Tại sao vàng mất vị thế là nơi trú ẩn của lạm phát và hỗn loạn thị trường?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong khi lạm phát tăng cao và thị trường rơi vào hỗn loạn, vàng đang đánh mất vị thế là một nơi trú ẩn an toàn.

Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, lạm phát xuất hiện ngoài tầm kiểm soát. Thị trường chứng khoán đã bị xáo trộn. Bóng tối của một cuộc suy thoái đang hiện ra trong bối cảnh lãi suất tăng nhanh chóng. Cuộc tấn công liên tục của Nga vào Ukraine đã gây ra sự hỗn loạn về nguồn cung cấp lương thực toàn cầu, thương mại và trật tự chính trị.

Tất cả những yếu tố này theo truyền thống thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng, một kho lưu trữ giá trị an toàn trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, giá vàng, cùng với cổ phiếu của những người khai thác vàng hiện đang rơi tự do.

Tại sao vàng mất vị thế là nơi trú ẩn của lạm phát và hỗn loạn thị trường?
Tại sao vàng mất vị thế là nơi trú ẩn của lạm phát và hỗn loạn thị trường?

Tuần trước, vàng giảm 3% xuống 1.665 USD/ounce sau khi công bố dữ liệu cho thấy lạm phát của Mỹ đạt 8,3% trong tháng 8, trái ngược với những gì bạn mong đợi với bằng chứng mới về áp lực giá tăng dữ dội . Vàng hiện đã giảm khoảng 20% ​​kể từ khi chạm mức 2.087 USD/ounce vào tháng 3.

Trong khi đó, kể từ tháng 4, VanEck Gold Miners ETF và Van Eck Junior Gold Miners ETF – hai quỹ giao dịch trao đổi được lập chỉ mục cho các nhà khai thác và sản xuất vàng lớn nhất, lần lượt giảm 42% và 40%.

Trong bối cảnh đó, các giám đốc điều hành khai thác vàng của Canada sẽ gặp nhau tại Denver trong tuần này cho Diễn đàn Vàng Châu Mỹ – một hội nghị mà tại đó các công ty lớn nhất sẽ mời gọi các nhà đầu tư. Các nhà phân tích cho biết họ kỳ vọng một trong những chủ đề chính sẽ là cách các nhà sản xuất vàng lên kế hoạch để kiểm soát chi phí, thay vì cố gắng dựa vào câu chuyện lạm phát. Thật vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng hoạt động kém hiệu quả của vàng là do phản ứng của các ngân hàng trung ương đối với lạm phát, tăng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế.

Fahad Tariq, một nhà phân tích cổ phiếu tại Credit Suisse cho biết các thị trường hiện đang định giá 20% khả năng Fed tăng lãi suất theo điểm phần trăm hoàn toàn, điều mà Ngân hàng Trung ương Canada đã làm vào tháng 7.

Vàng đang giảm giá ngay cả khi các nhà sản xuất vàng lớn nhất đang tìm cách đa dạng hóa. Vàng như một “hàng rào bảo vệ lạm phát” và “tài sản phòng thủ” hoạt động tốt hơn khi các tài sản hướng tới tăng trưởng gặp khó khăn. Giá vàng tăng trong vài tháng đầu năm do các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn trong bối cảnh hỗn loạn địa chính trị do cuộc chiến ở Ukraine gây ra.

Nhưng Fahad thừa nhận rằng trường hợp coi vàng như một thiên đường chỉ tồn tại nếu nền kinh tế toàn cầu bước vào một cuộc suy thoái kéo dài, hoặc nếu các ngân hàng trung ương không theo kịp với lạm phát. Các nhà phân tích của Credit Suisse cho biết họ thấy các ngân hàng trung ương kiềm chế lạm phát thông qua lãi suất cao hơn và suy thoái nông là một kịch bản có nhiều khả năng hơn là suy thoái sâu hơn. Do đó, họ đã hạ ước tính giá vàng năm nay xuống 1.725 USD/ounce từ 1.850 USD/ounce và dự báo mức1.650 USD/ounce vào năm 2023.

Tuần trước, Agnico Eagle Mines Ltd., nhà sản xuất vàng lớn nhất ở Canada và là công ty khai thác vàng lớn thứ ba trên thế giới, tuyên bố sẽ đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình bằng cách đầu tư 580 triệu USD để giành được 50% cổ phần của đồng San Nicolás – dự án kẽm ở Mexico.

Giá vàng trong nước ngày 20/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?