Vàng đạt mức cao kỷ lục mới trước kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed

Phản hồi: 1

Giá vàng đã tiếp tục lập mức cao kỷ lục mới, với mức tăng gần 2% trong ngày 12/9 vừa qua khi các nhà giao dịch đẩy mạnh đặt cược vào đà tăng giá trước thềm đợt cắt giảm lãi suất dự kiến của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới. 

Tình hình tăng giá vàng

gia vang 15 09 2024
Vàng đạt mức cao kỷ lục mới trước kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed

Được biết, vào ngày 13/9, giá vàng thỏi đã ghi nhận mức tăng 1% lên 2.583,45 đô la/ ounce, đưa giá vàng vào đà tăng hàng tuần vượt 3%. Đây là mức tăng đáng kể, tiếp tục duy trì đà tăng hơn một phần tư trong năm nay, được hỗ trợ bởi chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed.

Sự gia tăng giá vàng được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố. Hoạt động mua vào của ngân hàng trung ương và nhu cầu trú ẩn an toàn mạnh mẽ do xung đột gia tăng ở Trung Đông và Ukraine đã thúc đẩy giá vàng. Thêm vào đó, sự quan tâm từ các nhà đầu tư bán lẻ cũng đang tăng lên, khi họ tìm kiếm sự bảo vệ trong bối cảnh bất ổn toàn cầu.

Ngoài ra, các kim loại quý khác như: bạc, bạch kim và paladi cũng ghi nhận mức tăng đáng kể.

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed

Các nhà giao dịch hoán đổi đã gia tăng khả năng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất mạnh tay tại cuộc họp vào ngày 18/9. 

Tin tức từ tờ Wall Street Journal vào ngày 12/9 cho biết các nhà hoạch định chính sách của Fed đang cân nhắc khả năng giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Đáp lại, các nhà giao dịch vàng thỏi đã bắt đầu đặt cược vào khả năng giá của kim loại quý này có thể tăng cao hơn nữa, vì lãi suất thấp hơn thường có lợi cho vàng – một tài sản không sinh lời.

Theo dữ liệu, tổng số hợp đồng tương lai vàng Comex mở đã tăng trong vài phiên giao dịch vừa qua, với giá vàng tiếp tục lập kỷ lục liên tiếp, cho thấy các vị thế mua mới đang được xây dựng. 

Daniel Ghali – chiến lược gia thị trường cấp cao tại TD Securities, cho biết đợt tăng giá vàng lên mức cao mới có liên quan đến mức cược lớn vào khả năng cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản của Fed.


Tăng cường mua vàng như một kênh đầu tư an toàn

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư đang xem vàng như một cách để bảo vệ tài sản trong môi trường rủi ro. Bob Haberkorn – chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho rằng những sự gia tăng nhỏ trong các số liệu lạm phát của Hoa Kỳ và báo cáo thị trường lao động yếu trong tuần này đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn từ vàng, đặc biệt trong trường hợp nền kinh tế có thể nghiêng về suy thoái.

Ngoài ra, việc các nhà đầu tư đóng các khoản cược giảm giá đối với vàng cũng có thể góp phần vào sự gia tăng giá của kim loại này. Dữ liệu mới nhất cho thấy các vị thế bán khống gộp của các nhà quản lý tiền tệ trong hợp đồng tương lai vàng Comex đã đạt mức cao nhất trong bốn tuần vào tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 9.

Tăng cường nắm giữ các quỹ giao dịch vàng

Kỳ vọng về chính sách nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương toàn cầu cũng đã thúc đẩy các nhà đầu tư nắm giữ các quỹ giao dịch vàng (ETF), vốn là động lực chính thúc đẩy đà tăng giá của vàng lên mức cao nhất mọi thời đại vào thời điểm đỉnh điểm của đại dịch. 

Tổng lượng nắm giữ của các quỹ ETF vàng đã tăng 0,3% trong tháng này, sau khi ghi nhận ba tháng tăng liên tiếp kể từ tháng 6. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ETF phần lớn vẫn là những người bán ròng trong ba năm qua.

John Reade – chiến lược gia thị trường trưởng tại Hội đồng Vàng Thế giới, nhấn mạnh trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng sự gia tăng nắm giữ của các quỹ ETF vàng là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư phương Tây đang tiếp tục thể hiện sự quan tâm mới đối với vàng, điều mà phần lớn không có trong ba năm qua.

Nhìn chung, sự gia tăng giá vàng phản ánh những kỳ vọng mạnh mẽ về chính sách tiền tệ của Fed cũng như nhu cầu toàn cầu về tài sản trú ẩn an toàn. Với bối cảnh kinh tế và địa chính trị hiện tại, vàng tiếp tục chứng tỏ vai trò quan trọng như một nơi lưu trữ giá trị an toàn trong các thời kỳ bất ổn.

 

Bạn thấy bài viết này thế nào?