Giá xăng dầu 21/2 giảm mạnh do lo ngại về nhu cầu trên toàn thế giới

Phản hồi: 1

Giá dầu vào sáng thứ Tư tuần này duy trì ở ngưỡng giá thấp, do những lo ngại về nhu cầu toàn cầu suy giảm đã lấn áp cho sự hỗ trợ về giá từ cuộc xung đột Israel-Hamas.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 21/02/2024


gia xang dau ngay 27 10 2023
Giá xăng dầu 21/2 giảm mạnh do lo ngại về nhu cầu trên toàn thế giới

Tin tức xăng dầu thế giới hôm nay

Giá dầu Brent tương lai trong phiên giao dịch sáng nay giảm 1,22 USD, tương đương 1,5%, dừng lại ở mức 82,34 USD/thùng. Mức chênh lệch này của dầu Brent đạt mức cao nhất trong 6 tháng vừa qua kể từ tháng 10 năm 2023, một dấu hiệu cho thấy thị trường dầu khí đang ngày càng thắt chặt hơn.

Dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Hoa Kỳ giảm 1,01 USD/ thùng, tương đương 1,3%, xuống còn 78,18 USD. Hợp đồng WTI tháng 4 được giao dịch tích cực hơn đã giảm 1,30 USD, tương đương 1,4%, xuống còn 77,04 USD/thùng.

Mỹ một lần nữa phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc chiến Israel-Hamas, ngăn chặn yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. Thay vào đó, Mỹ thúc đẩy cơ quan gồm 15 thành viên kêu gọi ngừng bắn tạm thời liên quan đến việc thả con tin do Hamas bắt giữ. Liên Hợp Quốc đã cảnh báo nếu những cuộc tấn công tiếp tục diễn ra có thể sẽ dẫn đến một cuộc tàn sát hàng loạt.

Việc vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng khi lực lượng Houthi liên kết với Iran, ủng hộ người Palestine, đã gia tăng các cuộc tấn công vào các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ và Eo biển Bab al-Mandab. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đã gây hư hại nghiêm trọng ít nhất bốn tàu kể từ thứ Sáu tuần qua.

Bất chấp xung đột ở Trung Đông, một trong những khu vực sản xuất dầu lớn của thế giới, các nhà đầu tư dường đặt nhiều sự lo ngại hơn về vấn đề nhu cầu toàn cầu đang suy giảm.

Trung Quốc tuyên bố giảm lãi suất thế chấp chuẩn lớn nhất từ trước đến nay, mức giảm kỉ lục kể từ khi lãi suất tham chiếu được đưa ra vào năm 2019 và nhiều hơn so với những gì các nhà phân tích dự kiến.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Việc thị trường dầu thô không có những động thái tích cực hơn cho thấy thực trạng đáng quan ngại về nhu cầu dầu ở Trung Quốc”.

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tuần trước đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 xuống gần 1 triệu thùng/ngày so với triển vọng của nhóm sản xuất OPEC. Ước tính, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 1,22 triệu thùng/ngày trong năm nay. Trong khi đó, dự báo tăng trưởng của OPEC là 2,25 triệu thùng/ngày. Hai bên không đạt được sự đồng thuận trong việc chuyển đổi sang nguồn năng lượng tái tạo và sạch hơn. IEA, đại diện cho các nước công nghiệp phát triển, dự đoán nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 trong khi OPEC dự kiến nhu cầu sử dụng dầu sẽ tiếp tục tăng trong hai thập kỷ tới.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang hoạt động ở mức yếu do bảo trì theo mùa và phải ngừng sản xuất ngoài kế hoạch tuy nhiên sẽ trở lại mạnh mẽ hơn khi thời tiết trở nên ấm hơn. Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng vào tuần trước, trong khi tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu USOIRU=ECI dự kiến sẽ tăng 1,1 điểm phần trăm từ 80,6% tổng công suất trong tuần trước.

Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch and Associates ở Galena, Illinois, cho biết: “Không thể loại trừ khả năng sẽ có mức tăng lớn hơn nhiều do tình hình thời tiết bất ổn trong năm nay”.

Dự đoán giá xăng dầu kỳ điều chỉnh tuần này rơi vào ngày 22/02/2024 được tính toán bởi Chợ Giá sẽ giảm nhẹ

Mức tăng/giảm được tính toán như sau

Mặt hàng Xăng 92 Xăng 95 Dầu
Tăng/giảm Giảm 220 Giảm 230 Giảm 410

 

(Quang Toàn tham khảo từ Reuters)

5/5 - (2 bình chọn)