Fintech là gì? Những xu hướng fintech đang hot trên thị trường tài chính

Phản hồi: 1

Chợ giá – Findtech (Công nghệ tài chính) đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ. Nhưng trong những năm gần đây, với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, các công ty fintech đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách mọi người sử dụng dịch vụ tài chính. Vậy fintech là gì?

Trong vài năm qua, các công ty fintech đã thay đổi nhiều khía cạnh của ngành tài chính. Mười năm trước, mọi người phải đến ngân hàng hoặc công ty tài chính để đăng ký thế chấp, vay vốn kinh doanh nhỏ hoặc chỉ đơn giản là chuyển tiền từ ngân hàng này sang ngân hàng khác.

Ngày nay, fintech đã giúp bạn có thể đầu tư, vay, tiết kiệm và chuyển tiền thông qua các dịch vụ trực tuyến và di động mà không đến ngân hàng. Các ngân hàng, các ví điện tử, các công ty tài chính ở Việt Nam đang áp dụng fintech nhanh chóng để bắt kịp thời đại.

Fintech là gì
Công nghệ tài chính (Fintech) được ứng dụng nhiều trong ngân hàng, mua sắm, chứng khoán

Fintech là gì?

Fintech, còn gọi là công nghệ tài chính, là thuật ngữ để mô tả các công nghệ dùng trong dịch vụ tài chính, thông qua các phần mềm. Chẳng hạn như ngân hàng trực tuyến, ứng dụng thanh toán trực tuyến hoặc thậm chí là tiền điện tử.

Fintech là một danh mục rộng bao gồm nhiều công nghệ khác nhau, nhưng mục tiêu chính là thay đổi cách người tiêu dùng và doanh nghiệp tiếp cận việc quản lý tài chính của họ và cạnh tranh với các dịch vụ tài chính truyền thống.

Sự phát triển của Fintech – Các cột mốc đáng nhớ

Fintech đã tồn tại từ rất lâu trong lịch sử của công nghệ tài chính. Và lịch sử này đi qua rất nhiều phát minh khác nhau, có thể kể đến như:

Vào những năm năm 1950, những thẻ tín dụng lần đầu tiên ra mắt công chúng

Sau thẻ tín dụng, công nghệ tài chính đã phát triển hơn, chẳng hạn như sự ra đời máy ATM, sàn giao dịch chứng khoán điện tử, sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, các công ty fintech trực tuyến, chẳng hạn như Paypal, đã tham gia thị trường tài chính

Những năm gần đây, các giải pháp fintech đang thách các khái niệm truyền thống, nhiều dịch vụ chuyển sang mô hình công nghệ mới, chẳng hạn như sử dụng ứng dụng thanh toán trên ví điện tử thay vì sử dụng ví tiền hay thẻ tín dụng.

Fintech được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nổi bật nhất là ngành ngân hàng, thương mại, bảo hiểm.

Các công ty Fintech, bao gồm các công ty khởi nghiệp, công ty công nghệ và các tổ chức tài chính đã thành lập, sử dụng các công nghệ mới nổi, chẳng hạn như big data, trí tuệ nhân tạo, blockchain và điện toán đám mây để làm cho các dịch vụ tài chính trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Các sản phẩm đó có thể kể đến dưới đây.

Các hình thức Fintech trên thị trường hiện nay
Fintech được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nổi bật nhất là ngành ngân hàng, thương mại, bảo hiểm.

Các hình thức fintech trên thị trường hiện nay

Có nhiều loại fintech khác nhau, nhưng có một số lĩnh vực phổ biến sau:

  • Ví điện tử và ứng dụng thanh toán trực tuyến là hình thức fintech phổ biến nhất. Các dịch vụ như Momo, Viettelpay, Zalopay, PayPal, Pioneer,… cho phép mọi người chuyển tiền cho nhau hoặc người bán nhận thanh toán từ khách hàng.
  • Các nền tảng huy động vốn cộng đồng nổi tiếng trên thế giới, chẳng hạn như Kickstarter GoFundMe , đã phá vỡ các tùy chọn tài trợ truyền thống bằng cách cho phép người dùng nền tảng đầu tư tiền của họ vào các doanh nghiệp và founder ưu tú.
  • Tiền điện tử và công nghệ blockchain là một số ví dụ nổi tiếng  và được xem xét ứng dụng trong fintech. Các sàn giao dịch tiền điện tử, chẳng hạn như Coinbase và Gemini , cho phép người dùng mua hoặc bán tiền điện tử. Công nghệ blockchain cũng có tiềm năng chuyển sang các ngành công nghiệp khác để giảm tải gian lận tài chính.
  • Robot cố vấn bao gồm các đề xuất và quản lý danh mục đầu tư dựa trên thuật toán để giảm chi phí và tăng tính hiệu quả. Một số dịch vụ robot tư vấn phổ biến bao gồm Cair và Ellevest
  • Các ứng dụng giao dịch cổ phiếu, chẳng hạn như Robinhood và Acorns , đã trở thành một ví dụ phổ biến và sáng tạo của fintech khi các nhà đầu tư có thể giao dịch cổ phiếu từ bất kỳ đâu bằng thiết bị di động của họ thay vì đến một nhà môi giới chứng khoán.
  • Insurtech, công ty tìm cách sử dụng công nghệ để đơn giản hóa và hợp lý hóa ngành bảo hiểm. Các công ty Insurtech đã thay đổi khái niệm nhiều loại bảo hiểm khác nhau, chẳng hạn như bảo hiểm xe hơi và nhà cửa. Các công ty như Oscar Health và Credit Karma là ví dụ về các công ty insurtech đã tham gia vào ngành chăm sóc sức khỏe và tài chính cá nhân cho bạn.

Ai là người đón đầu xu hướng Fintech?

Có bốn nhóm người đang sử dụng fintech phổ biến nhất là:

  • Các ngân hàng, với dịch vụ B2B: Nhiều ngân hàng đang áp dụng công nghệ tài chính triệt để nhằm đáp ứng cuộc chạy đua công nghệ với ngành ngân hàng truyền thống. Nhiều công ty tài chính mới sử dụng fintech như một yếu tốt cốt lõi đang trở thành đối thủ đáng gờm với ngân hàng.
  • Doanh nghiệp lớn: Công nghệ fintech được ứng dụng khi họ làm việc với các đối tác lớn với nhiều dữ kiện số.
  • Doanh nghiệp nhỏ, với dịch vụ B2C: Với quy mô công ty nhỏ và linh hoạt, các công ty này dễ dàng bắt kịp xu hướng công nghệ
  • Người tiêu dùng trẻ: Họ là đối tượng được sinh ra trong thời kì bùng nổ công nghệ, việc sử dụng fintech đa dạng như một xu hướng chung.

Vai trò của Fintech trong thời đại cách mạng 4.0

– Thay đổi các kênh phân phối dịch vụ tài chính

Qua sự phát triển mạnh mẽ của các kênh dịch vụ sử dụng Internet như: Ví điện tử, Mobile Banking, Internet Banking, Ngân hàng kỹ thuật số,…

– Thay đổi thị trường lao động

Tập trung vào chất lượng nguồn nhân lực có chuyên môn tài chính lẫn công nghệ thông tin hơn là số lượng lao động, giảm chi phí đầu vào cho tổ chức nhờ ứng dụng hạ tầng công nghệ thông tin.

– Số hóa hệ thống

Sử dụng các công nghệ tiên tiến như Big Data, CRM (Customer Relationship Management),… để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Công nghệ tài chính (Fintech) dùng để mô tả việc sử dụng công nghệ để cải thiện cũng như tự động hóa các dịch vụ tài chính. Về cốt lõi, fintech được sử dụng để giúp các công ty, chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng quản lý tốt hơn tài chính, quy trình công việc. Các ứng dụng Fintech được sử dụng trên máy tính, điện thoại và ngày càng phổ biến.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?