Chợ giá – Trong bối cảnh ngành đóng tàu của Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, Thủ tướng Hàn Quốc – Han Duck-soo cho biết chính phủ sẽ xem xét việc mở rộng phạm vi cấp thị thực E-7 cho lao động chuyên nghiệp nước ngoài, nếu các công ty trong ngành đóng tàu cho rằng điều này là cần thiết để duy trì sự phát triển của ngành.
Tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành đóng tàu
Ngày 13 tháng 11 năm 2024, Thủ tướng Hàn Quốc – Han Duck-soo đã phát biểu trong cuộc họp báo, bày tỏ sự quan tâm của chính phủ đối với vấn đề thiếu hụt lao động trong ngành đóng tàu.
Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến của Bộ Tư pháp và nghiên cứu khả năng mở rộng thị thực E-7 cho lao động chuyên môn, nếu ngành đóng tàu cho rằng điều này là cần thiết.”
Đây là một phần trong các nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành, một vấn đề đang ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực sản xuất và sự phát triển của các công ty đóng tàu trong nước.
Thị thực E-7: Giải pháp tiềm năng cho ngành đóng tàu
Thị thực E-7 là loại thị thực dành cho các lao động nước ngoài có tay nghề cao, được cấp cho những người có khả năng làm việc trong các ngành công nghiệp đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Việc mở rộng đối tượng cấp thị thực này có thể giúp ngành đóng tàu Hàn Quốc thu hút nguồn lao động chuyên nghiệp từ các quốc gia khác, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt nghiêm trọng lao động địa phương.
Nhiều công ty đóng tàu trong nước đã nhiều lần kêu gọi chính phủ tăng cường cấp thị thực cho lao động nước ngoài để đáp ứng nhu cầu nhân lực trong bối cảnh tỷ lệ sinh thấp và xã hội già hóa tại Hàn Quốc. Các công ty cho rằng, trong khi lực lượng lao động địa phương không đủ để đáp ứng nhu cầu, lao động nước ngoài có thể là giải pháp cần thiết để duy trì sản xuất và phát triển bền vững.
Thách thức từ tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh thấp tại Hàn Quốc
Một trong những nguyên nhân chính khiến ngành đóng tàu Hàn Quốc gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động là tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh thấp tại quốc gia này. Theo thống kê, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc hiện nay đang ở mức thấp kỷ lục, khiến cho lực lượng lao động trong nước giảm dần theo thời gian.
Đồng thời, với sự gia tăng của người cao tuổi, lực lượng lao động trẻ và có khả năng làm việc trong các ngành công nghiệp nặng như đóng tàu ngày càng ít đi.
Bên cạnh đó, công việc trong ngành đóng tàu thường được cho là có độ rủi ro cao, khi công nhân phải làm việc trong môi trường có thể gặp phải tai nạn, hóa chất độc hại và điều kiện làm việc khắc nghiệt. Điều này khiến cho nhiều người dân trong nước không mặn mà với công việc này, dù ngành đóng tàu đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.
Liên minh Seoul-Washington và cơ hội phát triển ngành đóng tàu
Sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành đóng tàu. Thủ tướng Han Duck-soo đã nhắc đến sự hợp tác giữa Seoul và Washington trong việc xuất khẩu, bảo dưỡng và sửa chữa tàu, một lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh.
Tổng thống Hoa Kỳ – Donald Trump, đã nhấn mạnh rằng hai quốc gia cần hợp tác chặt chẽ hơn trong các hoạt động liên quan đến tàu biển, trong đó có việc xuất khẩu tàu mới và bảo trì các tàu đã hoạt động.
Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc mà còn giúp củng cố mối quan hệ kinh tế giữa hai nước, mở rộng cơ hội cho các công ty đóng tàu Hàn Quốc tiếp cận các thị trường lớn hơn, bao gồm cả các hợp đồng bảo dưỡng và sửa chữa tàu.
Kêu gọi chính phủ tăng cường hỗ trợ
Các công ty đóng tàu Hàn Quốc đang đứng trước áp lực rất lớn khi không thể tuyển dụng đủ số lượng lao động chuyên môn cần thiết. Họ cho rằng chính phủ cần có các chính sách mạnh mẽ hơn để thu hút lao động nước ngoài, từ đó đáp ứng được nhu cầu nhân lực trong ngành.
Mặc dù hiện tại, thị thực E-7 đã được cấp cho một số nhóm lao động chuyên môn, nhưng để giải quyết triệt để tình trạng thiếu hụt lao động, một chính sách mở rộng thị thực sẽ là bước đi hợp lý.
Trong khi đó, các tổ chức công đoàn và nhiều nhóm lao động trong nước cũng bày tỏ lo ngại rằng việc quá phụ thuộc vào lao động nước ngoài có thể ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của người lao động địa phương. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc cân bằng giữa lao động trong nước và lao động nước ngoài là cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc.
Không có bình luận.
Bạn có thể trở thành người đầu tiên để lại bình luận.