Giá dầu thô thế giới giảm 3% khi kỳ hạn hợp đồng đến gần

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu giảm 3% vào ngày 16/12, xóa sạch mức tăng từ đầu tuần này, do các hợp đồng được thiết lập để gia hạn và các ngân hàng trung ương cho biết cần phải làm nhiều việc để kiềm chế lạm phát mặc dù lãi suất tăng ít mạnh hơn trong tuần này.

Giá dầu WTI được giao dịch giảm 3,35% ở mức 73,45 đô la. Dầu thô Brent chuẩn quốc tế đã giảm 3,42% trong ngày xuống còn 78,42 USD, lại trượt xuống dưới 80 USD/thùng sau khi đạt 82 USD/thùng vào đầu tuần này.

Brent ở mức 78 USD/thùng là mức thấp nhất trong một năm, thấp hơn so với trước khi Nga xâm lược Ukraine.

Tồn kho tăng trên diện rộng ở Hoa Kỳ cũng ảnh hưởng đến giá dầu trong tuần này, cũng như các tuyên bố chính sách từ Fed và các ngân hàng trung ương lớn khác như Ngân hàng Trung ương Châu Âu (EBC) và Ngân hàng Anh. Lạm phát có thể đã đạt đỉnh cần tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ và lãi suất ở cuối chu kỳ thắt chặt có thể cao hơn ước tính ban đầu.

Giá dầu thô thế giới giảm 3% khi kỳ hạn hợp đồng đến gần
Giá dầu thô thế giới giảm 3% khi kỳ hạn hợp đồng đến gần

Fed đã tăng lãi suất quỹ liên bang thêm nửa điểm phần trăm vào thứ Năm, kết thúc chuỗi tăng 0,75 điểm phần trăm liên tiếp hiện tại. Ngân hàng Trung ương Anh và ECB cũng tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, trong đó Anh tăng lãi suất là lần tăng thứ chín liên tiếp kể từ tháng 12 năm 2021.

ECB cho biết hôm thứ Năm rằng “lãi suất sẽ vẫn phải tăng đáng kể với tốc độ ổn định để đạt đến mức đủ hạn chế nhằm đảm bảo lạm phát trở lại kịp thời với mục tiêu trung hạn 2%”.

Dầu đã đảo ngược một số mức tăng mạnh đã thấy vào đầu tuần, “sau khi Fed có khuynh hướng diều hâu kéo theo một loạt các ngân hàng trung ương G10 khác, đặc biệt là ECB đã nêu bật cuộc đấu tranh để kiểm soát lạm phát,” Ngân hàng Saxo cho biết hôm thứ Sáu.

“Với sự tập trung hiện tại vào suy thoái kinh tế có khả năng làm tổn hại đến nhu cầu, cuộc đấu tranh từ phía cung có thể không tác động tích cực đến giá cho đến quý thứ hai và với suy nghĩ đó, giá dầu Brent có thể ổn định trong phạm vi dưới 90 USD cho đến lúc đó,” nhóm chiến lược của ngân hàng cho biết thêm.

Giá xăng dầu trong nước ngày 17/12:

Thụy Trang – Chợ Giá 

Bạn thấy bài viết này thế nào?