“Lạm phát trứng” gây sức ép lên người tiêu dùng Hàn Quốc 

Comment: 1

Chợ giá – Giá trứng tại Hàn Quốc tiếp tục tăng mạnh trong những tháng gần đây, khiến cho người tiêu dùng nước này chịu áp lực ngày càng lớn trong chi tiêu hằng ngày, giữa lúc chi phí sinh hoạt leo thang và chưa có dấu hiệu sớm hạ nhiệt.

Giá trứng tăng trên diện rộng

gia trung tai han quoc
“Lạm phát trứng” gây sức ép lên người tiêu dùng Hàn Quốc

Theo báo cáo vào ngày 2/7 của Viện Đánh giá Chất lượng Sản phẩm Động vật Hàn Quốc (KAPE) cho biết, giá trung bình cho 10 quả trứng cao cấp trong tháng 6 là 3.789 won, tăng 8% so với mức trung bình thông thường là 3.511 won. Đối với gói 30 quả trứng (hình thức phổ biến trong các hộ gia đình) giá hiện tại đã lên tới 7.008 won, tức cao hơn khoảng 5,2% so với cùng kỳ.

Không chỉ giá bán lẻ, mà giá trứng bán buôn cũng đang trên đà tăng mạnh. Theo viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc dự báo rằng, giá bán buôn cho 10 quả trứng trong tháng 7 sẽ dao động từ 1.850–1.950 won, tăng tới 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng này được người tiêu dùng Hàn Quốc gọi bằng cái tên không chính thức: “lạm phát trứng” – một hiện tượng đang phản ánh rõ nét mức độ tổn thương của thị trường tiêu dùng đối với các biến động giá thực phẩm thiết yếu.


Doanh nghiệp tăng giá, người dân gồng mình thích nghi

Trước tình trạng chi phí đầu vào và giá bán buôn gia tăng, nhiều công ty thực phẩm đã bắt đầu điều chỉnh giá bán sản phẩm. Tập đoàn Pulmuone – một trong những nhà phân phối thực phẩm lớn tại Hàn Quốc, hiện đã tăng giá trứng lên 6,3% kể từ tháng 4. 

Được biết, công ty Sangha Farm cũng đã tăng giá trứng phúc lợi động vật từ 7.900 won lên 8.600 won/10 quả. Trong khi đó, thương hiệu Hy điều chỉnh giá sản phẩm “Eats On Fresh Eggs” từ 4.990 won lên 5.500 won, tương đương mức tăng 7,2%.

Tuy nhiên, đà tăng giá liên tục này đang khiến người tiêu dùng phải cân nhắc lại thói quen mua sắm. Chị Park Ji-young – một nhân viên văn phòng ở Seoul, chia sẻ: “Trứng là nguyên liệu cơ bản trong mọi bữa ăn của gia đình tôi. Bây giờ tôi phải tìm các cửa hàng khuyến mãi hoặc mua trứng loại thường thay vì loại cao cấp như trước”.

Nỗ lực kìm hãm từ các nhà bán lẻ

Trong bối cảnh giá tăng cao như hiện tại, các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi như Emart24 và GS25 cũng đã triển khai các chương trình khuyến mãi ngắn hạn nhằm giảm gánh nặng cho người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ lớn cũng duy trì mức giá giảm định kỳ cho mặt hàng trứng. 

Tuy nhiên, mức giá chung cho gói 30 quả trứng vẫn duy trì quanh mốc 7.000 won, được xem là cao trong nhiều năm trở lại đây. Theo các chuyên gia trong ngành cho biết, tình hình giá trứng có thể tiếp tục căng thẳng ít nhất đến tháng 8 và khả năng sẽ kéo dài sang tháng 9 sắp tới.