Giá dầu biến động trước kế hoạch khôi phục sản lượng dầu mỏ của OPEC+

Phản hồi: 1

Thị trường dầu mỏ đang dao động giữa mức tăng và giảm sau khi OPEC+ công bố kế hoạch khôi phục một phần sản lượng ngay từ tháng 10, bất chấp những lo ngại về triển vọng nhu cầu và nguồn cung dồi dào từ bên ngoài nhóm.

Chi tiết về kế hoạch của OPEC+

Các biện pháp cắt giảm sản lượng sẽ tiếp tục được duy trì toàn bộ trong quý ba và sau đó sẽ dần dần được loại bỏ trong 12 tháng tiếp theo, Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi cho biết vào Chủ nhật sau cuộc họp của OPEC+. Giá dầu Brent đã hồi phục từ mức lỗ trước đó để tăng mỗi thùng lên mức gần 82 USD . Trong khi đó, West Texas Intermediate (WTI) tiếp giao dịch ở mức trên 77 USD một thùng.

Thoả thuận này nhằm hỗ trợ giá dầu trong khi nới lỏng các hạn chế sản xuất mà một số thành viên – như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – đã phản đối vì họ muốn nâng mức sản lượng của mình. Phần lớn các nhà quan sát thị trường đã kỳ vọng OPEC+ sẽ gia hạn các biện pháp cắt giảm cho đến cuối năm.

16 chot 1680443332261135590179
Giá dầu biến động trước kế hoạch khôi phục sản lượng dầu mỏ của OPEC+

Phản ứng của thị trường

“Thị trường đã không mong đợi việc nới lỏng các biện pháp cắt giảm từ tháng 10,” Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights tại Singapore, cho biết. “Về mặt tích cực cho OPEC+, thoả thuận này sẽ giúp duy trì sự đoàn kết. Một sự tiếp tục lâu dài của các biện pháp cắt giảm không đồng đều sẽ là nguồn gốc của sự xích mích.”

Mặc dù khối lượng giao dịch cao hơn bình thường vào thứ Hai, các quyền chọn dầu vẫn cho thấy tín hiệu giảm giá. Các quyền chọn bán – những quyền chọn có lợi nhuận từ giá thấp hơn – vẫn ở mức chênh lệch rộng so với các quyền chọn mua đối diện.


Những ảnh hưởng từ các yếu tố ngoại cảnh

Dầu đã chốt mức lỗ hàng tháng vào thứ Sáu, một phần do những lo ngại kéo dài về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Sự chênh lệch giữa giá giao ngay của Brent đã tạm thời trượt vào cấu trúc contango giảm giá vào tuần trước, và các thị trường nhiên liệu đã bộc lộ dấu hiệu yếu kém.

Tuy nhiên, giá dầu tương lai vẫn cao hơn trong năm nay sau những căng thẳng địa chính trị từ Trung Đông đến Ukraine, gây lo ngại về nguồn cung. Israel đã từ chối kế hoạch ngừng bắn do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất, khi cuộc chiến ở Gaza bước sang tháng thứ tám.

Dự báo tương lai

Việc OPEC+ dần nới lỏng các biện pháp cắt giảm sản lượng có thể sẽ gây ra những biến động nhất định cho thị trường dầu mỏ toàn cầu. Tuy nhiên, các yếu tố địa chính trị và nhu cầu từ các nền kinh tế lớn như Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình giá dầu trong thời gian tới.

Nhìn chung, thị trường dầu mỏ hiện đang ở trong tình trạng nhạy cảm, với nhiều yếu tố có thể tác động mạnh mẽ đến giá cả và cung cầu. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp liên quan cần theo dõi sát sao các diễn biến mới nhất để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 03/06/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 19.620 20.010
Xăng 95 RON-III 20.510 20.920
Xăng 95 - V 21.050 21.470
Dầu Hỏa 2-K 17.870 18.220
Dầu DO 0.05S 17.500 17.850
Dầu DO 0,001S-V 17.930 18.280

Bạn thấy bài viết này thế nào?