Vàng giảm lần thứ 2 liên tiếp hàng năm do áp lực tăng lãi suất

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá vàng ổn định vào ngày 30/12 nhưng có nguy cơ giảm lần thứ hai liên tiếp trong năm do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất mạnh làm giảm sức hấp dẫn của loại trái phiếu không mang lại lợi tức này.

Vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.818,64 USD/ounce vào ngày 30/12. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1% xuống 1.824,60 USD.

“Trong phần lớn thời gian của năm, vàng chịu áp lực từ chính sách diều hâu của Fed. Nhưng đến cuối năm, nó đã có một số phục hồi và có một cứu cánh với những kỳ vọng rằng Fed có thể sẽ chậm lại.” Ilya Spivak, người đứng đầu bộ phận vĩ mô toàn cầu tại Tastytlive cho biết.

Vàng thỏi hướng tới mức giảm hàng năm là 0,6% do đồng đô la nổi lên như một tài sản trú ẩn an toàn ưa thích trong bối cảnh Fed tăng lãi suất mạnh. Chỉ số đô la đánh dấu năm tốt nhất kể từ năm 2015, khiến vàng trở nên đắt đỏ đối với những người nắm giữ ngoại tệ.

Vàng giảm lần thứ 2 liên tiếp hàng năm do áp lực tăng lãi suất
Vàng giảm lần thứ 2 liên tiếp hàng năm do áp lực tăng lãi suất

Tuy nhiên, giá vàng đã tăng gần 200 USD từ mức thấp nhất trong hơn hai năm vào tháng 9 và đang hướng tới quý tốt nhất kể từ tháng 6 năm 2020 với hy vọng rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất. Fed đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 sau bốn lần tăng liên tiếp 75 điểm cơ bản mỗi lần. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vì nó không trả lãi.

Spivak nói thêm: “Vào năm 2023, giá vàng sẽ có nhiều biến động nhưng sẽ không biến động xa hơn vì chúng sẽ bị mắc kẹt giữa đồng đô la mạnh hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm.Nếu suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến nhu cầu công nghiệp vào năm 2023, thì bạch kim và palađi có thể sẽ bị ảnh hưởng.”

Bạc giao ngay tăng 0,4% lên 23,97 USD, bạch kim không đổi ở mức 1.054,86 USD và palađi ít thay đổi ở mức 1.814,75 USD.

Bạc và bạch kim đều có xu hướng tăng hàng năm, trong khi palađi có xu hướng giảm 4% hàng năm.

Giá vàng trong nước ngày 30/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?