Giá xăng trong nước giảm lần thứ 4 liên tiếp

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong phiên điều hành ngày 1/8, giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm giảm lần thứ 4 liên tiếp với mức giảm nhẹ 470 đồng/lít đối với xăng RON 95.

Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 450 đồng/lít về mức 25.110 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít còn 26.110 đồng/lít; dầu diesel xuống còn 24.370 đồng/lít sau khi giảm 950 đồng/lít; dầu hỏa giảm 710 đồng/lít về mức không quá 25.020 đồng/lít.

Tại thị trường thế giới, tồn kho xăng dầu của Mỹ vẫn đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm cho thời điểm này trong năm bất chấp việc Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) công bố kỷ lục, báo cáo về nhu cầu xăng suy yếu trong những tuần qua do giá cao và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Các kho dự trữ sản phẩm và dầu thô thương mại đã không thể phục hồi trong vài tháng qua, và mức thấp cho thấy thị trường xăng và dầu diesel tiếp tục thắt chặt trong ngắn hạn, có khả năng hỗ trợ giá dầu.

Giá xăng trong nước giảm lần thứ 4 liên tiếp
Giá xăng trong nước giảm lần thứ 4 liên tiếp.

Tuy nhiên, nhu cầu xăng của Mỹ đã giảm trong những tuần gần đây sau khi giá trung bình trên toàn quốc đạt mức kỷ lục 5 USD/gallon vào giữa tháng 6. Điều này kết hợp với lo ngại về suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến giá dầu thô WTI. Trong tuần này, tiêu chuẩn của Hoa Kỳ đạt mức giảm giá lớn nhất trong hơn ba năm so với mức tiêu chuẩn dầu thô Brent quốc tế.

Nhu cầu xăng giảm này đã đè nặng lên WTI, trong khi giá dầu Brent phản ánh nguồn cung vật chất toàn cầu bị thắt chặt, được thúc đẩy bởi cuộc chiến của Nga đối với Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây, cũng như lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với dầu của Nga sẽ được thực hiện trước cuối năm nay. Mức giảm giá lớn nhất của WTI so với Brent trong 3 năm đang khiến xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng vọt, đạt mức cao kỷ lục 4,5 triệu thùng/ngày trong tuần báo cáo tính đến ngày 22/7.

Tuy nhiên, dữ liệu gần đây nhất cho thấy nhu cầu tiêu thụ xăng không rõ ràng như ban đầu, với nhu cầu xăng trung bình trong 4 tuần vẫn có xu hướng tăng, theo dữ liệu của EIA.

Bất chấp những dấu hiệu về áp lực giảm giá đối với Dầu thô WTI, lượng tồn kho xăng dầu thấp nhất của Mỹ trong nhiều năm là một yếu tố tăng giá mạnh mẽ đối với giá dầu, mặc dù nó không phải là điều mà thị trường lo ngại về suy thoái.

Trong tuần báo cáo mới nhất tính đến ngày 22/7, tồn kho dầu thô thương mại giảm 4,5 triệu thùng. Ở mức 422,1 triệu thùng, tồn kho dầu thô của Mỹ thấp hơn khoảng 6% so với mức trung bình của thời điểm này trong năm. Đối với xăng, tồn kho giảm 3,3 triệu thùng trong tuần trước và thấp hơn khoảng 4% so với mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm. Sản phẩm chưng cất, bao gồm cả dầu diesel, là thị trường khan hiếm nhất trong năm nay với mức dự trữ hiện tại thấp hơn 23% so với mức trung bình 5 năm theo mùa.

Theo dữ liệu của nhà phân tích thị trường John Kemp của Reuters, tồn kho dầu làm nhiên liệu chưng cất, có liên quan chặt chẽ nhất đến chu kỳ kinh tế, đang ở mức thấp nhất trong năm kể từ năm 2000. Cho đến nay trong quý 3, các kho dự trữ sản phẩm chưng cất đã tăng dưới 1 triệu thùng – một tốc độ tồn kho thấp bất thường. 

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?