Bộ Tư pháp Mỹ đề xuất phân loại cần sa vào danh mục thuốc kê đơn

Phản hồi: 1

Chợ giá – Chính quyền Biden vừa qua đã đưa ra đề xuất tái phân loại cần sa thành loại thuốc có nguy cơ thấp hơn. Theo CNN, đây là một bước tiến lịch sử trong việc thừa nhận lợi ích y tế của cần sa và có những tác động lớn đến nghiên cứu và ngành công nghiệp cần sa.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đề xuất phân loại cần sa vào danh mục Schedule III, tương đương với các loại thuốc kê đơn như ketamine và Tylenol với codeine. Đề xuất này được đưa ra sau khi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ tiến hành một cuộc đánh giá kỹ lưỡng của FDA theo chỉ thị của Tổng thống Joe Biden.

Lợi ích y tế của cần sa

Trong hơn 50 năm qua, cần sa đã bị xếp vào danh mục Schedule I, tương đương với các loại thuốc như heroin và ecstasy, được coi là không có lợi ích y tế và có nguy cơ lạm dụng cao. Tuy nhiên, đề xuất tái phân loại cần sa của Bộ Tư pháp cho thấy nhận thức mới về lợi ích y tế của loại thuốc này.

can sa

Các nhà nghiên cứu cùng với Viện Quốc gia về Nghiên cứu Ma túy cũng đồng ý kiến cho rằng cần sa có nguy cơ thấp hơn so với các loại thuốc như heroin, oxycodone và cocaine, mặc dù tỷ lệ sử dụng phi y tế cao.

Nhiều nghiên cứu cho thấy cần sa có thể được sử dụng trong điều trị nhiều căn bệnh mãn tính, bệnh Parkinson, Alzheimer và một số bệnh lý khác. Ngoài ra, cần sa còn có tác dụng hỗ trợ trong việc giảm căng thẳng và lo âu.

Sự phát triển của ngành công nghiệp cần sa tại Mỹ

Kể từ khi cần sa được hợp pháp hóa cho mục đích giải trí ở Colorado vào năm 2014, ngành công nghiệp cần sa đã phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Các công ty đa quốc gia trong các lĩnh vực như rượu, nông nghiệp, dược phẩm và thuốc lá đã bắt đầu đầu tư vào ngành này.

Hiện nay tại Mỹ đã có 24 bang, 2 lãnh thổ và Washington D.C đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí của người trưởng thành. Các cửa hàng bán cần sa dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu lên tới 32,1 tỷ đô la trong năm 2024.

Ngoài ra, ngành công nghiệp cần sa cũng tạo ra nhiều việc làm mới cho người lao động ở các bang mà nó đã được hợp pháp hóa và đóng góp đáng kể vào nguồn thuế của các bang. Từ đó giúp cải thiện ngân sách và đầu tư vào các chương trình xã hội.

Thách thức và cơ hội của việc tái phân loại cần sa

Việc tái phân loại cần sa mở ra nhiều cơ hội cho nghiên cứu và phát triển của ngành công nghiệp cần sa. Nó cũng có thể giảm bớt những hậu quả hình sự nghiêm trọng hơn và giúp các doanh nghiệp cần sa hoạt động tự do hơn.

Tuy một số nghiên cứu cho thấy cần sa có thể hỗ trợ trong việc giảm đau và triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi về tác động lâu dài của việc sử dụng cần sa. Ngoài ra cách quản lý hiệu quả cũng là vấn đề cần phải xem xét khi cần sa vẫn là bất hợp pháp theo luật liên bang Hoa Kỳ và có thể bị xử lý theo các quy định liên bang. Các tranh cãi và khác biệt giữa luật pháp liên bang và luật pháp của từng bang về việc sử dụng cần sa vẫn còn tồn tại.

Những vấn đề xoay quanh cần sa ở Việt Nam

Mặc dù cần sa đang được hợp pháp hóa và công nhận về lợi ích y tế ở nhiều quốc gia trên thế giới, tại Việt Nam, việc sử dụng cần sa vẫn gặp nhiều thách thức.

>>> Xem chi tiết: Đức hợp pháp hóa cần sa

Quy định pháp lý nghiêm ngặt

Việt Nam duy trì các quy định pháp lý nghiêm ngặt đối với việc sử dụng và mua bán cần sa. Cần sa bị coi là ma túy bị cấm, và việc sử dụng hoặc tàng trữ có thể dẫn đến án phạt nặng, bao gồm cả tù giam.

Nhận thức xã hội


Nhận thức xã hội về cần sa ở Việt Nam thường tiêu cực, với việc liên kết cần sa với các vấn đề về sức khỏe, đạo đức và an toàn công cộng.

Thiếu thông tin và nghiên cứu

Việt Nam thiếu thông tin và nghiên cứu về lợi ích y tế của cần sa, dẫn đến khó khăn trong việc đưa ra quyết định chính sách.

Tương lai và cơ hội

Mặc dù có nhiều thách thức, nghiên cứu và thảo luận về cần sa đang dần phổ biến hơn. Sự thay đổi trong nhận thức và chính sách có thể tạo cơ hội phát triển chương trình nghiên cứu và ứng dụng y học của cần sa.

Hợp tác giữa chính phủ, chuyên gia y tế và cộng đồng là cần thiết để quản lý cần sa an toàn và hiệu quả, đồng thời tận dụng được lợi ích tiềm năng của nó. Việt Nam có thể học hỏi từ các quốc gia đã hợp pháp hóa cần sa để phát triển ngành y tế và kinh tế liên quan đến cần sa một cách bền vững.

                                                                                                              Quang Toàn 

5/5 - (1 bình chọn)