Lạm phát chậm lại ảnh hưởng đến Ngân hàng Trung ương G-7 trong tháng 6

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong bối cảnh sự chậm lại của lạm phát, các ngân hàng trung ương G-7 đang đối diện với những quyết định quan trọng về lãi suất trong tháng 6, mang lại một cảm nhận tương tự như khi họ hội ngộ tại Ý để thảo luận về tình hình kinh tế toàn cầu.

lam phat anh huong den cac ngan hang trung uong g7
Lạm phát chậm lại ảnh hưởng đến Ngân hàng Trung ương G-7 trong tháng 6

Các công bố liên quan đến lạm phát trên khắp Nhóm G7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra quyết định lãi suất quan trọng trong tháng 6. Vài ngày sau khi dữ liệu từ Hoa Kỳ tiết lộ mức tăng trưởng giá tiêu dùng thấp hơn dự kiến, Vương quốc Anh, Canada và Nhật Bản đều sẽ công bố con số của tháng 4, có thể đi theo hướng tương tự. Trong khi đó, báo cáo về tiền lương trong khu vực đồng euro cũng sẽ đem lại những tín hiệu quan trọng mà các nhà hoạch định chính sách đang mong đợi.

Lạm phát vẫn sẽ ở mức trên 2% ở hầu hết các nền kinh tế vào năm 2024

Dữ liệu về lạm phát và tăng trưởng giá tiêu dùng đang có ảnh hưởng đáng kể đến các quyết định của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi từ tác động của đại dịch. Ở Canada, dữ liệu về việc làm nóng hơn mong đợi gần đây có thể làm giảm đi khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp của ngân hàng trung ương vào tháng 6 xuống dưới 50%. 

Trong khi đó, ở Vương quốc Anh, tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng có thể chậm lại đáng kể, gần mức 2% mà các quan chức Ngân hàng Trung ương Anh đang nhắm đến. Với một báo cáo hàng tháng khác trước cuộc họp BOE ngày 20 tháng 6, bằng chứng bền vững về lạm phát đang giảm dần có thể mang lại cho các nhà hoạch định chính sách tất cả sự khuyến khích mà họ cần để giảm chi phí đi vay ở đó.

Trong khi đó, vào thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ công bố số liệu về tiền lương, một chỉ số quan trọng để đánh giá động lực giá cơ bản. Nếu tăng trưởng về tiền lương không chậm lại đáng kể so với cuối năm trước, điều này có thể làm tăng sự thận trọng của các quan chức, nhất là khi họ đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất rộng rãi vào tháng 6 và có thể nới lỏng chính sách sau đó.

Cuối cùng, dữ liệu mới từ Nhật Bản vào thứ Sáu có thể gợi ra một tín hiệu tích cực khi mức tăng trưởng giá tiêu dùng giảm xuống 2,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mức 2,6% ghi nhận trong tháng 3. Một khi loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm tươi sống, thước đo lạm phát sâu hơn cũng dự kiến ​​sẽ giảm xuống 2,5%, sau khi giảm xuống dưới mức 3% vào tháng 3 lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2022.

Tuy nhiên, các quan chức của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể có những kết luận khác biệt so với các đồng nghiệp của họ. Dữ liệu về lạm phát vẫn duy trì chuỗi kết quả cao hơn hoặc bằng mục tiêu 2% trong 25 tháng liên tiếp. Do đó, họ có thể ủng hộ việc tăng lãi suất sớm nhất vào ngày 14 tháng 6 và không chậm hơn tháng 10. Điều này đặc biệt quan trọng khi đồng yên đang gặp áp lực từ vai trò của nó là yếu tố rủi ro trong một động thái tăng lãi suất sớm.

Những dữ liệu này sẽ xuất hiện trong bối cảnh của cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G-7 và các thống đốc ngân hàng trung ương tại khu nghỉ mát Stresa, Italy. Nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những triển vọng lãi suất đa dạng khi châu Âu và Canada hướng tới việc cắt giảm, trong khi Mỹ tiếp tục duy trì con đường lãi suất cao hơn và kéo dài hơn. Đây là cơ hội cho các quan chức để thảo luận về các triển vọng này và tìm kiếm sự đồng thuận và hòa hợp trong việc quản lý chính sách tiền tệ toàn cầu.

Quyết định lãi suất của ngân hàng trung ương trong tuần này

Ở những nơi khác, Cục Dự trữ Liên bang sẽ công bố biên bản cuộc họp gần đây nhất và các quyết định của ngân hàng trung ương về việc giữ nguyên chi phí đi vay có thể sẽ xảy ra từ New Zealand đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Triển vọng chính sách tiền tệ của Mỹ và Canada

Tại Mỹ, Fed – Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ – vừa công bố báo cáo về cuộc họp từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5 của các nhà hoạch định chính sách. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cho biết rằng lãi suất có thể sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài do áp lực giá kéo dài. Một số quan chức Fed đã lặp lại quan điểm này và lưu ý rằng cần có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2% của Fed một cách bền vững.

Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson và Thống đốc Fed Christopher Waller là những nhân vật quan trọng sẽ phát biểu trong tuần tới về triển vọng và chính sách kinh tế của Mỹ. Trong khi đó, dữ liệu kinh tế của Mỹ cho thấy các báo cáo về doanh số bán nhà và số nhà mới dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến quyết định về chính sách tiền tệ.

Ở Canada, dữ liệu lạm phát cũng đã được công bố, nhấn mạnh sức mạnh của người tiêu dùng trong nền kinh tế. Dữ liệu doanh số bán lẻ trong tháng 3 cũng sắp được công bố, cung cấp cái nhìn sâu sắc về chi tiêu của người dân. Hai ngân hàng lớn nhất Canada cũng đã phân tích về dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, chỉ ra rằng chi tiêu đang chậm lại, điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định về chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Canada.


ky vong lam phat o new zealand
Kỳ vọng lạm phát ở New Zealand tiếp tục giảm trong vài năm nay

Thị trường tài chính Châu Á

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc dự kiến ​​sẽ duy trì lãi suất chuẩn thế chấp ổn định vào đầu tuần, với lãi suất cơ bản cho vay 5 năm ở mức 3,95% và 1 năm ở mức 3,45%. Thị trường đã định giá mức cắt giảm khiêm tốn đối với LPR trong 12 tháng tới, do PBOC đặt mục tiêu tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản. Tín hiệu khảo sát dần dần quay trở lại mục tiêu 1-3%.

Trong khi đó, kỳ vọng lạm phát ở New Zealand tiếp tục giảm trong vài năm tới. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương có thể sẽ duy trì quan điểm diều hâu vào thứ Tư ngay cả khi kỳ vọng lạm phát hạ nhiệt, do giá tiêu dùng trong quý đầu tiên tăng cao hơn dự kiến.

Ở những nơi khác, các ngân hàng trung ương ở Indonesia và Hàn Quốc đều được cho là đang đứng trước quan điểm xem xét khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, và Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 5.

Singapore, Hồng Kông và Malaysia cũng công bố dữ liệu lạm phát tiêu dùng. Úc, Nhật Bản và Ấn Độ nhận được PMI cho tháng 5 và Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand công bố số liệu thống kê thương mại.

Với những dự báo và dữ liệu kinh tế này, thị trường tài chính Châu Á đang chứng kiến những biến động và triển vọng mới, đặc biệt là trong bối cảnh các quốc gia đang tìm kiếm cách thích ứng và phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Thị trường kinh tế ở Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi

Chỉ số quản lý mua hàng sẽ được công bố cho khu vực đồng euro và Vương quốc Anh vào thứ Năm, cho thấy sức mạnh của hoạt động sản xuất và dịch vụ vào thời điểm giữa quý hai. Niềm tin của người tiêu dùng ở khu vực đồng euro cũng sẽ được công bố vào ngày hôm đó, trong khi số liệu mới nhất về doanh số bán lẻ của Anh sẽ được công bố vào ngày hôm sau.

Thống đốc BOE – Andrew Bailey có bài giảng tại London vào thứ Ba để vinh danh cựu nhà hoạch định chính sách Charles Goodhart . Đồng thời, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ – Janet Yellen sẽ tới Frankfurt để lấy bằng tiến sĩ danh dự tại một sự kiện có sự tham dự của Chủ tịch ECB – Christine Lagarde và Bộ trưởng Tài chính Đức – Christian Lindner .

Mới sau đợt cắt giảm lãi suất vào đầu tháng này, một số quan chức của Riksbank sẽ phát biểu trong tuần tới, bắt đầu từ thứ Hai với Thống đốc Erik Thedeen .

ky vong lam phat o thuy dien
Kỳ vọng lạm phát của Thụy Điển giảm xuống dưới mức mục tiêu của Riksbank trong những năm gần đây

Ở đầu bên kia của khu vực rộng lớn hơn, dữ liệu vào thứ Tư dự kiến ​​​​sẽ cho thấy tỷ lệ lạm phát của Nam Phi vẫn ổn định ở mức 5,3%.

Bốn quyết định quan trọng của ngân hàng trung ương được lên kế hoạch:

  • Hungary sẵn sàng cắt giảm lãi suất cao nhất của Liên minh châu Âu vào thứ Ba, động thái được coi là động thái áp chót trước khi kết thúc chu kỳ nới lỏng tiền tệ của nước này.
  • Cùng ngày, các nhà hoạch định chính sách ở Nigeria chuẩn bị tăng chi phí đi vay trong cuộc họp lần thứ 11 liên tiếp để thể hiện quyết tâm kiềm chế lạm phát , hiện ở mức cao nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích dự đoán mức tăng toàn bộ điểm phần trăm lên 25,75%.
  • Các quan chức ở Ai Cập sẵn sàng giữ tỷ lệ không thay đổi ở mức 27,25% vào thứ Năm. Lạm phát đã chậm lại trong hai tháng liên tiếp xuống còn 32,5% và ngân hàng trung ương hy vọng gói cứu trợ trị giá hơn 50 tỷ USD sẽ giúp lạm phát giảm tốc đáng kể vào cuối năm nay.
  • Cùng ngày, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo sẽ giữ lãi suất chủ chốt ở mức 50%, trong khi các cơ quan tiền tệ tin rằng lạm phát sẽ sớm đạt đỉnh ở khoảng 75% và sau đó giảm nhanh xuống dưới 40% vào cuối năm 2024.

Thị trường Mỹ La-tinh

Sáng hôm thứ Hai, số liệu sản lượng quý đầu tiên của Chile đã được công bố, mang trong mình tín hiệu tích cực về tăng trưởng kinh tế. Có thể thấy rằng sản lượng này đã tăng so với mức cuối năm, một phần nhờ vào sự giảm lãi suất, thị trường lao động ổn định và giá đồng toàn cầu duy trì ở mức cao, đặc biệt là đối với các mặt hàng xuất khẩu, ngành hàng đầu của Chile.

lai suat chile
Chile dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ bảy liên tiếp xuống 6%

Vào ngày 14 tháng 5, Chính phủ Chile đã thông báo việc nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 2,7%, so với con số 2,5% ban đầu. Điều này cho thấy niềm tin vào triển vọng kinh tế tích cực của đất nước này, đồng thời cũng thúc đẩy nỗ lực phát triển kinh tế sau thời gian khó khăn do đại dịch và biến động thị trường toàn cầu.

Dự kiến, ngân hàng trung ương của Chile sẽ tiếp tục chuỗi đợt cắt giảm lãi suất, đến lần cắt giảm thứ bảy liên tiếp vào thứ Năm tới. Tuy nhiên, dù số liệu về lạm phát tháng 4 nhanh hơn dự kiến, dự báo về giảm lãi suất có thể bị hạn chế về mức độ, dự đoán chỉ giảm khoảng 50 điểm cơ bản. Bộ trưởng Tài chính Chile, Mario Marcel, cũng đã chỉ ra rằng quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ vẫn còn nhiều thách thức và cần phải đi qua nhiều giai đoạn tiếp theo để đạt được mục tiêu kinh tế.

Trái với Chile, Paraguay đã quyết định tạm dừng việc cắt giảm lãi suất ở mức 6% tại cuộc họp tháng trước, sau khi đã thực hiện 8 lần cắt giảm lãi suất kể từ tháng 8. Lạm phát tăng lên 4% trong tháng 4, gây ra một số lo ngại và có thể khiến ngân hàng trung ương phải ngồi ngoài một lần nữa trong tháng này. Đây là một biện pháp cân nhắc để kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế của Paraguay trong bối cảnh tăng trưởng và biến động thị trường toàn cầu.

Bạn thấy bài viết này thế nào?