Giá Bitcoin (BTC) ngày 14/5 bất ngờ giảm, gây nhiều lo ngại cho giới đầu tư

Phản hồi: 1

Giá Bitcoin (BTC) đã bắt đầu giảm mạnh sau khi các dữ liệu kinh tế vĩ mô mới cho thấy các yếu tố vĩ mô đang là những nhân tố chính tác động đến giá Bitcoin hiện tại. Khi các chỉ số PPI, CPI và bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell dự kiến diễn ra trong tuần này, giá BTC có khả năng vẫn chịu áp lực và biến động mạnh.

Nguyên nhân sụt giảm giá BTC

BTC là gì
Giá Bitcoin (BTC) ngày 14/5 bất ngờ giảm, gây nhiều lo ngại cho giới đầu tư

Sự giảm giá gần đây của BTC xuất phát từ dữ liệu về kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng Mỹ. Kỳ vọng lạm phát trong năm tới đạt mức 3,3%, cao nhất kể từ tháng 11, so với mức 3% trong bốn tháng trước đó. Hơn nữa, kỳ vọng lạm phát trong năm năm tới tăng lên 2,8% từ mức 2,6%.

Lạm phát nóng vẫn là mối quan tâm của các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), với Phó Chủ tịch Fed Phillip Jefferson và Loretta Mester của Fed đã đưa ra những quan điểm trái chiều về lạm phát và việc cắt giảm lãi suất.

Theo CoinGape, dữ liệu tâm lý tiêu dùng của Đại học Michigan đã khiến giá BTC giảm xuống dưới $61,000 khi kỳ vọng lạm phát cho năm tới tăng lên 3,5% và triển vọng lạm phát trong năm năm đạt 3,1% từ mức 3,0%.

Thanh lý trên thị trường Crypto đạt hơn 210 Triệu USD

Dữ liệu từ Coinglass cho thấy hơn $212 triệu đã bị thanh lý trên thị trường crypto trong 24 giờ qua. Trong số này, $132 triệu là các vị thế mua dài hạn và gần $80 triệu là các vị thế bán ngắn hạn. Phần lớn các giao dịch thanh lý diễn ra trong giờ cuối cùng, với tổng giá trị thanh lý vượt quá $50 triệu.

Hơn 90 nghìn nhà giao dịch đã bị thanh lý và lệnh thanh lý đơn lẻ lớn nhất diễn ra trên sàn giao dịch Binance khi một nhà đầu tư bán ETH lấy BTC trị giá $3,98 triệu. Đây là một động thái đáng chú ý của một nhà đầu tư hoặc một “cá voi.”

Giá BTC giảm hơn 1% trong vài giờ xuống còn $62,566. Mức thấp nhất và cao nhất trong 24 giờ lần lượt là $60,769 và $63,422. Giá có khả năng duy trì đà giảm và rơi xuống mức hỗ trợ $62,000.


Dự đoán giá Bitcoin

Nhà phân tích nổi tiếng Ali Martinez dự đoán giá sẽ giảm về mức $62,000 khi Bitcoin đang bị từ chối bởi đường trung bình động EMA 200 trên biểu đồ 4 giờ. Chỉ báo TD Sequential cũng đưa ra tín hiệu bán. Tuy nhiên, BTC sẽ tiếp tục xu hướng tăng nếu nến đóng cửa trên mức $64,000.

Các thợ đào Bitcoin đang đối mặt với nguy cơ thất bại đáng kể sau khi giảm phần thưởng khối và phí giao dịch tương đối thấp. Khối lượng giao dịch cũng giảm mạnh và làm tăng thêm rủi ro. Nhà phân tích trên chuỗi Maartunn cho biết, “Điều này có khả năng gây ra áp lực đáng kể, đặc biệt đối với những thợ đào kém hiệu quả.”

Theo công ty nghiên cứu crypto Kaiko, thị trường crypto sẽ tiếp tục chịu áp lực bán khi các thợ đào Bitcoin với lượng tài sản kỹ thuật số lớn đối mặt với sự sụt giảm mạnh về doanh thu. “Phí giao dịch cao hơn đã bù đắp phần thưởng thợ đào thấp hơn cho các công ty vào tháng 4, nhưng điều này đã đảo ngược,” công ty này bổ sung.

Hiện tại, giá Bitcoin đang chịu áp lực từ các yếu tố kinh tế vĩ mô và sự kỳ vọng lạm phát gia tăng. Các thợ đào Bitcoin cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, điều này có thể ảnh hưởng đến giá BTC trong thời gian tới. Nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các diễn biến và tín hiệu từ thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Bạn thấy bài viết này thế nào?