Giá Bitcoin vượt mốc 40.000 USD: Đâu là lý do?

Phản hồi: 1

Tình hình việc làm của Mỹ và diễn biến thị trường cổ phiếu được cho là nguyên nhân giúp Bitcoin đạt 40.000 USD sau hơn hai tuần giảm tốc.

Giá Bitcoin đã vượt qua mốc 40.000 USD trong phiên giao dịch sáng cuối tuần. Giá hiện tại tăng hơn 20% so với mức thấp nhất trong hơn 6 tháng mà tiền số này đã đạt vào cuối tháng 1, theo số liệu của CoinDesk.

Như vậy, kể từ khi vượt qua 40.000 USD một Bitcoin, tiền điện tử đã duy trì trên mức này và giao dịch trong phạm vi tương đối hẹp, có lúc đạt hơn 40.900 USD.

MarketWatch và CoinDesk đều đề cập đến báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ để giải thích cho đà phục hồi của Bitcoin.

Theo đó, các nhà tuyển dụng của quốc gia này đã bổ sung thêm 467.000 vị trí việc làm trong tháng 1. Con số này cao hơn rất nhiều so với 125.000 việc làm mà các nhà phân tích đồng thuận đưa ra trên Bloomberg.

Screenshot 1
Giá Bitcoin tính đến 11/02 (ảnh: Chợ Giá)

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia đồng ý rằng, giá tiền kỹ thuật số ngày càng theo sát giá cổ phiếu.

Josh Olszewicz – trưởng nhóm nghiên cứu của Valkyrie Investments cho biết: “Bitcoin và Ethereum đã được kết hợp chặt chẽ với SPX và Nasdaq trong suốt cả tuần, cho đến sáng 4/2 khi cả hai đồng tiền này bắt đầu hoạt động tốt hơn. Giá của tiền số càng đi lên nhờ sự hỗ trợ của dữ liệu lao động Mỹ tốt hơn dự đoán“.

Tim Enneking – CEO của Digital Capital Management, cũng cân nhắc về tình huống trên: “Thật kỳ lạ, tôi nghi ngờ đợt tăng giá này là một mối tương quan của thị trường tiền điện tử với SPX đã diễn ra một ngày trước đó“. Ông nói thêm, nhìn chung thị trường đều đón nhận tin tức tốt, không có gì tồi tệ khủng khiếp xuất hiện cũng bổ trợ cho đợt tăng giá lần này.

Nói tóm lại, không có lý do gì để Bitcoin giảm giá ngoài tâm lý ‘risk-off’ (tâm lý không chuộng rủi ro) xuất phát từ các thị trường tiền pháp định. Nhưng điều đó giờ đây dường như đã kết thúc và tiền điện tử có thể diễn biến theo hướng tự nhiên của nó“, ông dự đoán.

Các nhà phân tích cũng nhấn mạnh về tỷ lệ bán khống trước khi Bitcoin tăng giá. Dylan LeClair – trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Tạp chí Bitcoin, cho biết: “Một trong những lý do cho đợt tăng giá này là số lượng bán khống đã tăng lên trong phạm vi 30.000 USD, buộc những người bán khống phải kết thúc vị thế bán của mình để cắt lỗ”.

Phân tích của đơn vị này nhấn mạnh rằng, các lần chạm đáy của Bitcoin trước đây được đánh dấu bởi các giai đoạn thị trường phái sinh xấu đi, đặc biệt khi hợp đồng tương lai vĩnh viễn bị âm trong thời gian dài.

Với tình trạng âm chồng chất, đã có khoảng 53 triệu USD tổng số tiền bán khống trong 8 giờ qua, giúp đẩy Bitcoin lên hơn 40.000 USD”.

Ngoài các yếu tố được liệt kê ở trên, một số nhà phân tích cũng chỉ ra các nguyên nhân hỗ trợ giá tiền số. Olszewicz nhắc đến tỷ lệ âm liên tục trên thị trường phái sinh.

Bên cạnh đó, Chỉ số Tham lam và Sợ hãi (Fear & Greed Index) được giữ dưới mức 30 kể từ ngày 1/1. Đây thường là dấu hiệu cho thấy thị trường đang sợ hãi quá mức.

Tuần rồi, thị trường đón nhận tin tích cực khi Marathon Digital Holdings – một công ty khai thác Bitcoin ở Bắc Mỹ, cho biết họ đã tăng lượng nắm giữ tiền điện tử lên khoảng 8.595 Bitcoin (khoản 338 triệu USD). Đây là một lượng tiền số rất lớn, từ đó bồi đắp thêm lòng tin của nhà đầu tư về Bitcoin.

>> Xem thêm: Shiba Inu (SHIB) là gì? Có nên đầu tư vào SHIBA INU ($SHIB) bây giờ không?

Bạn thấy bài viết này thế nào?