Giá cà phê Robusta tăng 40% kể từ đầu năm 2024 đến nay

Phản hồi: 1

Chợ giá – Cà phê Robusta – loại cà phê quan trọng trong ngành sản xuất cà phê espresso và cà phê hòa tan, đã ghi nhận một bước nhảy vọt về giá trong nửa đầu năm nay, với mức tăng lên tới 40%. Đây là đợt tăng nửa đầu năm mạnh nhất kể từ năm 2008. Điều này cho thấy sự căng thẳng về nguồn cung và tình trạng khó khăn trong sản xuất nông nghiệp tại các nước sản xuất chính.

ca phe robusta ngay cang tang
Cà phê Robusta tăng 40% đánh dấu đợt tăng giá nửa đầu lớn nhất kể từ năm 2008

Theo thông tin từ Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), chỉ số giá bán buôn đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong tháng 6/2024, đạt đỉnh cao trong nhiều thập kỷ qua. Việt Nam, là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn cung.

Theo Luca Monteiro – một chuyên gia từ StoneX, “Bất chấp sự tiến bộ trong hoạt động nghiền so với cùng kỳ năm ngoái, việc di chuyển cần được quan sát một cách thận trọng vì các hoạt động bị cản trở bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt”. Điều này cho thấy rằng tình trạng khó khăn của ngành cà phê vẫn còn đang diễn ra và có thể sẽ kéo dài khiến giá cà phê tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Ngoài ra, trong các loại hàng hóa mềm khác, giá đường thô kỳ hạn đã ghi nhận mức giảm sau khi báo cáo từ Tập đoàn công nghiệp Brazil Unica cho thấy sản lượng đường ở khu vực Trung Nam của Brazil tăng mạnh hơn dự kiến, lên đến 3,1 triệu tấn trong nửa đầu tháng 6/2024, cao hơn khoảng 22% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hàm lượng đường trong mía bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô hạn, làm giảm chất lượng của mía và có thể ảnh hưởng đến sản lượng đường trong thời gian tới.

Đây là các dấu hiệu cho thấy thị trường hàng hóa mềm đang chịu sự biến động mạnh mẽ, đòi hỏi các nhà sản xuất và nhà đầu tư phải có những chiến lược linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng để ổn định và phát triển bền vững trong bối cảnh khó khăn và thách thức này. 

Cà phê Robusta và đường thô là hai mặt hàng quan trọng trong ngành nông sản và có tầm ảnh hưởng rộng rãi đến nền kinh tế quốc tế, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại của toàn cầu hoá và thương mại quốc tế.

Nhìn chung, các biến động gần đây trên thị trường cà phê Robusta và đường thô thể hiện rõ sự phức tạp và đa chiều của thị trường hàng hóa mềm toàn cầu. Việc quản lý khéo léo và đưa ra các chiến lược phù hợp sẽ là điều cần thiết để các nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể vượt qua những thử thách hiện tại và tận dụng các cơ hội trong thời gian tới.


Bạn thấy bài viết này thế nào?