Ngành vận tải Nhật Bản hướng tới việc tuyển dụng tài xế từ Việt Nam

Comment: 1

Chợ giá – Để có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng trong ngành vận tải, các công ty hậu cần và vận tải tại Nhật Bản đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động nước ngoài, đặc biệt là từ các quốc gia như Indonesia và Việt Nam. 

Chương trình tuyển dụng lái xe nước ngoài 

nganh van tai nhat ban
Ngành vận tải Nhật Bản hướng tới việc tuyển dụng tài xế từ iệt Nam và Indonesia

Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về tài xế, các công ty vận tải tại Nhật Bản đã bắt đầu hợp tác với các quốc gia có lực lượng lao động dồi dào như Việt Nam và Indonesia. Cụ thể, chương trình “kỹ năng đặc định” ra đời nhằm thu hút lao động nước ngoài có tay nghề vào làm việc trong các ngành thiếu hụt lao động, trong đó có ngành vận tải ô tô.

Tính đến tháng 12/2024 thì kỳ thi cấp chứng chỉ “kỹ năng đặc định” trong ngành vận tải đã được tổ chức lần đầu tiên tại Nhật Bản. Được biết, để có thể đạt được chứng chỉ này, ứng viên cần vượt qua kỳ thi về luật giao thông Nhật Bản và phương pháp xếp hàng hóa. Đã có hơn 200 người đã thành công vượt qua kỳ thi này, mở ra cơ hội cho tài xế nước ngoài gia nhập ngành vận tải Nhật Bản.

Một trong những công ty tiên phong trong việc tuyển dụng tài xế từ Việt Nam là Fukuyama Transporting, có trụ sở tại Hiroshima. Công ty này hiện đang tổ chức các khóa học đào tạo lái xe tại Việt Nam, cung cấp các khóa học tiếng Nhật và đào tạo lái xe. 

Theo đó, các ứng viên sẽ đến Nhật Bản theo diện thực tập sinh kỹ thuật, được hỗ trợ lấy bằng lái xe Nhật Bản và đào tạo ngôn ngữ để đạt chứng chỉ “kỹ năng đặc định”. Dự kiến, công ty sẽ tuyển khoảng 15 tài xế vào mùa hè năm 2026 cho các tuyến vận tải đường dài.

Các công ty vận tải Nhật Bản cải thiện quy trình tuyển dụng

Không chỉ có Fukuyama Transporting, một công ty khác là Sakai Moving Service hiện cũng đã bắt đầu tuyển dụng lái xe từ Indonesia thông qua các công ty môi giới nhân sự. Sau các buổi phỏng vấn và đánh giá, công ty này dự kiến tuyển dụng hơn 10 lái xe trong độ tuổi từ 20 đến 40, bắt đầu làm việc từ tháng 8 năm nay. 

Sau khi đến Nhật Bản, các tài xế sẽ được hỗ trợ học tiếng Nhật và chuyển đổi bằng lái xe Nhật Bản. Dự kiến, họ sẽ chính thức bắt tay vào công việc từ tháng 3/2026, vào thời điểm cao điểm của ngành vận tải.

Không những thế, tập đoàn Senko Group Holdings cũng đang có kế hoạch tuyển dụng 100 tài xế theo diện thị thực đặc định vào năm tài chính 2032. Được biết, công ty sẽ hỗ trợ cấp bằng lái xe và đào tạo ngôn ngữ tại các cơ sở của mình ở tỉnh Chiba và Shiga, đồng thời đảm nhận các thủ tục nhập cư và gia hạn thị thực.


Thực trạng thiếu hụt lái xe tại Nhật Bản

Ngành vận tải Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lái xe nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng cung ứng dịch vụ vận tải trong nước. Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết, hiện tại các tài xế xe tải tại Nhật Bản phải làm việc nhiều hơn khoảng 20% số giờ mỗi năm so với mức trung bình, nhưng thu nhập hàng năm lại thấp hơn khoảng 10%. Và thực tế này khiến việc tuyển dụng lao động trong nước ngày càng trở nên khó khăn, đặc biệt là khi dân số Nhật Bản đang suy giảm.

Một đại diện của Sakai Moving nhận định: “Việc tuyển dụng tài xế trong nước ngày càng khó khăn, và chúng tôi phải tìm kiếm giải pháp thay thế để duy trì hoạt động.”

Để đối phó với vấn đề này, Chính phủ Nhật Bản đã ban hành quy định giới hạn giờ làm thêm của tài xế xe tải ở mức tối đa 960 giờ mỗi năm từ tháng 4/2024. Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu và Tư vấn Logistics NX, nếu không có các biện pháp đặc biệt, ngành vận tải sẽ thiếu hụt tới 34% số tài xế vào năm tài chính 2030, điều này sẽ gây khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển.

Chương trình “kỹ năng mặc định” và thị trường lao động quốc tế

Chương trình “kỹ năng đặc định” được triển khai để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong các ngành trọng điểm, bao gồm cả ngành điều dưỡng và vận tải ô tô. Theo kế hoạch, từ năm tài chính 2024 đến 2028, Nhật Bản dự kiến sẽ tuyển dụng khoảng 24.500 lao động nước ngoài cho ngành vận tải ô tô. 

Tuy nhiên, chương trình này cũng đối mặt với những thách thức nhất định, như việc giới hạn thời gian thị thực trong 5 năm và sự suy yếu của đồng yen, khiến việc thu hút lao động quốc tế gặp khó khăn hơn.

Tuy vậy, với việc cải cách chính sách lao động và mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho lao động nước ngoài, Nhật Bản hy vọng sẽ giải quyết được phần nào tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành vận tải, đồng thời tạo ra cơ hội việc làm ổn định cho nhiều tài xế nước ngoài, đặc biệt là từ Indonesia và Việt Nam.