Pi Network là gì ? Dự đoán về tương lai về giá của Pi Network

Phản hồi: 1

Những người đang trông đợi giao dịch coin Pi Network của mình hẳn vẫn phải rất kiên nhẫn bởi khả năng đồng tiền điện tử này được niêm yết vẫn còn rất xa vời.

Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh đồng Pi Network này. Tuy nhiên đứng về phía trung lập, Chợ Giá đưa ra 1 bài phân tích cơ bản dưới đây.

Network Pi tuyên bố mình đang ở Giai đoạn 3 trong kế hoạch triển khai, tức là lúc đồng Pi coin chuẩn bị “chào sàn”.

“Pi sẽ có thể được giao dịch ở Giai đoạn 3 của dự án (Mainnet). Lúc này, các sàn giao dịch có thể lựa chọn niêm yết PI.”  

Pi Network kiên quyết sẽ không tiến hành phương thức gọi vốn ICO và những đồng coin được đào trong hệ sinh thái sẽ vẫn ở nguyên trong hệ sinh thái.

Pi network la gi
Network Pi tuyên bố mình đang ở Giai đoạn 3 trong kế hoạch triển khai, tức là lúc đồng Pi coin chuẩn bị “chào sàn”.

Vì vậy cho nên những Pioneers (tên gọi cho những người nắm giữ đồng Pi) sẽ chỉ có 02 cơ hội để biến coin của mình thành tiền mặt:

o   Trực tiếp mua hàng hoá, dịch vụ bằng tiền điện tử của mình

o   Bán Pi lấy tiền pháp định (fiat currency) trên các sàn giao dịch tiền điện tử.

Sở dĩ các Pioneer rất trông đợi giai đoạn ba này là bởi trên white paper đã nêu rõ theo quy trình Know Your Customers (KYC) “chỉ những tài khoản được xác nhận là thuộc về các cá nhân thực sự riêng biệt mới được nhận thanh toán.” Đồng thời Pi Network cũng tuyên bố “”Đây là giai đoạn khi Pi có thể được kết nối với các sàn giao dịch và được trao đổi sang các loại tiền tệ khác.” Nói cách khác, nếu điều này không xảy ra thì những đồng Pi mà các Pioneers đào được sẽ có giá trị rất ít vì không thể bán đi được. Sự thiếu minh bạch này đã dấy lên những nghi ngờ rằng dự án này chỉ là một trò lừa đảo (scam). 

Sự lo lắng này không phải là thiếu cơ sở khi đến thời điểm hiện tại là tháng 02/2022 đồng tiền này vẫn chưa được giao dịch, có nghĩa rằng chưa Pioneer nào đổi được một Pi coin nào sang được đồng tiền pháp định (ví dụ như USD hay VND). Tuy nhiên cũng bởi vậy nên có lẽ ngoài thời gian và pin điện thoại dùng để đào Pi coin thì những người đặt niềm tin vào Pi Network cũng chưa thực sự mất tiền vào đây.

Pi Network là gì?

Pi Network là một dự án tiền kỹ thuật số nhằm mục đích giữ cho việc khai thác tiền điện tử có thể tiếp cận được bởi việc đào thế hệ tiền điện tử đầu tiên như Bitcoin (BTC) đã vượt quá tầm với của người dùng hàng ngày.

Pi Network, được phát triển bởi một nhóm sinh viên tốt nghiệp Stanford, cho phép người dùng khai thác tiền bằng ứng dụng điện thoại di động của mình.

Các nút (node) Pi sử dụng một thuật toán dựa trên Giao thức đồng thuận Stellar (SCP), xác thực các giao dịch trên một sổ cái phân tán và đạt được sự đồng thuận về thứ tự của các giao dịch mới mà sổ cái ghi lại.

Với việc xây dựng thương hiệu dựa trên số π, Giai đoạn 1 của dự án ra mắt vào năm 2019 vào Ngày số Pi, 14 tháng 3, với ứng dụng đào Pi miễn phí. Đến tháng 6 năm 2019, mạng có hơn 100.000 người dùng đang hoạt động. Một năm sau, khi Giai đoạn 2 ra mắt, đã có hơn 3,5 triệu người dùng. Ứng dụng bắt đầu chạy quảng cáo vào tháng 5 năm 2020 để cung cấp nguồn tài chính cho dự án.

Vào ngày 25 tháng 11, Pi Network thông báo cơ sở người dùng đã đạt mốc 29 triệu, tăng từ 14 triệu vào tháng 3 năm 2021.

gia pi network
Tiền ảo “Pi” đang được nhắc đến nhiều tại Việt Nam. Tiền điện tử này được quảng cáo là có thể khai thác trên smartphone, thông qua ứng dụng miễn phí Pi Network.

Pi coin, hoặc PI, là tiền điện tử chạy trên mạng Pi và cũng như các loại tiền điện tử khác như Bitcoin (BTC), thiết kế để trải qua quy trình “giảm một nửa” để bảo vệ sự khan hiếm. “Giảm một nửa” là khi số lượng coin mà người khai thác nhận được để xử lý các giao dịch mới giảm đi một nửa. Điều này thường xảy ra khi đạt đến một cột mốc nhất định.

Tốc độ khai thác của PI giảm một nửa từ 1,6 π một giờ khi đạt 100.000 người dùng, giảm một nửa lần nữa xuống 0,4 π một giờ khi đạt 1 triệu và giảm một nửa xuống 0,2 π khi đạt 10 triệu. Nó sẽ tiếp tục giảm một nửa, đạt con số 0 ở con số 1 tỷ người dùng.

Theo lộ trình của Pi, họ có kế hoạch giới thiệu giải pháp Know Your Customers (KYC), mở rộng tài nguyên dành cho nhà phát triển, nhiều ứng dụng hơn và nội dung cộng đồng, cùng với việc ra mắt mạng chính.

Từ ngày 28/6/2021 đến ngày 30/9/2021, Pi tổ chức cuộc thi hackathon đầu tiên, #BuildPi2osystem, nhằm khuyến khích các nhà phát triển đóng góp các ứng dụng trong hệ sinh thái để cải thiện chức năng của Pi và các ứng dụng kinh doanh để phục vụ người tiêu dùng hoặc sản phẩm thương mại. Pi đã trao tổng cộng 100.000 đô la và 100.000 PI cho các dự án hàng đầu trong mỗi hạng mục.

Dự đoán về tương lai của PI

Do vẫn đang ở giai đoạn tiền niêm yết nên bạn không thể mua được Pi coin. Những ai đã đào được PI sẽ chỉ có thể rút hoặc trao đổi đồng tiền này trong giai đoạn ba khi nó được chuyển đổi qua blockchain tập trung. Giai đoạn testnet không cho phép chuyển PI nhằm tránh những tài khoản giả mạo tích luỹ coin này.

Con son Pi Network
Cơn sốt ‘đào Pi’ ở Việt Nam, người chơi mong lãi lớn như Bitcoin

Các ví được cho là có thể nhận được thanh toán khi PI chuyển từ giai đoạn testnet sang mainnet – khi giao thức blockchain chính được hoàn thiện. Hiện giờ Mainnet đã được khởi chạy, dẫu cho Pi Network khẳng định đây là điểm mà một sàn giao dịch có thể niêm yết đồng tiền này thì chưa nơi nào có động thái thực hiện việc này.

Giá Pi Network là bao nhiêu ?

Ngày 24/1, dự đoán giá của DigitalCoin’s Pi Network đã tính toán rằng giá của đồng xu có thể tăng từ mức trung bình $0,01 vào năm 2022 và $0,015 vào năm 2025. Về lâu dài, nó dự đoán giá trung bình của Pi Network có thể là $0,024 vào năm 2028.

Điều quan trọng cần lưu ý là thị trường tiền điện tử vẫn cực kỳ biến động, khiến việc dự đoán giá trong dài hạn là vô cùng khó. Pi Network đang là một dự án gây tranh cãi, các bạn cần nghiên cứu thật kỹ xu hướng, tin tức, phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản, tham khảo các ý kiến của những chuyên gia trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào.

Bài viết này thể hiện quan điểm riêng của người viết và không mang tính chất khẳng định về đầu tư hay dự đoán về tính sinh lời của từng loại tài sản.

 

Xem thêm: Shiba Inu (SHIB) là gì? Có nên đầu tư vào SHIBA INU ($SHIB) bây giờ không?

 
 
Bạn thấy bài viết này thế nào?