UPCOM là gì? Những lưu ý để đầu tư hiệu quả trên sàn UPCOM

Phản hồi: 1

Chợ giá – UPCOM là gì? UPCOM là thị trường công ty đại chúng chưa niêm yết. Nhắc đến UPCOM những nhà đầu tư thường nghĩ ngay tới một thị trường tập trung những cổ phiếu chưa niêm yết giàu tiềm năng. Làm sao để giao dịch thành công trên sàn UPCOM. Hãy cùng chúng tôi I tìm câu trả lời qua bài này nhé!

Việt Nam có hai sàn giao dịch chứng khoán lớn là Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) – Sở giao dịch chứng khoán lớn nhất Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Sàn giao dịch thứ ba, UPCOM là thị trường chứng khoán tại HNX dành cho các công ty đại chúng chưa niêm yết.

>>> Xem ngay: Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán online 

Sàn UPCOM là gì?

sàn upcom là gì
Tổng hợp thông tin cơ bản về sàn giao dịch UPCOM

Upcom (unlisted public company market) nghĩa là thị trường các công ty đại chúng chưa được niêm yết. Thị trường chứng khoán này diễn ra tại Hà Nội dành cho cả công ty đại chúng chưa niêm yết. Sàn này được ra mắt vào tháng 6 năm 2019 chỉ với 10 công ty ban đầu. 

Nhiều công ty đã lựa chọn UPCOM để giao dịch sau khi tất cả cổ phiếu của công ty đại chúng được đăng ký lưu ký tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam

Có hơn 906 công ty được niêm yết trên UPCOM tính đến tháng 12 năm 2020, với giá trị vốn hóa thị trường là 77,5 tỷ USD.

Hiện tại, giao dịch trên UPCOM bao gồm:

  • Trái phiếu chuyển đổi của công ty đại chúng chưa niêm yết
  • Cổ phiếu của công ty hủy niêm yết trên thị trường niêm yết

Các cổ phiếu bị hủy niêm yết trên HOSE, HNX hoặc bị đình chỉ do thua lỗ sẽ được chuyển lên UPCOM để giao dịch.

Ưu điểm và nhược điểm khi giao dịch trên sàn UPCOM


ưu nhược điểm khi giao dịch trên sàn upcom
Ưu nhược điểm khi giao dịch trên sàn upcom

Do UPCOM là thị trường của những cổ phiếu chưa được niêm yết nên có những những ưu điểm và và khuyết điểm sau đây. Các nhà đầu tư có thể tận dụng để biến những mã chứng khoán tiềm năng thành khoản sinh lợi cao trong tương lai. Ngoài ra nhà đầu tư cần phải cảnh giác với những những chứng khoán có nguy cơ bị thua lỗ nặng.

Ưu điểm của sàn UPCOM

Đối với nhà đầu tư: Sàn chứng khoán UPCOM hoạt động rõ ràng minh bạch tương tự những sàn HOSE hay HNX. Sàn UPCOM được quản lý dưới Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Đối với các doanh nghiệp: sàn UPCOM là nơi để thử nghiệm sự tăng trưởng của cổ phiếu trước khi niêm yết lên hai sàn chính lớn hơn là HNX và và HOSE

Nhược điểm của sàn UPCOM

Cổ phiếu trên sàn UPCOM biến động không ngừng và có tính rủi ro cao. Do đó không nên đặt quá nhiều tiền vào đầu tư khi chưa tìm hiểu kỹ một mã cổ phiếu nào đó.

Nhà đầu tư dễ bị lỗ chỗ khi mua nhầm những mã chứng khoán có tính thanh khoản thấp

So với sàn UPCOM thì nhà đầu tư vẫn ưu tiên chọn hai sàn 2 sàn HNX và HOSE nhiều hơn

Giá trị nhiều cổ phiếu trên sàn UPCOM không lớn nên lợi nhuận không cao

Điều kiện niêm yết trên sàn Upcom

điều kiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán upcom

Hiện nay các công ty muốn niêm yết trên sàn Upcom cần đáp ứng các quy định sau: 

  • Về vốn điều lệ: Công ty muốn niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom tính từ thời điểm chào bán phải có trên 10 tỷ đồng vốn điều lệ với giá trị đúng trên sổ kế toán.
  • Công ty đó 5 năm trước khi chào bán ra đại chúng phải hoạt động có lợi nhuận, không có lỗ lũy kế được tính tới thời điểm đăng ký chào bán cổ phiếu.
  • Hoạt động chào bán và niêm yết cổ phiếu với các phương án và cách dùng vốn thu được của công ty đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Cách thức giao dịch cơ bản trên sàn UPCOM

  • Phương thức giao dịch thường là Khớp lệnh liên tục và phương thức thỏa thuận

Khớp lệnh liên tục là cách thức giao dịch phản ánh nhanh chóng giá trị thị trường, khi lệnh mua và lệnh bán khớp liên tục, biến động nhanh, nếu nhà đầu tư nhanh chóng nắm bắt cơ hội sẽ nhận được khoản lợi nhuận cao.

Phương thức thỏa thuận là các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán tự thỏa thuận mua bán với nhau, nếu phù hợp thì việc mua bán sẽ được diễn ra và kết quả được ghi vào hệ thống giao dịch.

  • Giờ giao dịch kéo dài từ 9h00 đến 11h30 và từ 13h đến 15h

Nghỉ giữa phiên từ 11h30 đến 13h00.

Thỏa thuận từ 9h đến 15h.

>>> Xem ngay: Giờ giao dịch chứng khoán tại Việt Nam năm 2021

  • Lệnh giao dịch là lệnh giới hạn (LO). Lệnh giới hạn là lệnh mua hoặc bán chứng khoán tại mức giá xác định trước, thường là mua ở giá thấp và bán ở giá cao. Lệnh giới hạn LO có tên tiếng anh là Limit Order.
  • Đơn vị yết giá: với cổ phiếu trên sàn UPCOM, cả hai giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đều có đơn vị yết giá là 100 đồng.
  • Giá tham chiếu: là bình quân gia quyền của giá giao dịch những ngày trước đó, theo phương thức khớp lệnh liên tục, khớp lệnh chỉ với các lô chẵn
  • Biên độ dao động giá: Cổ phiếu dao động trong khoảng +- 15,
  • Hủy, sửa lệnh trong các phiên giao dịch: chỉ áp dụng với những trường hợp là lệnh gốc chưa được thực hiện.

Kết luận

Qua bài viết trên hy vọng bạn đã hiểu hơn về sàn UPCOM là gì, những thông tin cơ bản về sản UPCOM. Nếu đang dự định đầu tư những mã cổ phiếu nào đó trên sàn, bạn nhớ nghiên cứu kỹ các báo cáo tài chính của công ty trước nhé!

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?