Ngân hàng lớn Trung Quốc đối mặt với vụ kiện tái bảo hiểm gian lận ở Mỹ

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong một diễn biến đầy chấn động, tập đoàn Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) – một trong những công ty cho vay thương mại lớn thứ ba tại Trung Quốc – đã bị cáo buộc trong một vụ kiện ở Mỹ liên quan đến gian lận trong ngành tái bảo hiểm, gây ra tổn thất lớn cho các công ty bảo hiểm và sụt giảm nghiêm trọng giá cổ phiếu.

Một vụ kiện gian lận tái bảo hiểm đột phá

ngan hang xay dung trung quoc
Chi nhánh Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) tại Thượng Hải

Theo thông tin từ đơn khiếu nại mới được nộp vào tòa án liên bang Manhattan, CCB được cáo buộc đã cho phép nhân viên hợp tác với công ty khởi nghiệp bảo hiểm Vesttoo Ltd. của Israel để tiến hành gian lận trong tái bảo hiểm. Cụ thể, CCB đã cho phép bán các hợp đồng tái bảo hiểm không có thật, gây ra tổn thất đáng kể cho các công ty bảo hiểm, trong đó có Homeowners of America Insurance Co. của Porch Group.

Vụ kiện này đã làm nổi lên những lo ngại về tính minh bạch và độ tin cậy trong ngành bảo hiểm toàn cầu. Vesttoo Ltd. đã phải nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 vào tháng 8 sau khi bị cáo buộc sử dụng khoảng 2 tỷ USD thư tín dụng gian lận.


Hậu quả không lường trước

Theo đơn kiện, Homeowners of America Insurance Co. đã phải chịu mất hàng chục triệu đô la và sụt giảm giá cổ phiếu nghiêm trọng sau khi tin tức về việc họ bị lừa đảo bởi Vesttoo và CCB được công bố. Vụ án đang diễn ra tại US District Court, Southern District of New York (Manhattan), với số vụ án là Homeowners of America Insurance Company v. China Construction Bank Corporation, 24-cv-3591.

Đại diện của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đã từ chối bình luận về vụ kiện này, tuy nhiên, sự kiện này đang thu hút sự chú ý từ cả hai bên của ngành bảo hiểm và tài chính quốc tế, tạo ra những động thái tiếp theo có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của CCB cũng như ngành bảo hiểm Trung Quốc nói chung.

Thị trường bất động sản Trung Quốc: Nỗi lo không nguôi

Ngoài vụ kiện này, thị trường bất động sản Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những thách thức to lớn. Thống kê mới nhất cho thấy, doanh số bất động sản tại Trung Quốc giảm 6,5% so với năm 2022 và đầu tư vào lĩnh vực này giảm 9,6%, năm giảm thứ hai liên tiếp. Các nhà chức trách Trung Quốc đã thực hiện những biện pháp dài hạn nhằm phục hồi ngành này, tuy nhiên, hiệu quả của các biện pháp này vẫn còn là một dấu hỏi.

Vụ kiện này không chỉ đánh mất lòng tin của các nhà đầu tư mà còn làm tăng thêm áp lực lên sự ổn định của thị trường tài chính Trung Quốc. Đây là một tín hiệu cảnh báo mạnh mẽ đối với các ngân hàng và doanh nghiệp tại Trung Quốc về tầm quan trọng của tính minh bạch và tuân thủ pháp luật trong kinh doanh quốc tế.

Vụ kiện này cũng mở ra một loạt câu hỏi về việc giám sát và kiểm soát của các tổ chức tài chính lớn như CCB trong việc đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm xã hội trong các hoạt động kinh doanh toàn cầu của mình.

Chắc chắn, sự phản ứng của CCB và những biện pháp tiếp theo mà họ sẽ thực hiện sẽ được quan sát một cách sắc bén, không chỉ từ phía các nhà đầu tư mà còn từ cả cộng đồng quốc tế.

Bạn thấy bài viết này thế nào?