Tỷ lệ người giàu Hàn Quốc di cư cao hơn do gánh nặng thuế

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong một báo cáo mới đây từ các chuyên gia vào thứ Hai, đã xuất hiện một xu hướng ngày càng tăng của người giàu Hàn Quốc chọn lựa rời khỏi đất nước và định cư tại các quốc gia khác. Lý do chính là do gánh nặng thuế đánh vào tài sản của họ ngày càng gia tăng, đặc biệt sau khi giá tài sản tăng mạnh và dân số già đi nhanh chóng.

Theo một nghiên cứu từ Viện Tài Chính Hana, Hàn Quốc đã xếp thứ bảy trên thế giới về lượng người giàu di cư, với 800 người có tài sản ròng từ 1 triệu USD trở lên chuyển đến các quốc gia khác vào năm 2023. Con số này tiếp tục tăng lên do dòng vốn chảy ra ròng 400 của năm trước.

nguoi giau han quoc lua chon di cu
Người giàu Hàn Quốc lựa chọn di cư nhiều hơn do gánh nặng thuế cao tại nước này

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng nếu xét về tỷ lệ triệu phú di cư so với tổng dân số, Hàn Quốc sẽ đứng ở vị trí cao thứ hai trên thế giới. Mặc dù Trung Quốc có số lượng triệu phú di cư lớn nhất, nhưng với dân số lớn hơn nhiều lần so với Hàn Quốc, sự chuyển biến này đặc biệt đáng chú ý.

Một nhân viên từ bộ phận quản lý tài sản của một ngân hàng tư nhân cho biết nhiều người giàu có có thể rời khỏi đất nước khi tài sản của họ tăng giá trị trong bối cảnh lạm phát cao kéo dài và họ phải chịu thuế nặng hơn. Một ví dụ được đưa ra là thuế nắm giữ bất động sản toàn diện, được áp dụng đối với những người sở hữu nhà đắt tiền.

“Ví dụ, thuế nắm giữ bất động sản toàn diện được áp dụng đối với một chủ sở hữu nhà duy nhất có ngôi nhà trị giá hơn 1,2 tỷ won (878.900 USD)” – nhân viên này cho biết, đề cập đến một loại thuế được một số người mô tả là một biện pháp trừng phạt, dành cho chủ nhân của những ngôi nhà đắt tiền.


Sau đó, ông chỉ ra rằng giá căn hộ, loại hình nhà ở phổ biến nhất ở Hàn Quốc, trung bình ở mức 1,29 tỷ won ở Seoul.

Gánh nặng thuế thừa kế được nhắc đến như một lý do khiến người giàu Hàn Quốc cảm thấy áp lực. Hàn Quốc đứng thứ hai trong OECD về thuế suất thừa kế, với mức thuế tối đa lên đến 50%, so với 55% của Nhật Bản và mức trung bình của OECD là 25%.

Kim Je-kyung – cố vấn trưởng của công ty bất động sản Tumi, nhấn mạnh rằng nhiều người Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với thuế thừa kế khi dân số già đi và họ có thể muốn chuyển đến các quốc gia có thuế thừa kế ít nặng. Điều này có thể dẫn đến việc chuyển dịch tài sản và nguồn lực ra khỏi Hàn Quốc, ảnh hưởng đến nền kinh tế và sự phát triển của đất nước.

Kim Je-kyung nói rằng: “Nhiều người Hàn Quốc sẽ được yêu cầu nộp thuế thừa kế khi đất nước chuyển sang một xã hội siêu già, và họ chắc chắn có thể muốn giữ tài sản của mình bằng cách chuyển đến một quốc gia khác với thuế tài sản thừa kế ít hơn nhiều”.

Nhìn chung, các chính sách thuế cần được xem xét lại để đảm bảo rằng người giàu có không cảm thấy bị áp đặt quá nhiều gánh nặng và để giữ cho họ ở lại đóng góp vào sự phát triển của quốc gia.

 

5/5 - (1 bình chọn)