Chợ giá – Lượng nhập khẩu dầu thô tại khu vực châu Á đã giảm trong năm 2024, đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên trong ba năm qua, do nhu cầu yếu từ Trung Quốc và các quốc gia lớn khác. Chỉ có Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ, trong khi các nước nhập khẩu khác đều đối mặt với sự suy giảm.
Số liệu nhập khẩu dầu thô châu Á
Theo dữ liệu từ LSEG Oil Research, lượng dầu nhập khẩu của châu Á đạt trung bình 26,51 triệu thùng/ngày (bpd) trong năm 2024, giảm 1,4% so với con số 26,88 triệu bpd của năm 2023. Đây là mức giảm 370.000 bpd, đánh dấu lần đầu tiên lượng nhập khẩu giảm kể từ năm 2021.
Nguyên nhân chính vẫn đến từ Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Năm 2024, nhập khẩu dầu của Trung Quốc được ước tính giảm khoảng 1,9% (tương đương 210.000 bpd), chỉ đạt 11,07 triệu bpd, thấp hơn so với mức 11,28 triệu bpd của năm 2023.
Nguyên nhân suy giảm tại Trung Quốc
Nhu cầu dầu thô của Trung Quốc giảm do:
- Tăng trưởng kinh tế chậm lại.
- Sự gia tăng sử dụng xe điện (EV) thay thế xe chạy xăng dầu.
- Việc chuyển đổi nhiên liệu từ dầu diesel sang khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong lĩnh vực vận tải.
Các xu hướng này đặt ra câu hỏi liệu nhập khẩu dầu của Trung Quốc có khả năng phục hồi trong năm 2025 hay đã đạt đỉnh và tiếp tục giảm?
Theo các chuyên gia, nhu cầu diesel sẽ không tăng nếu giá LNG vẫn cạnh tranh, trong khi sự phát triển nhanh của xe điện khó có thể đảo ngược. Chỉ có tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ mới có thể thúc đẩy nhu cầu dầu thô tại Trung Quốc, nhưng điều này không chắc chắn khi căng thẳng thương mại với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gia tăng.
Triển vọng nhập khẩu dầu thô 2025 tại thị trường châu Á
Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể tăng thêm 220.000 bpd trong năm 2025 nếu các chính sách kích thích kinh tế của Bắc Kinh đạt hiệu quả. Tuy nhiên, dự báo này phụ thuộc vào việc Trung Quốc có thể giải quyết được các căng thẳng thương mại với Mỹ hay không, điều vốn đầy rủi ro.
Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai tại châu Á, đã ghi nhận mức tăng trưởng nhập khẩu nhẹ trong năm 2024, với mức tăng khoảng 2,3% (tương đương hơn 100.000 bpd so với năm trước).
Dự kiến, nhập khẩu dầu của Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trong năm 2025 nhờ vào việc mở rộng công suất lọc dầu. Tuy nhiên, phần lớn lượng dầu thô tăng thêm này có thể được xuất khẩu dưới dạng nhiên liệu tinh chế thay vì sử dụng để đáp ứng nhu cầu nội địa.
Hai quốc gia nhập khẩu dầu lớn khác tại châu Á, Nhật Bản và Hàn Quốc, đều ghi nhận mức giảm nhỏ trong năm 2024, phản ánh tăng trưởng kinh tế chậm.
Cả hai nước đều chịu ảnh hưởng lớn từ các rào cản thương mại mà chính quyền Mỹ có thể áp đặt, điều này khiến triển vọng tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu của họ trong năm 2025 không mấy khả quan.
Giá dầu và chính sách cùa OPEC+
Một yếu tố quan trọng có thể giúp thúc đẩy nhập khẩu dầu thô tại châu Á là giá dầu thấp hơn. Tuy nhiên, các thành viên của liên minh OPEC+ vẫn duy trì chính sách cắt giảm sản lượng, giữ giá dầu Brent ở mức trên 70 USD/thùng trong ba năm qua.
Với sự kỷ luật của OPEC+, giá dầu khó có khả năng giảm sâu trong thời gian tới, điều này tạo thêm thách thức cho các nhà nhập khẩu dầu tại châu Á.
Năm 2025 hứa hẹn là một năm đầy bất ổn cho thị trường dầu thô châu Á, với nhiều yếu tố từ chính sách thương mại đến giá dầu có thể ảnh hưởng lớn đến nhu cầu nhập khẩu. Tuy nhiên, các nhà phân tích hy vọng rằng tăng trưởng kinh tế mạnh hơn và những điều chỉnh chính sách phù hợp sẽ mang lại sự hồi phục cho khu vực này.
Không có bình luận.
Bạn có thể trở thành người đầu tiên để lại bình luận.