Giá xăng dầu tăng gần 1.000 đồng/lít trong phiên điều chỉnh đầu tiên sau dịp Tết Nguyên đán

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong phiên điều hành giá ngày 30/1/2023, giá xăng và dầu trong nước được ghi nhận tăng gần 1.000 đồng/lít.

Do thời gian điều chỉnh giá trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên đã được dự kiến lùi về ngày 1/2 thay vì ngày 21/1. Tuy nhiên, do sự biến động của giá xăng dầu thế giới cùng với sự chậm trễ của việc điều chỉnh giá kiến các doanh nghiệp rơi vào tình trạng càng bán càng lỗ. Vì thế, giá xăng dầu được xác định sẽ điều chỉnh vào tối ngày 30/1.

Giá xăng được điều chỉnh tăng gần 1.000 đồng/lít trong phiên đầu tiên sau dịp Tết Nguyên đán
Giá xăng được điều chỉnh tăng gần 1.000 đồng/lít trong phiên đầu tiên sau dịp Tết Nguyên đán

Cụ thể, xăng E5 RON 92 hiện tăng 970 đồng/lít, lên mức 22.320 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 990 đồng/lít đưa giá xăng lên mức 23.140 đồng/lít. Trong khi đó, dầu diesel tăng 890 đồng/lít, lên mức 22.520 đồng/lít.

Giá xăng dầu trong nước ngày 30/1:

Trong diễn biến của thị trường thế giới, các thương nhân kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ kết thúc đợt tăng lãi suất sau hai tháng nữa, điều này có thể đẩy giá dầu lên cao hơn do mối quan hệ nghịch đảo nói chung giữa lãi suất và giá dầu.

Theo báo cáo của Reuters, Fed có thể kết thúc chính sách tăng lãi suất ngay sau tháng 3, do các chỉ số kinh tế cho thấy lạm phát đang chậm lại và nằm trong tầm kiểm soát. Hơn nữa, Fed chuẩn bị công bố một đợt tăng lãi suất cơ bản khác trong tuần này nhưng nó có thể thấp hơn những lần trước đó, ở mức 25 điểm cơ bản.

Giá dầu tăng vào tuần trước nhờ dữ liệu kinh tế tích cực từ Hoa Kỳ, mặc dù Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo rằng việc hạ cánh xuống còn lâu mới chắc chắn và vẫn còn nguy cơ suy thoái.

Cùng với những kỳ vọng về sự phục hồi của nhu cầu dầu ở Trung Quốc, việc tăng lãi suất thấp hơn và bất kỳ dấu hiệu nào khác cho thấy Fed có thể đang chuẩn bị cho việc giảm bớt các biện pháp kiểm soát lạm phát tích cực có thể tạo thêm tiềm năng tăng giá dầu.

Trung Quốc vẫn là yếu tố tăng giá dầu lớn nhất, đặc biệt là sau khi chính phủ ở Bắc Kinh cho biết vào cuối tuần qua rằng họ sẽ hướng tới mục tiêu kích thích tiêu dùng như một biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau các đợt phong tỏa.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?