Chuỗi giảm giá của đồng đô la Mỹ khiến nhà đầu tư cảnh giác

Phản hồi: 1

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất, đồng đô la Mỹ đang trải qua một chuỗi giảm giá liên tiếp, đánh dấu tháng giảm dài nhất trong vòng 20 tháng qua. Sự giảm giá này đã tạo ra tâm lý bi quan trong giới đầu tư tiền tệ

Theo chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index, đồng đô la đã giảm gần 1% trong tháng 9. Đây là tháng thứ ba liên tiếp ghi nhận sự suy yếu, với tổng mức giảm khoảng 3,6% kể từ cuối tháng 6.


chuoi giam gia cua dong usd
Thị trường tài chính bất ổn: Chuỗi giảm giá của đồng đô la khiến nhà đầu tư cảnh giác

Sự giảm giá này đã tạo ra tâm lý bi quan trong giới đầu tư tiền tệ. Skylar Montgomery Koning – một chiến lược gia ngoại hối tại Barclays, nhận định rằng các nhà giao dịch đã bắt đầu điều chỉnh lại kỳ vọng về tác động của việc cắt giảm lãi suất. Ông cho biết: “Có rất nhiều bộ phận chuyển động,” và điều này đang khiến các nhà đầu tư cẩn trọng hơn.

Đồng thời, cuộc tranh luận về quy mô đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo dự kiến vào tháng 11 đang trở nên gay gắt. Một số chiến lược gia khuyến cáo các nhà đầu tư nên tránh xa đồng đô la Mỹ hoàn toàn. 

Theo số liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), các nhà đầu cơ hiện đang nắm giữ khoảng 14,8 tỷ USD tiền cược giảm giá vào đồng bạc xanh, cho thấy sự lạc quan về một đợt giảm giá mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Yusuke Miyairi – một chiến lược gia tiền tệ tại Nomura International Plc, cho rằng đồng đô la sẽ tiếp tục yếu trong khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu kinh tế mới để tìm manh mối về tốc độ cắt giảm lãi suất. Ông dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất một phần tư điểm vào tháng 11. Mặc dù vậy, một số nhà giao dịch vẫn lạc quan về khả năng xảy ra một động thái lớn hơn.

Chủ tịch Fed – Jerome Powell, đã khẳng định rằng không có sự cấp bách nào trong việc hạ lãi suất, nhờ vào việc điều chỉnh thu nhập đã giúp giảm rủi ro suy thoái cho nền kinh tế. Những bình luận này đã thúc đẩy các nhà giao dịch điều chỉnh lại kỳ vọng của họ về việc nới lỏng tiền tệ tại các cuộc họp tiếp theo.

Bên cạnh đó, sự bất ổn của đồng đô la cũng đã thúc đẩy sự gia tăng của các đồng tiền khác, đặc biệt là đồng yên Nhật. Đồng yên hiện đang hưởng lợi từ kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể tăng lãi suất trong thời gian tới, với mức tăng khoảng 12% trong quý này – đây là mức tăng lớn nhất kể từ cuối năm 2008.

Gary Cameron – giám đốc danh mục đầu tư tại Garda Capital Partners, cho rằng nỗ lực phục hồi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng sẽ tạo áp lực lên đồng đô la, nếu các nhà đầu tư tiếp tục ưa chuộng các tài sản rủi ro hơn.

5/5 - (1 bình chọn)