DIY là gì? Tại sao DIY đang dần phổ biến trong giới trẻ?

Phản hồi: 1

Chợ giá – DIY là cụm từ được nhắc đến ở nhiều nơi, trên các trang mạng xã hội, trên các blog website. Các sản phẩm như ghế, giỏ xách, bàn,…được làm từ các chất liệu thủ công và phối hợp thành một sản phẩm độc đáo. Nhưng bạn có thực sự biết rõ DIY là gì không? Hãy tìm hiểu qua bài viết này nhé!

DIY là gì?

Như bạn đã biết, DIY là viết tắt của cụm từ Do it yourself, nghĩa là “Tự mình làm lấy”. Đó là một khái niệm khá đơn giản nhưng có thể kể đến rất nhiều loại sản phẩm DIY khác nhau, đa dạng về sản phẩm, vật liệu, chất liệu, màu sắc. Và tất cả những vật dụng này đều khác biệt bởi được làm từ nhiều bàn tay khéo léo khác nhau.

Họ phối trộn theo kỹ năng và óc thẩm mỹ của mình để cho ra các sản phẩm độc đáo. Từ việc sửa chữa một chiếc ghế cũ thành mới đến việc tạo ra chiếc đèn ngủ mini, có vô vàn sản phẩm khác biệt như vậy trong thế giới DIY.

diy là gì
Thế giới DIY có rất nhiều sản phẩm đa dạng và mô hình DIY có thể phát triển thành một việc làm kinh doanh kiếm tiền

Trên ý nghĩa ban đầu, DIY có nghĩa là thay vì thuê một người thợ làm hay mua hàng từ các cửa hàng gia dụng, mỹ nghệ hay gian hàng từ các nghệ nhân, bạn có thể thực hiện công việc đó. Nghĩa là mỗi người đều có thể tự mình tạo ra những sản phẩm độc đáo hay sửa các đồ đạc mà không cần sự trợ giúp trực tiếp từ các người thợ.

Bạn có thể tìm kiếm tài nguyên để học hỏi cách làm như:

  • Video hướng dẫn trên Youtube: Các kênh DIY Việt Nam nổi tiếng như Thích làm mộc, Việt mộc, Min TV Handmade, C Channel Vietnam,…
  • Các bài đăng trên blog về DIY: Có nhiều blog DIY với các sản phẩm đa dạng, bạn có thể tham khảo như Cộng đồng DIY Việt, handmadevietnam,…

DIY là cách bạn đi tìm kiến thức về sản phẩm và phát triển các kỹ năng cần thiết để làm sản phẩm đó, thay vì bạn trả tiền để mua. Các dự án DIY nhiều vô số kể, từ những dự án cơ bản đến phức tạp, như vá một lỗ hổng trên tường, tự làm xà phòng tắm hay làm một ngôi nhà trên cây. Tất cả đều được xem là một dự án DIY. Ngoài ra, DIY còn phát triển xa hơn khi áp dụng vào các công việc có thể biến thành một việc làm kinh doanh như cắt tóc, may quần áo, làm bánh,…

Những kỹ năng DIY cơ bản

các kỹ năng cần thiết của DIY
Xu hướng DIY yêu cầu sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và sáng tạo

Để thực sự thành thạo các kỹ năng DIY thực sự là quá khó với nhiều người, đặc biệt trong điều kiện ngày nay mọi thứ đều có người làm giúp. Bạn chỉ cần chi trả tiền để những người thợ chuyên môn đó làm giúp bạn. Nhưng nếu bạn biết một vài kỹ năng DIY dưới đây thì cuộc sống gia đình sẽ ổn áp hơn nhiều đấy. Hãy xem xét những kỹ năng dưới đây, chúng sẽ rất hữu ích cho bạn và không hề khó học!

Bảo trì đồ dùng nội thất

Cho dù bạn thích bàn ghế trong nhà cũ một chút hay đồ mới mua, thì thỉnh thoảng những loại nội thất này vẫn hư hỏng theo thời gian. Thay vì mua mới tất cả những đồ này, bạn hãy tận dụng chúng bằng cách sửa chữa đồ nội thất. Ví dụ như dùng baking soda để loại bỏ vết bẩn trên bàn ghế, mua tấm phủ mới để bọc lại ghế sofa,…Những công việc này khá đơn giản mà còn tiết kiệm chi phí mua đồ dùng.

Loại bỏ vết bẩn trên vải

Từ quần áo, thảm chùi chân, rèm cửa và nhiều thứ khác đều có khả năng dính bụi bẩn hay những vết uế do chúng ta vô tình đổ lên. Làm sao để tẩy những vết bẩn này đây? Nếu là vải lụa, bạn hãy dùng một ít rượu chà lên, các chất vải khác có thể dùng thuốc tẩy vải hoặc nước cốt chanh.

May những món đồ đơn giản

Bạn không cần phải là một thợ may mới có thể may những thứ đơn giản bạn yêu thích. Chỉ cần chăm chỉ học trên Youtube là có thể may rèm hay quần áo cho thú cưng bằng kỹ năng DIY của mình. Nếu biết sử dụng kim chỉ, những lỗi nhỏ trên quần áo sẽ không làm bạn cuống quýt lên. Thay vào đó bạn chỉ cần nhẹ nhàng khâu lại là xong.

Tự nấu các món ăn

Không chỉ là bánh mì, có rất nhiều thực phẩm mà bạn có thể nấu ăn. Việc này giúp bạn ăn thức ăn sạch, rẻ và có lợi cho sức khỏe hơn thay vì đi ăn ở các nhà hàng. Việc đi chợ, chọn mua các loại thực phẩm sạch, chế biến hợp vệ sinh, giúp bạn có lối sống lành mạnh và cân bằng.

Tự sơn các đồ dùng

Từ tường, đồ nội thất, sân vườn, phụ kiện có thể biến đổi diện mạo hoàn toàn nếu bạn biết cách phủ lên một lớp sơn mới. Kỹ năng DIY áp dụng trong việc vẽ một bức tranh treo tường, sơn lớp tường cũ, sơn lại ghế gỗ,…và rất nhiều công việc khác.

Tại sao mô hình DIY đang trở nên phổ biến trong giới trẻ

ý nghĩa của mô hình DIY
DIY giúp bạn hoàn thiện các kỹ năng và giúp cuộc sống thú vị hơn

DIY giúp giải trí và giảm sự căng thẳng

Một số người làm DIY như một lối sống lành mạnh để thoát khỏi sự căng thẳng trong công việc hằng ngày. Họ giải tỏa mọi thứ thông qua việc mày mò những thứ mới lạ như một đứa trẻ. Khi tự làm một sản phẩm mà không thuê ai, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn vì đồ vật hay công việc đó thuộc về riêng mình.

DIY kích thích sự sáng tạo

DIY khai thác các tiềm năng bạn sở hữu mà đôi khi bạn không  biết. Không cần tốn quá nhiều chi phí hay vật liệu phức tạp, DIY là mảnh đất cho những người muốn sáng tạo một cái gì đó có sẵn.

Các sản phẩm DIY kiếm được tiền

Có một thị trường rộng lớn những người làm sản phẩm DIY để bán và được mua lại với giá rất cao. Những sản phẩm này ban đầu làm vì niềm đam mê, sau đó trở thành sản phẩm được ưa chuộng và thương mại hóa.

Nếu chưa biết DIY là gì thì hi vọng bài viết này đã giải thích rõ hơn về khái niệm này. DIY không hề quá phức tạp, hãy thử làm một sản phẩm hay ho hoặc sửa chữa vật dụng trong nhà, bạn đã là một người tự DIY rồi đó.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?