Bán khống là gì? Làm sao để đầu tư sinh lợi khi bán khống cổ phiếu?

Phản hồi: 1

Chợ giá – Bán khống là một phương thức giao dịch và đầu tư phổ biến được tận dụng khi giá thị trường đang giảm. Cực kỳ lợi nhuận nếu bạn làm đúng hướng, nhưng nó đi kèm với rủi ro lớn. Tìm hiểu bán khống là gì và cách thực hiện bán khống sinh lợi cổ phiếu.

Bán khống là gì?

Bán khống là gì
Bán khống được xem như một phương tiện phổ biến nhất để đầu cơ giá thị trường

Bán khống là hoạt động đầu tư phổ biến với kỳ vọng rằng thị trường sẽ giảm giá trị. Bán khống thường gắn liền với cổ phiếu , nhưng bạn có thể bán khống nhiều loại tài sản – bao gồm ngoại tệ, hàng hóa, kim loại quý như vàng, bạc, kim cương,…

Bán khống bản chất là bạn bán và mua cùng một lượng cổ phiếu nhưng giá bán thường cao hơn giá mua, và bạn là người bán cũng là người mua cuối cùng. Số tiền chênh lệch trong thời gian bạn bán và mua được gọi là lợi nhuận từ việc bán khống.

Tuy nhiên, rủi ro của việc bán khống khá cao nếu số cổ phiếu bạn mua ban đầu tăng giá, lúc đó bạn sẽ bị lỗ. Việc nắm thời cơ trong việc bán khống rất quan trọng để gia tăng lợi nhuận.

Bán khống được xem như một phương tiện phổ biến nhất để đầu cơ giá thị trường, cho phép bạn tận dụng lợi thế của thị trường và các đợt giảm giá ngắn hạn.

Bán khống chứng khoán hoạt động như thế nào?

cách thức bán khống chứng khoán
Bán khống cổ phiếu chỉ áp dụng đầu cơ trong thời gian nhanh chóng

Bán khống chứng khoán hoạt động bằng cách vay cổ phiếu – thường là từ một nhà môi giới hoặc quỹ hưu trí – sau đó bán ngay lập tức với giá hiện tại. Sau đó, bạn sẽ đóng việc BÁN cổ phiếu khi thị trường giảm, mua lại cổ phiếu với giá thấp hơn và trả lại cổ phiếu cho quỹ hưu trí.

Chênh lệch giữa giá ban đầu bạn bán cổ phiếu và giá bạn mua lại là lợi nhuận bán khống. Bạn có thể vay cổ phiếu tại các quỹ của công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một số quỹ sẽ tính lãi suất dựa trên số cổ phiếu bạn vay và tương ứng với thời gian bạn vay. Bán khống chỉ áp dụng đầu cơ trong thời gian nhanh chóng, không thích hợp để đầu tư dài hạn.

Ví dụ về bán khống cổ phiếu hiệu quả?

Một nhà giao dịch cổ phiếu dự đoán rằng giá cổ phiếu FPT sẽ giảm trong vòng 2 tháng tới. Hiện tại giá cổ phiếu ở mức 70.000 đồng/cổ phiếu. Người này đã vay 100 cổ phiếu và chờ đợi mua lại khi giá cổ phiếu giảm xuống. Cổ phiếu đi vay không thực sự sở hữu của người bán.

Sau một thời gian thì cổ phiếu công ty FPT giảm xuống còn 50.000 đồng/cổ phiếu nên người bán đóng việc bán cổ phiếu lại. Nhà đầu tư mua lại 100 cổ phiếu đó với mức giá rẻ hơn và trả lại số cổ phiếu cho các công ty ký quỹ. Nếu không tính lãi suất khi vay cổ phiếu, thì lợi nhuận người đó nhận được là:

  • Ban đầu: 100 cổ phiếu x 70.000 = 7 triệu đồng.
  • Lúc sau: 100 cổ phiếu x 50.000 = 5 triệu đồng
  • Số lợi nhuận là: 7 triệu đồng – 5 triệu đồng = 2 triệu đồng

Khi nào nên bán khống một cổ phiếu?

Bạn nên bán khống cổ phiếu khi cổ phiếu của công ty dự kiến ​​sẽ giảm trong thời gian tới. Mặc dù không có quy tắc cố định nào về thời điểm hoàn hảo để bán cổ phiếu.

Nhưng có một số sự kiện hoặc tín hiệu cần chú ý để bạn đầu cơ, chẳng hạn như:

Kết quả doanh thu của công ty giảm:  Dự báo về lợi nhuận của công ty thấp hơn kỳ vọng, giá cổ phiếu thường giảm.

Các chỉ báo kỹ thuật đưa ra tín hiệu giảm giá: Rất nhiều nhà giao dịch sử dụng phân tích kỹ thuật để xác định các tín hiệu mua và bán. Khi có tín hiệu giá sẽ giảm, các nhà giao dịch thường đóng việc bán cổ phiếu khi giá mua ban đầu của họ thấp hơn và sẽ mở việc bán cổ phiếu khi giá mua ban đầu cao hơn.

Dấu hiệu giảm giá toàn ngành: khi toàn bộ một ngành hoặc báo cáo hàng loạt công ty đang có sự suy giảm chung, đó thường là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu cũng sẽ bị bán tháo. Ví dụ, trong Covid-19, đã có một đợt bán tháo cổ phần lớn mặc dù giá trị công ty vẫn lớn.

rủi ro khi bán khống cổ phiếu
Bán khống cổ phiếu sẽ mang lại lợi nhuận nếu bạn làm đúng hướng, nhưng nó đi kèm với rủi ro lớn

Nên giữ cổ phiếu bán khống trong bao lâu?

Không có thời gian cố định nào về việc bán hay giữ cổ phiếu trong bao lâu. Điều này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào giá cổ phiếu của công ty di chuyển như thế nào, bạn có bao nhiêu vốn và bạn có vay cổ phiếu từ bên thứ ba hay không.

Nếu bạn đã mượn cổ phiếu – thay vì bán khống qua các công cụ phái sinh – thì chủ sở hữu có thể thu hồi cổ phiếu đang nắm giữ bất kỳ lúc nào, buộc bạn phải mua lại cổ phiếu với giá thị trường hiện tại và trả lại.

Những rủi ro khi bán khống cổ phiếu

Rủi ro mất tiền khi mua vào giá thấp nhưng bán khống với giá cổ phiếu cao hơn. Bạn sẽ bị lỗ một khoản lớn nếu không cắt lỗ gấp.

Rủi ro từ lãi suất gia tăng khi vay tiền từ các cổ phiếu quỹ để mua cổ phiếu. Việc vay tiền này cũng xem như một loại vay thế chấp, bạn sẽ phải trả lãi suất mà có khi còn cao hơn mức lợi nhuận kiếm được.

Rủi ro về sai thời điểm. Bạn có thể mắc sai lầm khi định giá một công ty ở thời điểm cổ phiếu đang tăng giá, do đó rất lâu cổ phiếu sẽ giảm hoặc vẫn giữ mức ổn định.

Kết luận

Việc bán khống có thể sinh lời lớn nhưng nó cần nhiều thời gian để xem xét một loại cổ phiếu, chứng chỉ, hàng hóa, đến mức bạn am hiểu và dự đoán đúng. Qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu thêm Bán khống là gì và có những quyết định đầu tư đúng đắn.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?