Số thẻ tín dụng là gì? Những lưu ý để sử dụng thẻ tín dụng an toàn

Phản hồi: 1

Chợ giá – Bạn đã bao giờ hỏi tất cả những con số trên thẻ tín dụng thực sự có ý nghĩa gì không? Chúng ta sử dụng thẻ của mình hàng ngày nhưng hầu hết đều rất ít hiểu biết số chúng. Bài viết này sẽ giải thích ý nghĩa của số thẻ tín dụng là gì và tầm quan trọng của cấu trúc phức tạp ấy.

Thẻ tín dụng Credit Card là loại thẻ cho phép người dùng chi tiêu trước, trả tiền sau, do ngân hàng phát hành có chức năng hỗ trợ người dùng dễ dàng thanh toán chi tiêu dù tài khoản không có sẵn tiền.

Ngân hàng sẽ cấp một hạn mức tín dụng nhất định cho chủ thẻ, tùy thuộc vào tài chính và lịch sự tín dụng của khách hàng. Chủ thẻ có thể chi tiêu trong hạn mức được cấp và hoàn trả lại khoản tiền đã sử dụng cho ngân hàng theo ngân hàng theo quy định

Số thẻ tín dụng là gì?

số thẻ tín dụng là gì
Số thẻ tín dụng là một dãy số gồm 16 hoặc 19 chữ số nằm ở mặt trước của thẻ

Số thẻ tín dụng là một dãy số gồm 16 hoặc 19 chữ số, có tính quy lược riêng. Không phải các số ngẫu nhiên, số thẻ tín dụng được sử dụng trong các giao dịch như một số tài khoản riêng biệt cho mỗi số thẻ trên hệ thống liên ngân hàng toàn cầu.

Ngoài ra, số thẻ tín dụng được mã hóa nhằm bảo mật danh tính của người dùng, xác định nhà phát hành cũng như cung cấp công cụ xác thực cần thiết để nỗ lực ngăn chặn hành vi gian lận công nghệ. Số thẻ tín dụng có một mẫu công thức phức tạp, bao gồm: Số đầu tiên, 5 số tiếp theo, 9-12 số kế tiếp và số cuối cùng.

Số thẻ tín dụng thường nằm ở đâu?

Số thẻ tín dụng được ghi nổi ở mặt trước của thẻ tín dụng, dãy số này thường bị nhầm là số tài khoản ngân hàng. Do đó, khi nhập số tài khoản ngân hàng bạn nên lấy số ngân hàng cung cấp thay vì số in trên thẻ tín dụng của mình để tránh nhầm lẫn.

các thông tin quan trọng trên thẻ tín dụng
Các thông tin quan trọng trên thẻ tín dụng

Chúng tôi cung cấp thêm thông tin rằng mặt trước của thẻ tín dụng thường có những phần như sau:

  • Tên thương hiệu của ngân hàng: thường thấy là tên của ngân hàng phát hành kèm với tổ chức tài chính liên kết như Visa, Master Card, JCB.
  • Số thẻ gồm 12 số duy nhất: được in nổi trên bề mặt của thẻ và dễ dàng nhìn thấy:
  • Tên chủ thẻ: được viết in hoa không dấu theo quy chuẩn quốc tế
  • Ngày hết hạn: được in kế bên số thẻ
  • Con chip thông minh: giúp dễ dàng quẹt thẻ và nhận diện giả mạo

Cấu trúc của số thẻ tín dụng


Ý nghĩa của dãy số trên thẻ tín dụng
Mỗi một chữ số trên thẻ tín dụng đều có tính quy lược riêng.

Các sản phẩm thẻ tín dụng phổ biến ở Việt Nam thường có 16 chữ số, trong đó số đầu tiên biểu thị cho tên của tổ chức ngân hàng phát hành thẻ, 3 chữ số tiếp theo biểu thị cho ID của tổ chức ngân hàng phát hành thẻ. Chuỗi 9 chữ số tiếp theo là số tài khoản của khách hàng, chữ số cuối cùng gọi là số tổng séc được dùng để kiểm tra độ chính xác của thẻ chính dụng.

Số đầu tiên: sáu số đầu tiên dùng để xác định công ty phát hành thẻ tín dụng, và chữ số đầu tiên được gọi là Mã định danh ngành chính (MII). Dưới đây là một số MII phổ biến và ý nghĩa của chúng

  • Số 1 đại diện cho nhà phát hành là các hãng hàng không
  • Số 2 đại diện hãng hàng không công ty và tài chính
  • Số 3 đại diện công ty du lịch và giải trí (bao gồm American Express)
  • Số 4 và 5 đại diện cho ngân hàng và công ty tài chính (Visa, Master Card)
  • Số 6 đại diện cho công ty kinh doanh và ngân hàng
  • Số 7 đại diện cho công ty dầu mỏ
  • Số 8 đại diện cho công ty chăm sóc sức khỏe và truyền thông
  • Số 9 đại diện cho chính phủ

5 số tiếp theo: dùng làm mã nhận dạng ngân hàng (BIN) của thẻ, đồng thời cho biết thêm công ty phát hành thẻ tín dụng đó.

Tiếp sau những con số xác định tổ chức phát hành là số xác định chủ tài khoản. Mỗi tổ chức phát hành có một nghìn tỷ số có thể tạo ra số tài khoản và các thẻ tín dụng khác nhau.

9-12 số tiếp theo: Số thứ bảy và các chữ số còn lại trong số thẻ, ngoại trừ số cuối cùng, xác định tài khoản cá nhân của chủ thẻ đó. Số tài khoản tín dụng của bạn có ít nhất chín hoặc nhiều nhất là 12 chữ số.

Số cuối cùng: Số cuối cùng được xem như một chữ số mật mã để đảm bảo cho số thẻ bạn an toàn và là chìa khóa cho thấy thẻ tín dụng của bạn có hợp lệ hay không. Số cuối cùng này được phát triển bởi thuật toán Luhn của một kỹ sư IBM.

Thuật toán phức tạp này có thể ngay lập tức phát hiện ra có người giả mạo số thẻ tín dụng.

Cách bảo mật số thẻ và mã số CVV/CVC trên thẻ tín dụng

Ngoài dãy số ở trước thẻ, phía sau thẻ tín dụng còn chứa dãy số quan trọng đó là mã CVV. CVV/CVC là mã số dùng xác minh thẻ Visa, Master Card cho cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Hay nói các khác mã CVV/CVC là mã bảo mật thẻ thanh toán quốc tế. Bạn sẽ tìm thấy mã CVV, CVC gồm 3 chữ số được ghim ở mặt dưới thẻ.

cách tìm mã CVV trên thẻ tín dụng
CVV là mã gồm 3 chữ số được in cố định ở mặt trước hoặc mặt sau thẻ

Hai mã này được sử dụng khi bạn giao dịch trực tuyến bằng thẻ Visa, Master Card, đặc biệt khi thanh toán online. Bạn chỉ cần nhập thông tin thẻ và mã CVV, CVC là có thể thanh toán được, thậm chí không cần nhập mã pin.

Chức năng này mang đến nhiều tiện ích cho người dùng nhưng lại có một rủi ro lớn đó là nguy cơ mất tiền trong thẻ khi bị lộ dãy số trên.

Để tránh rủi ro này, bạn tham khảo một số biện pháp sau:

Che hoặc xóa số CVV

Để người khác không vô tình hay cố ý nhìn thấy mã số này, bạn có thể ghi nhớ rồi lưu lại thông tin ở một chỗ an toàn. Sau đó, bạn tìm cách xóa mã số này đi. Móng tay có thể cào nhẹ mã số này, và quá trình giao dịch vẫn diễn ra bình thường. Bạn chỉ cẩn thận để dải từ và chip thẻ không bị xước.

Ngoài ra, một số ngân hàng còn cung cấp tem chống bóc để che mã số CVV ở mặt sau thẻ của bạn.

Đăng ký dịch vụ xác nhận thẻ Visa/MasterCard

Dịch vụ này được hiểu là một lớp  bảo vệ thứ 3, giúp quá trình thanh toán diễn ra an toàn hơn. Trước khi bạn tiến hành thanh toán, website sẽ xác nhận mã OTP ở điện thoại có đúng với tài khoản và mã CVV bạn đã đăng ký hay không. Nếu nhập đúng mã này thì việc giao dịch mới được diễn ra.

Ký tên vào mặt sau thẻ

Đây cũng là một cách giúp khách hàng bảo vệ thẻ ghi nợ/Visa/MasterCard của mình. Bạn đăng ký với nhân viên ngân hàng để họ giúp bạn đăng ký dịch vụ đối soát với chữ ký cá nhân, khi giao dịch số tiền lớn. Do đó, bạn nên lưu chữ ký này lại để tránh ký sai khi giao dịch ngân hàng nhé!

Kết luận

Với những chia sẻ trên hy vọng bạn đã biết được những bí mật của số thẻ tín dụng là gì. Đồng thời hiểu được quy luật của nó, biết cách bảo vệ số thẻ tín dụng và mã CVV để sử dụng thẻ tín dụng an toàn.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?