Ngân hàng Trung ương Nga: Kỳ vọng nhu cầu về vàng và ngoại tệ khác thay thế cho đô la Mỹ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Các ngân hàng trung ương, đặc biệt là các ngân hàng ở châu Á và Trung Đông, sẽ cân nhắc lại chiến lược dự trữ ngoại hối của họ liên quan đến đồng đô la Mỹ và đồng euro do phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính gần đây, theo ngân hàng trung ương Nga.

Một loạt các hạn chế tài chính đã được đưa ra đối với Nga sau cuộc chiến tại Ukraine vào ngày 24/2, bao gồm các giới hạn đối với dự trữ của ngân hàng trung ương Nga, dẫn đến việc đóng băng khoảng một nửa trong số 642 tỷ USD dự trữ của Nga.

Nga kỳ vọng các ngân hàng trung ương khác, đặc biệt là các ngân hàng ở châu Á và Trung Đông, sẽ mua nhiều vàng hơn và lựa chọn các loại tiền tệ như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc so với đô la Mỹ và đồng euro.

Ngân hàng Trung ương Nga: Kỳ vọng nhu cầu về vàngvà ngoại tệ khác thay thế cho đô la Mỹ
Ngân hàng Trung ương Nga: Kỳ vọng nhu cầu về vàngvà ngoại tệ khác thay thế cho đô la Mỹ.

“Chúng ta có thể mong đợi sự gia tăng nhu cầu đối với vàng và sự sụt giảm của đồng đô la Mỹ và vai trò của đồng euro như là tài sản dự trữ”, ngân hàng trung ương Nga cho biết trong một báo cáo về ổn định tài chính. “Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu toàn cầu về vàng trong quý đầu tiên của năm 2022 tăng 34% trên cơ sở hàng năm. Trong bối cảnh của những thay đổi toàn cầu này, có thể xảy ra các giai đoạn biến động gia tăng trên thị trường thế giới, điều này sẽ góp phần vào tăng trưởng của lãi suất. “

Ngân hàng trung ương Nga tuyên bố rằng việc chuyển hướng sang các tài sản như vàng là vì các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và cuộc thảo luận về việc có thể thu giữ các phần dự trữ bị đóng băng của Nga.

“Một trong những kết quả của các hạn chế trừng phạt được áp đặt đối với thị trường ngoại hối là xu hướng tăng cường sử dụng các loại tiền tệ thay thế cho đô la Mỹ và đồng euro”, ngân hàng trung ương cho biết.

Ngân hàng trung ương Nga nói thêm rằng họ thậm chí có thể xem xét áp dụng lãi suất âm đối với tiền gửi của các ngân hàng bằng đô la và euro.

Vào tháng 4, ngân hàng trung ương Nga đã thông báo rằng họ cắt giảm lượng đô la Mỹ nắm giữ vào đầu năm nay đồng thời nói thêm rằng họ có đủ nhân dân tệ và vàng bất chấp tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây. 

Theo dữ liệu, ngân hàng trung ương đã cắt giảm tỷ trọng dự trữ đô la Mỹ của mình xuống còn 10,9% kể từ ngày 1/1/2022. Con số này giảm so với mức 21,2% được báo cáo một năm trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ nắm giữ nhân dân tệ tăng từ 12,8% lên 17,1% và tỷ lệ nắm giữ bằng đồng euro tăng từ 29,2% lên 33,9%.

Tỷ trọng dự trữ của vàng giảm từ 23,3% xuống 21,5%. Theo dữ liệu mới nhất của IMF, tính đến cuối tháng 1, Nga nắm giữ gần 2.300 tấn vàng – quốc gia sở hữu vàng có chủ quyền lớn thứ năm. Dự trữ của Nga hiện ở mức khoảng 583,4 tỷ USD. Ngân hàng trung ương Nga đang thực hiện một mục tiêu rõ ràng, di chuyển xa hơn từ đồng đô la Mỹ sang đồng euro.

“Vai trò của đồng đô la Mỹ và đồng euro trên thị trường Nga sẽ bắt đầu giảm xuống trong khi tầm quan trọng của đồng tiền của các nước thân thiện sẽ tăng lên cũng như vai trò của đồng rúp trong các khu định cư đối với hoạt động ngoại thương”, ngân hàng trung ương Nga cho biết hôm 31/5.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?