Giá vàng năm 2022 giảm do tác động từ đồng đô la Mỹ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Vàng kết thức năm 2022 với mức giảm khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất mạnh đã thúc đẩy đồng đô la tăng giá, thách thức vai trò của kim loại quý như một nơi an toàn để giữ tài sản.

Cuộc chiến chống lạm phát của Fed dự kiến ​​sẽ quyết định tâm lý trên thị trường kim loại quý vào năm tới. Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, lạm phát gia tăng, hạn chế COVID-19 và tăng trưởng chậm lại có nghĩa là kim loại quý đã có một năm 2022 hỗn hợp.

Vàng giao ngay ở mức 1821,50 USD, trên đà kết thúc năm 2022 thấp hơn khoảng 0,4%. Trong năm ngoái, trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng Ukraine, giá vàng đã tiến rất gần đến mức chạm mức cao nhất mọi thời đại trên 2.000 USD vào năm 2020 khi các quốc gia trên thế giới thực hiện phong tỏa.

Giá vàng năm 2022 giảm do tác động từ đồng đô la Mỹ
Giá vàng năm 2022 giảm do tác động từ đồng đô la Mỹ

Việc đồng tiền của Mỹ leo lên mức cao nhất trong 20 năm trong năm nay đã làm xói mòn nhu cầu đối với thỏi được định giá bằng đồng đô la, vốn đã giảm 250 USD kể từ mức đỉnh hồi tháng 3.

Han Tan, nhà phân tích thị trường trưởng cho biết: “Vì vàng là tài sản có lợi suất bằng 0, vai trò truyền thống của kim loại quý như một nơi trú ẩn an toàn và như một hàng rào chống lại lạm phát đã bị suy yếu nghiêm trọng bởi các đợt tăng lãi suất quá lớn của Fed vào năm 2022”. 

Các nhà hoạch định chính sách hàng đầu tại ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã nói rõ ý định của họ về lạm phát, gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư, những người gần đây đã đặt cược vào quỹ đạo tăng lãi suất chậm hơn.

“Chúng tôi tin rằng triển vọng chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ nên được duy trì ở vị trí chủ đạo đối với vàng”, Julius Baer cho biết trong báo cáo triển vọng hàng hóa năm 2023.

Trong số các kim loại quý khác, bạc ở mức 23,87 USD/ounce được thiết lập để tăng hơn 2% vào cuối năm. Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Citi cho biết, khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu có thể gây rủi ro đối với nhu cầu bạc cho các ứng dụng công nghiệp.

Kim loại này được sử dụng như một tài sản trú ẩn an toàn tương tự như vàng và bởi các nhà sản xuất mọi thứ, từ tấm pin mặt trời và ô tô cho đến đồ điện tử. Giá các kim loại xúc tác bạch kim và palađi tăng do lo ngại các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với nhà sản xuất lớn Nga.

Bạch kim ở mức 1.066,01 USD/ounce đã cố gắng duy trì mức tăng và hướng tới mức tăng hơn 10% hàng năm. Tuy nhiên, palladium ở mức 1.783,35 USD, giảm gần 6%, đây là mức giảm hàng năm thứ hai liên tiếp mặc dù giá chạm mức cao kỷ lục vào tháng 3.

Giá vàng trong nước ngày 31/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

1/5 - (1 bình chọn)