Hướng dẫn 6 cách nhận biết bạc thật giả đơn giản tại nhà 2024

Phản hồi: 1

Bạc là một kim loại quý được sử dụng phổ biến để chế tác trang sức, đồ mỹ nghệ,… Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bạc giả được bày bán với giá thành rẻ hơn nhiều so với giá bạc thật. Để tránh mua phải bạc giả, bạn cần nắm được một số cách nhận biết bạc thật giả đơn giản sau đây:

1. Dựa vào độ bóng, xỉn màu của bạc

Nhu cầu bạc khổng lồ của Ấn Độ cắt giảm kho dự trữ của thế giới
Thỏi bạc thật có độ bóng loáng cao dễ nhận biết

Bạc thật có độ bóng cao và phản chiếu ánh sáng tốt. Còn bạc giả thường có độ bóng thấp hơn và không phản chiếu ánh sáng tốt. Ngoài ra, bạc thật cũng dễ bị xỉn màu theo thời gian, còn bạc giả thì không.

Để kiểm tra độ bóng của bạc, bạn có thể dùng một miếng vải mềm để lau sạch bề mặt bạc. Sau đó, bạn hãy quan sát xem bạc có sáng bóng không. Nếu bạc có độ bóng cao và phản chiếu ánh sáng tốt thì đó là bạc thật. Ngược lại, nếu bạc có độ bóng thấp hoặc không phản chiếu ánh sáng tốt thì đó là bạc giả.

Để kiểm tra độ xỉn màu của bạc, bạn có thể để bạc trong môi trường không khí trong vài ngày. Sau đó, bạn hãy quan sát xem bạc có bị xỉn màu không. Nếu bạc bị xỉn màu thì đó là bạc thật. Ngược lại, nếu bạc không bị xỉn màu thì đó là bạc giả.

2. Phân biệt bạc thật và giả dựa vào độ nặng

Bạc thật có khối lượng riêng cao hơn bạc giả. Do đó, nếu bạn cầm một món trang sức bằng bạc lên tay và cảm thấy nó nặng hơn so với những món trang sức khác có kích thước tương đương thì đó là bạc thật.

Để kiểm tra độ nặng của bạc, bạn có thể so sánh trọng lượng của bạc với một món đồ có trọng lượng tương đương. Bạn có thể dùng một chiếc cân để đo trọng lượng của bạc. Nếu bạc có trọng lượng nặng hơn thì đó là bạc thật. Ngược lại, nếu bạc có trọng lượng nhẹ hơn thì đó là bạc giả.

3. Nhận biết bạc giả dựa vào độ cứng

pcach phan biet bac that gia
Bạc thật có độ cứng cáp hơn các loại bạc pha khác

Bạc thật có độ cứng cao hơn bạc giả. Do đó, nếu bạn dùng móng tay để cạo nhẹ vào bề mặt bạc, nếu bạc bị xước thì đó là bạc giả.

Bạn có thể dùng móng tay để cạo nhẹ vào bề mặt bạc. Nếu móng tay không thể cạo được bạc hoặc chỉ cạo được một lớp rất mỏng thì đó là bạc thật. Ngược lại, nếu móng tay có thể cạo được bạc hoặc cạo được một lớp dày thì đó là bạc giả.

Cách kiểm tra này có thể áp dụng cho các món trang sức bằng bạc có bề mặt nhẵn. Tuy nhiên, nếu món trang sức bằng bạc có bề mặt nhám hoặc có các họa tiết trang trí thì cách kiểm tra này có thể không chính xác.


4. Sử dụng nam châm để phân biệt bạc

Bạc là kim loại không dẫn điện và không hút nam châm. Do đó, nếu bạn đặt một thỏi nam châm cạnh món trang sức bằng bạc, nếu thỏi nam châm hút được bạc thì đó là bạc giả.

Bạn cần chuẩn bị một thỏi nam châm nhỏ. Sau đó, bạn đặt thỏi nam châm cạnh món trang sức bằng bạc. Nếu thỏi nam châm hút được bạc thì đó là bạc giả. Ngược lại, nếu thỏi nam châm không hút được bạc thì đó là bạc thật.

Cách kiểm tra này có thể áp dụng cho tất cả các loại trang sức bằng bạc, kể cả trang sức có bề mặt nhám hoặc có các họa tiết trang trí.

5. Dựa vào phản ứng với oxy già

phnhan biet bac gia bang o xy gia
Bạc thật không chuyển màu đen khi dùng với oxy già

Khi phản ứng với oxy già, bạc sẽ tạo thành bạc oxit có màu đen. Do đó, bạn có thể nhỏ một vài giọt oxy già lên món trang sức bằng bạc. Nếu sau một vài phút, bạc chuyển sang màu đen thì đó là bạc giả.

Bạn cần chuẩn bị một lọ oxy già 3%. Sau đó, bạn nhỏ một vài giọt oxy già lên món trang sức bằng bạc. Nếu sau một vài phút, bạc chuyển sang màu đen thì đó là bạc giả. Ngược lại, nếu bạc không chuyển sang màu đen thì đó là bạc thật.

6. Đem đến tiệm kim hoàn kiểm định

Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về chất lượng của món trang sức bằng bạc, bạn có thể đem đến tiệm kim hoàn để kiểm định. Đây là cách chính xác nhất để nhận biết bạc thật giả.

Tại tiệm kim hoàn, bạn sẽ được nhân viên kiểm tra bạc bằng các thiết bị chuyên dụng. Các thiết bị này có thể kiểm tra độ tinh khiết của bạc, từ đó xác định được bạc thật giả.

Ngoài ra, nhân viên tiệm kim hoàn cũng có thể dựa vào kinh nghiệm của mình để nhận biết bạc thật giả.

Trên đây là một số cách nhận biết bạc thật giả đơn giản mà bạn có thể áp dụng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn mua được những món trang sức bằng bạc thật chất lượng.

Bạn thấy bài viết này thế nào?