Các ngân hàng trung ương thế giới đang tích trữ vàng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Theo dữ liệu mới nhất do Hội đồng Vàng Thế giới công bố, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã bổ sung lượng vàng ròng nắm giữ trong tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 8.

Trên thực tế, các ngân hàng trung ương đã bổ sung thêm 20 tấn vàng vào kho dự trữ của họ. Ba ngân hàng thúc đẩy mua vào trong tháng 8 và không có bên bán nào đáng chú ý. Cho đến nay trong năm nay, các ngân hàng trung ương đã bổ sung hơn 300 tấn vàng vào vàng của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước mua nhiều nhất trong tháng 8 và đã bổ sung nhiều vàng hơn bất kỳ quốc gia nào khác vào năm 2022 cho đến nay. Với việc mua 8,9 tấn vào tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng dự trữ vàng thêm 84 tấn tính đến thời điểm hiện tại. Thổ Nhĩ Kỳ hiện nắm giữ 478 tấn vàng giữa ngân hàng trung ương và kho bạc, mức cao nhất kể từ quý 2 năm 2020.

Các ngân hàng trung ương thế giới đang tích trữ vàng
Các ngân hàng trung ương thế giới đang tích trữ vàng.

Uzbekistan đã bổ sung 8,7 tấn vào dự trữ của mình trong tháng 8, gần bằng số lượng của 5 tháng trước đó. Điều này đưa lượng mua ròng đầu năm của công ty lên hơn 19 tấn mặc dù đã bắt đầu năm bằng cách bán gần 25 tấn trong quý đầu tiên. Dự trữ vàng chỉ chiếm hơn 60% tổng dự trữ của Uzbekistan.

Kazakhstan đã mua 2 tấn vàng trong tháng 8/2022. Tổng dự trữ vàng của Kazakhstan hiện chỉ còn 375 tấn, giảm gần 28 tấn kể từ đầu năm. Không có gì lạ khi các ngân hàng mua từ sản xuất trong nước chẳng hạn như Uzbekistan và Kazakhstan chuyển đổi giữa mua và bán.

Qatar là nước mua vàng nhiều nhất trong tháng 7 với 14,8 tấn được bổ sung vào kho dự trữ. Dữ liệu sơ bộ do Ngân hàng Trung ương Qatar công bố cho thấy có thêm lượng vàng dự trữ trong tháng 8, nhưng dữ liệu này chưa được báo cáo ngoài cơ sở dữ liệu IFS của IMF. WGC cho biết họ quyết định loại trừ việc mua Qatar khỏi dữ liệu của họ cho đến khi IMF báo cáo con số chính thức.

Việc Ấn Độ không mua vàng trong tháng 8 là điều đáng chú ý. Ấn Độ đã mua vàng liên tục trong nhiều tháng . Ấn Độ hiện sở hữu 781 tấn vàng, xếp thứ 9 trên thế giới . Kể từ khi tiếp tục mua vào cuối năm 2017, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã mua hơn 200 tấn vàng. Vào tháng 8 năm 2020, có báo cáo rằng RBI đang xem xét tăng đáng kể lượng vàng dự trữ của mình .

Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết: “Đây là sự tiếp nối của việc mua mạnh mà chúng tôi đã thấy vào năm ngoái và hiện chúng tôi kỳ vọng nhu cầu ngân hàng trung ương cả năm cho năm 2022 sẽ ngang bằng với mức năm 2021”.

Các ngân hàng trung ương đã bổ sung 463 tấn vàng vào dự trữ toàn cầu vào năm 2021. Con số này cao hơn 82% so với năm 2020.

Một cuộc khảo sát của WGC cho thấy rằng “hoạt động của vàng trong thời kỳ khủng hoảng và vai trò của nó như một kho lưu trữ giá trị dài hạn, phòng ngừa lạm phát là những yếu tố quyết định chính trong các quyết định nắm giữ nó của các ngân hàng trung ương”.

Giá vàng trong nước ngày 5/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?