đình hàng gà vịt này thấy Thần Tài suốt ngày chỉ biết ăn uống, người thì bốc mùi lại chẳng làm gì và sợ ảnh hưởng đến khách hàng. Vì thế họ đã đuổi Thần Tài đi.

May mắn thay, quán đối diện thấy thế liền mời Thần Tài vào ăn và hàng quán trở nên đông khách bất ngờ. Người dân khu vực đó khi thấy Thần Tài không có quần áo nên đã dẫn ông đi mua và ông may mắn tìm lại được đúng y phục của mình Khi đực mặc lại đúng quần áo, Thần Tài đã nhớ lại mọi chuyện và quay trở về trời. Kể từ đó, mọi người coi Thần Tài là vị thần mang đến may mắn cho họ và lập bàn thờ để thời cúng.

Có nên mua vàng vào ngày vía Thần Tài không?

Vào ngày vía Thần Tài, không chỉ những người kinh doanh, buôn bán mà cả những người lao động, làm văn phòng,… cũng dành một khoảng tiền dể mua vàng cầu may mắn. Theo những chuyên gia về phong thủ, xu hướng mua vàng trong ngày vía Thần Tài chỉ vừa mới xuất hiện trong những năm gần đây như một trào lưu. Trên thực tế, trên các tài liệu không có một ghi chép nào về việc này. Vậy nhưng vào ngày vía Thần Tài hàng năm, mọi người có thể mua hoặc bán vàng tùy theo nhu cầu chứ không nhất thiết phải chen lấn mua vàng với giá cao hơn bình thường.


Có nên mua vàng vào ngày vía Thần Tài không?
Người dân thường đổ xô đi mua vàng cầu may mắn vào ngày vía Thần Tài.

Tuy nhiên, nếu xét về góc độ tinh thần, mua vàng vào ngày vía Thần Tài là một việc đáp ứng được nhu cầu của người dân, tạo nên một động lực tích cực để phấn đấu làm việc trong thời gian tới của năm. Không những thế, đây cũng là một hình thức tiết kiệm truyền thống của người dân Việt Nam. Vậy nên, tùy điều kiện mà mọi người có thể chọn mua vàng trong ngày vía Thần Tài hay không và đây cũng không phải là một hoạt động bắt buộc trong ngày 10 tháng Giêng âm lịch.

Thông thường, nếu muốn cầu may mắn trong ngày vía Thần Tài, người dân sẽ mua 1 chỉ vàng để cầu lộc, mua 2 chỉ để mong cầu phát và năm chỉ vàng để cầu được tài. Mọi người có thể lựa chọn các hình thức vàng như vàng thỏi, vàng miếng hoặc nữ trang đều được. Và điều đặc biệt là mọi người nên mua vàng trong khả năng tài chính của mình, hoàn toàn không nên cầm cố, vay mượn,… để mua vàng. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể mua những vật phẩm phong thủy để cầu may mắn, tài lộc vào ngày này.

Bên cạnh đó, không chỉ mua vàng, vào ngày vía Thần Tài, người ta thường làm những mâm cũng trang trọng để cúng Thần Tài. Đặc biệt đối với những người làm nghề kinh doanh, buôn bán, đây là ngày để họ cầu có một năm làm ăn suôn sẻ, phát đạt và có được nhiều tài lộc.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?