Số dư khả dụng là gì & cách phân biệt với số dư hiện tại

Phản hồi: 1

Chợ giá – Cùng với số dư tài khoản thì số dư khả dụng là thuật ngữ ngân hàng phổ biến nhất hiện nay. Vậy số dư khả dụng là gì? Sự khác biệt giữa số dư khả dụng và số dư tài khoản là như thế nào? Tìm hiểu ngày trong bài viết sau đây.

Định nghĩa số dư khả dụng là gì?

so du kha dung la gi
Số dư khả dụng là một thuật ngữ phổ biến nhưng dễ nhầm lần với số dư tài khoản

Số dư khả dụng của bạn là tổng số tiền trong tài khoản mà bạn có thể sử dụng để mua hàng và rút tiền, vì nó không bao gồm các giao dịch đang chờ xử lý và các khoản giữ séc khỏi số dư tài khoản của bạn. Tuy nhiên, số dư khả dụng sẽ không hiển thị séc chưa được chuyển thành tiền mặt hoặc các khoản tiền gửi chưa được sử dụng.

Bạn nên luôn sử dụng số dư khả dụng để xác định số tiền bạn có sẵn để mua và rút tiền. Nếu không, bạn có thể thấu chi tài khoản của mình nếu bạn chi tiêu dựa trên số dư tài khoản của mình và số tiền đó cao hơn số dư hiện có của bạn. Điều này áp dụng đối với trường hợp chủ thẻ được cấp hạn mức thấu chi – là số tiền tối đa được chi vượt quá số dư có trên tài khoản thanh toán, đơn vị tính bằng đồng Việt Nam.

Công thức tính số dư khả dụng

Công thức tính số dư khả dụng như sau:

Số dư khả dụng = Số dư thực tế + Hạn mức thấu chi (nếu có) – Số tiền phong toả (nếu có) – Số dư tối thiểu phải duy trì theo quy định của mỗi ngân hàng.

Trong đó:

  • Số dư tối thiểu là số tiền ngân hàng yêu cầu để duy trì tài khoản của khách hàng.
  • Số tiền phong tỏa là số tiền không thể sử dụng vì bị ngân hàng phong tỏa.
  • Hạn mức thấu chi là số tiền mà chủ thẻ được ngân hàng cho phép tiếp tục sử dụng khi tài khoản thanh toán của chủ thẻ còn 0 đồng trong hạn mức mà ngân hàng đưa ra ban đầu.

Ví dụ về số dư khả dụng

Bạn có số dư tài khoản là 20.000.000 VNĐ, số dư nợ là 5.000.000 VNĐ. Ngân hàng có quy định số tiền tối thiểu trong tài khoản là 50.000 VNĐ.

Vậy số dư khả dụng của tài khoản = số dư tài khoản (20.000.000 VNĐ) – số dư tối thiểu (50.000 VNĐ) – dư nợ (5.000.000 VNĐ) = 14.950.000 VNĐ.


Sự khác biệt giữa số dư hiện tại và số dư khả dụng 

phan biet so du tai khoan va so du kha dung
Số dư khả dụng của chủ tài khoản có thể khác với số dư hiện tại. 

Phân biệt số dư hiện tại

Bạn có thể biết số dư hiện tại của mình là bao nhiêu chỉ đơn giản bằng cách kiểm tra tài khoản trực tuyến của bạn thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Bạn cũng sẽ có thể lấy thông tin bằng cách đến chi nhánh ngân hàng địa phương của mình và nói chuyện với nhân viên giao dịch hoặc kiểm tra máy ATM.

Số dư hiện tại bao gồm cả các giao dịch đang xử lí còn số dư khả dụng thì không.

>>> Xem ngay: 5 cách tra cứu số dư Vietcombank nhanh chóng

Phân biệt số dư khả dụng

Giống như số dư hiện tại, bạn thường có thể xem số dư khả dụng của mình thông qua tài khoản trực tuyến hoặc ứng dụng di động hoặc bằng cách kiểm tra với giao dịch viên ngân hàng hoặc ATM.

Đôi khi, số dư khả dụng của bạn có thể khác với số dư hiện tại của bạn. Nói cách khác, số tiền sẵn có trong tài khoản để sử dụng của chủ tài khoản sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi đăng ký mở tài khoản ngân hàng. Số dư khả dụng sẽ phụ thuộc vào số dư tối thiểu mà ngân hàng giữ lại trong thẻ – đây là số tiền tối thiểu khách hàng phải nộp lần đầu tiên khi mở tài khoản và duy trì trong suốt quá trình sử dụng.

Ngoài ra, có thể phân biệt số dư tài khoản và số dư khả dụng theo bảng sau:

Số dư khả dụng

Số dư tài khoản

Thời gian cập nhật trên hệ thống ngân hàng Cập nhật ngay sau khi thực hiện giao dịch Cập nhật mỗi ngày một lần
Giá trị Số tiền có thể sử dụng (đã trừ đi tiền duy trì tài khoản hoặc tiền phong tỏa). Số tiền thực có trong tài khoản.

Ý nghĩa về số dư khả dụng

Đối với hầu hết các phần, số dư khả dụng của bạn là một cái nhìn chính xác về những gì bạn phải chi tiêu.

Nhưng nếu bạn đã thực hiện một giao dịch thẻ ghi nợ mà người bán chưa báo cáo với ngân hàng của bạn hoặc vẫn còn séc chưa thanh toán, thì những mục đó có thể không được bao gồm trong số dư khả dụng của bạn. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các khoản thanh toán sắp tới sẽ đến tài khoản của bạn trong một hoặc hai ngày tới nhưng chưa được xử lý.

Tùy thuộc vào loại tiền gửi, thời gian giữ có thể khác nhau. Với mức giữ thông thường, một số khoản tiền có thể có trong cùng ngày và phần còn lại vào ngày làm việc tiếp theo hoặc hai ngày làm việc sau đó.

Đôi khi bạn sẽ thấy số dư khả dụng thấp hơn số dư hiện tại của mình. Trong những trường hợp đó, bạn chỉ có thể chi tiêu số dư khả dụng của mình (hoặc ít hơn nếu bạn có séc chưa thanh toán) và phần còn lại của số tiền đang được tổ chức tài chính của bạn nắm giữ.

Số dư khả dụng và số dư hiện tại có một vài sự khác nhau đáng kể. Hy vọng qua bài viết bạn đã nắm được thông tin số dư khả dụng là gì?

Bạn thấy bài viết này thế nào?