Vì sao giá dầu diesel lần đầu tiên trong lịch sử lại đắt hơn xăng?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau phiên điều chỉnh ngày hôm qua 5/9, giá dầu diesel lần đầu tiên ghi nhận tình trạng giá cao hơn xăng. Vậy nguyên nhân của tình trạng hiếm gặp này đến từ đâu?

Vào 15h chiều qua ngày 5/9, Bộ Tài chính – Công thương đã tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Cụ thể, xăng E5 RON 92 và RON 95 lần lượt giảm 370 và 430 đồng/lít, về mức 23,350 đồng/lít và 24,230 đồng/lít. Trong khi đó, dầu hỏa và dầu diesel tiếp tục tăng mạnh lần lượt là 1.390 đồng và 1.430 đồng/lít, đưa mặt hàng này lần đầu tiên trong lịch sử vượt giá xăng trong nước với giá dầu diesel là 25.180 đồng/lít; dầu hỏa 25.440 đồng/lít.

Kể từ đầu năm, giá dầu đã có 15 lần tăng và 8 lần giảm. Cho đến nay, diesel tăng gần 7.000 đồng/lít (tăng 38,12%) trong khi giá xăng đã quay về mức tương đương với đầu năm.

Vì sao giá dầu diesel lần đầu tiên trong lịch sử lại đắt hơn xăng?
Diễn biến giá xăng RON 95 và dầu diesel từ đầu năm 2022 đến nay.

Nói về nguyên nhân tăng vọt của giá dầu diesel, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết dầu diesel tại thị trường thế giới đã tăng mạnh trong 2 tuần gần đây với mức tăng 10 – 16% so với kỳ điều hành trước.  Nguyên nhân của tình trạng tăng giá đến từ nhu cầu thay thế khí đốt của Nga đến từ châu Âu ngày càng tăng cao. Việc tăng dự trữ dầu diesel cho mùa đông trước nỗi lo thiếu hụt nhiên liệu do lượng dầu xuất khẩu từ Nga và Trung Quốc đang giảm mạnh.

Trên thực tế, tại thị trường thế giới, giá dầu luôn cao hơn giá xăng. Tại Việt Nam, do chính sách miễn – giảm các loại thuế nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, công nghiệp, sản xuất nên giá dầu mới thấp hơn giá xăng.


Vì sao giá dầu diesel lần đầu tiên trong lịch sử lại đắt hơn xăng?
Vì sao giá dầu diesel lần đầu tiên trong lịch sử lại đắt hơn xăng?

Việc trích quỹ bình ổn cũng là một nguyên nhân khác. Trong kỳ điều hành này, cơ quan đã trích quỹ bình ổn 300 đồng/lít đối với dầu diesel và 100 đồng/lít đối với dầu hỏa.

Dầu là mặt hàng nhiên liệu gắn bó mật thiết đối với các ngành sản xuất, công nghiệp, vận tải,… Chính vì thế, giá dầu neo ở mức cao kiến người dân, doanh nghiệp đối mặt với rất nhiều khó khăng. Trước nỗi lo đó, nhiều doanh nghiệp đã đề nghị việc điều chỉnh giá cần phải linh hoạt, đúng chu kỳ kể cả vào những ngày cuối tuần, lễ Tết,… để không chênh lệch quá nhiều với giá dầu thế giới.

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?