Sự điều chỉnh của BOJ gây chấn động tới nội tại đồng Yên

Phản hồi: 1

Chợ giá – Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã thực hiện một động thái gây chấn động bằng việc tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 15 năm, khiến đồng yên mạnh lên mức cao nhất so với đô la Mỹ kể từ tháng Ba. Điều này đã làm thay đổi cách nhìn của các nhà đầu tư về các giao dịch “carry trade” – một hình thức giao dịch phổ biến trong năm nay.

Biện pháp hỗ trợ đồng Yên của Bộ Tài chính Nhật Bản

Sự điều chỉnh của BOJ gây chấn động tới nội tại đồng Yên

Động thái này là một niềm an ủi cho Bộ Tài chính Nhật Bản, khi đã chi ra 5,53 nghìn tỷ yên (37 tỷ USD) để can thiệp vào thị trường ngoại hối trong tháng này, theo dữ liệu công bố vào thứ Tư, đánh dấu lần can thiệp thứ hai trong năm nay.

Việc tăng lãi suất hôm thứ Tư là lớn nhất kể từ năm 2007 và diễn ra chỉ vài tháng sau khi BOJ chấm dứt tám năm lãi suất âm. Thống đốc Kazuo Ueda không loại trừ khả năng có thể tăng lãi suất thêm trong năm nay và nhấn mạnh rằng ngân hàng sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất đến mức được coi là trung lập với nền kinh tế.

Tác động đến USD và đồng Yên

Đồng đô la Mỹ đã giảm 1,7% so với đồng yên Nhật xuống còn 150,2 yên sau động thái của BOJ và hiện đã giảm hơn 10 yên so với mức đầu tháng Bảy là 161,9 yên. Mức này của tháng Bảy là mức yếu nhất của đồng yên kể từ năm 1986. Đồng yên đã chịu áp lực lớn do điều kiện thị trường thuận lợi và chênh lệch lãi suất lớn giữa Nhật Bản và các nơi khác khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các giao dịch “carry trade”.

Chiến lược đầu tư thay đổi

Những giao dịch này cho phép các nhà đầu tư vay bằng một đồng tiền có lãi suất thấp – đồng yên thường được ưa chuộng – sau đó đổi sang đồng tiền khác để đầu tư vào các tài sản có lợi suất cao hơn. Các giao dịch này rất phổ biến với các nhà đầu tư vào đầu năm nay khi các đợt cắt giảm lãi suất toàn cầu dự kiến vào đầu năm 2024 bị hoãn lại và giá tiền tệ ổn định – các biến động giá đột ngột có thể làm mất lợi nhuận từ chênh lệch lợi suất.

Nhưng với việc BOJ tăng lãi suất vào thời điểm các ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu cắt giảm lãi suất, các nhà đầu tư đang thay đổi chiến lược. “Tốc độ thay đổi của chênh lệch lãi suất mới là điều quan trọng. Nếu BOJ tăng tốc độ tăng lãi suất so với định giá của thị trường, và nếu Fed cũng có động thái tương tự, thì áp lực lên giao dịch ‘carry trade’ sẽ tăng,” James Malcolm, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại UBS, nhận định.


Tác động toàn cầu

ty gia yen nhat 10 06 2024
đồng yên mạnh lên mức cao nhất so với đô la Mỹ kể từ tháng Ba

Fed đã giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư nhưng mở ra khả năng giảm chi phí vay vào cuộc họp tiếp theo vào tháng 9 khi lạm phát tiếp tục giảm về mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Mỹ. “Các quỹ phòng hộ có khả năng sẽ đánh giá lại chiến lược của họ trong bối cảnh những thay đổi này,” Tareck Horchani, trưởng bộ phận giao dịch môi giới chính tại Maybank Securities ở Singapore, cho biết.

Sự thay đổi này có thể làm giảm sức hấp dẫn của việc đầu tư ngắn hạn vào đồng yên, khi chênh lệch lãi suất giữa BOJ và các ngân hàng trung ương khác, đặc biệt là Fed, thu hẹp.

Biến động và chiến lược “carry trade”

Mặc dù khó để đánh giá chính xác số lượng các vị thế toàn cầu trong giao dịch “carry trade” được tài trợ bằng yên, và do đó tác động của việc giải phóng các vị thế này lên đồng yên, nhưng rất nhiều vị thế đầu cơ dựa trên các giao dịch tiền tệ thuần túy giữa đồng yên và các đồng tiền có lợi suất cao hơn.

Các giao dịch “carry trade” được tài trợ bằng yên trong trái phiếu chính phủ Mỹ, chẳng hạn, mang lại lợi suất gần 6% – một động lực mạnh mẽ cho các nhà tham gia thị trường mà Nhật Bản khó có thể đối phó. Mức tăng lãi suất 15 điểm cơ bản của BOJ sẽ chỉ làm giảm nhẹ lợi suất của các giao dịch này.

Tuy nhiên, điều có thể làm đảo lộn các giao dịch và buộc phải thanh lý là sự biến động. “Giao dịch ‘carry trade’ hoạt động tốt khi sự biến động thấp, nhưng nếu sự biến động tăng lên, mọi người sẽ giải phóng các vị thế,” Yusuke Miyairi, chiến lược gia ngoại hối tại Nomura, cho biết.

Không chỉ động thái của BOJ hôm thứ Tư đã gây chấn động đồng yên, mà sự can thiệp của Bộ Tài chính Nhật Bản vào đầu tháng Bảy đã ngăn đà trượt của đồng tiền này. Những phát biểu của ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ trích Nhật Bản vì sự yếu kém của đồng yên, và những thay đổi trong kỳ vọng về Fed cũng là các yếu tố liên quan.

Các yếu tố này đã khiến giao dịch “carry trade” bị giải phóng, ảnh hưởng đến các đồng tiền từ Mexico đến Thụy Sĩ. Dữ liệu CFTC cho thấy các vị thế bán khống đồng yên của các nhà đầu cơ đã giảm 40% so với mức cao gần bảy năm vào tháng Tư, nhưng vẫn ở mức cao 8,61 tỷ USD.

Và vẫn còn khả năng các biến động của đồng yên sẽ trở nên kịch tính hơn. “Không thể loại trừ khả năng chúng ta có thể chứng kiến một ngày dao động của đồng yên từ năm đến bảy yên, hoặc thậm chí như những lần dao động kỷ lục trong quá khứ là 10 yên trong một ngày,” Malcolm từ UBS nói. “Năm 1998, chúng ta đã chứng kiến hai ngày liên tiếp dao động 10 yên trong tỷ giá đô la/yên. Đó là những gì xảy ra khi giải phóng các vị thế ‘carry trade’. Đó là những gì chúng ta đã thấy trong quá khứ và đó là những gì có thể xảy ra hôm nay.”

5/5 - (1 bình chọn)