Tiền tệ Châu Á đạt mức cao nhất trong bảy tháng qua 

Phản hồi: 1

Chợ giá – Các đồng tiền của châu Á đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, đạt mức cao nhất trong bảy tháng qua. Sự gia tăng này chủ yếu nhờ vào sự lắng dịu của lo ngại về suy thoái kinh tế tại Hoa Kỳ và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể thực hiện cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Bên cạnh đó, sự cải thiện trong bối cảnh kinh tế trong nước của nhiều quốc gia châu Á, tâm lý đầu tư trong khu vực đã được nâng cao.

Tăng trưởng tiền tệ Châu Á 20/08/2024

tien te chau a tang cham muc cao nhat 7 thang qua
Tiền tệ Châu Á đạt mức cao nhất trong bảy tháng qua

Theo chỉ số Bloomberg Asia Dollar, các đồng tiền châu Á đã tăng 0,6% vào phiên giao dịch gần đây, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2024. Trong số các đồng tiền khu vực, đồng won của Hàn Quốc và đồng ringgit của Malaysia dẫn đầu đà tăng nhờ triển vọng tăng trưởng lạc quan. Đồng baht của Thái Lan cũng ghi nhận sự tăng giá nhờ vào sự lắng dịu của căng thẳng chính trị trong nước.

Christopher Wong – chiến lược gia ngoại hối tại Oversea-Chinese Banking Corp., nhận định: “Hiện tại, chúng ta đang chứng kiến một kịch bản ‘Goldilocks’, trong đó nỗi lo suy thoái tại Hoa Kỳ giảm dần, trong khi đà tăng trưởng trong khu vực châu Á vẫn ở mức vừa phải. Các loại tiền tệ của châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong bối cảnh các ngân hàng trung ương của các thị trường phát triển chủ yếu theo xu hướng nới lỏng.”

Triển vọng của các đồng tiền

Đồng ringgit của Malaysia đã tăng mạnh tới 1,5% lên mức 4,3678 ringgit/ đô la, ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2 năm 2023. Quốc gia này vừa công bố mức tăng trưởng GDP trong quý 2 cao hơn dự kiến so với năm trước, và các quỹ toàn cầu đã đổ số tiền lớn nhất vào thị trường chứng khoán Malaysia kể từ tháng 6. 

Đồng baht của Thái Lan cũng chứng kiến sự gia tăng giá trị, đạt 34,409 baht/ đô la, mức cao nhất kể từ tháng 1. Sự gia tăng này diễn ra sau khi Paetongtarn Shinawatra giành được đủ số phiếu bầu tại quốc hội để trở thành thủ tướng tiếp theo của Thái Lan. Mặc dù việc bổ nhiệm bà đã làm giảm mối lo ngại về tình trạng chân không chính trị, đồng baht có thể gặp phải thách thức trong tương lai nếu chính phủ mới quyết định hủy bỏ chương trình phát tiền mặt kỹ thuật số trị giá 14 tỷ đô la. 

Ngoài ra, mối quan hệ giữa chính phủ mới và Ngân hàng Thái Lan sẽ tiếp tục được theo dõi do các chỉ trích trước đó từ bà Shinawatra đối với ngân hàng trung ương. 

Đồng won của Hàn Quốc đã tăng 1,5% lên 1.331,35 won/ đô la, đạt mức cao nhất kể từ tháng 3. Đồng peso Philippines cũng tăng 1% lên 56,66 peso/ đô la, ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Đồng yên Nhật Bản cũng có sự tăng trưởng đáng kể, tăng tới 1,2% lên 145,87 yên/ đô la. Các nhà giao dịch đang chờ đợi phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản – Kazuo Ueda, trước quốc hội vào ngày 23 tháng 8, để xem liệu ông có gợi ý về lộ trình tăng lãi suất của ngân hàng trung ương hay không.

Dự đoán về kinh tế Hoa Kỳ

Cuối tuần qua, các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group Inc. đã hạ dự đoán về khả năng suy thoái kinh tế Hoa Kỳ trong năm tới xuống còn 20%, từ mức 25% trước đó. Điều này được hỗ trợ bởi dữ liệu bán lẻ và đơn xin trợ cấp thất nghiệp tốt hơn dự kiến. Goldman Sachs cũng bày tỏ sự tự tin rằng Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách vào tháng 9. 

Việc giảm bớt lo ngại về suy thoái kinh tế tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo ra tín hiệu tích cực cho các quốc gia châu Á định hướng xuất khẩu. 


Thị trường chứng khoán tăng trưởng

Thị trường chứng khoán khu vực cũng chứng kiến sự tăng trưởng vào hôm thứ Hai, với chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương tăng gần 1%, hướng đến mức đóng cửa cao nhất trong một tháng. 

Tomo Kinoshita – chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco Asset Management Japan, cho biết: “Thị trường đang hình dung một bức tranh tươi sáng hơn cho các nền kinh tế châu Á trong các quý tới.” Ông hy vọng rằng các nhà đầu tư sẽ phân bổ nhiều vốn hơn vào cổ phiếu châu Á, đặc biệt là các cổ phiếu ở Ấn Độ, Indonesia và Malaysia.

Trong bối cảnh hiện tại, việc các đồng tiền châu Á tăng giá có thể tiếp tục trong thời gian tới, đặc biệt là nếu các yếu tố tích cực từ kinh tế Hoa Kỳ và cải thiện tình hình chính trị trong khu vực duy trì. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nhà phân tích cũng cần theo dõi sát sao các yếu tố tiềm tàng có thể ảnh hưởng đến sự ổn định và tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á trong thời gian tới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?