Giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh trong phiên điều hành ngày 21/9

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong phiên điều hành ngày 21/9, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh, với giá dầu diesel giảm 1.650 đồng/lít.

Cụ thể, xăng E5 RON 92 giảm 450 đồng/lít, về mức 21.780 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 630 đồng/lít xuống còn 22.580 đồng/lít. Trong khi đó, dầu diesel giảm về mức 22.530 đồng/lít sau khi giảm 1.650 đồng/lít, dầu hỏa giảm 1.970 đồng/lít về còn 22.440 đồng/lít.

Giá xăng dầu sau điều chỉnh:

Tại thị trường thế giới, giá dầu tăng vào đầu ngày hôm nay tại châu Âu trong giao dịch trầm lắng và không ổn định khi thị trường mong đợi quyết định lãi suất của Fed vào đầu giờ chiều. Giá dầu thô WTI chuẩn của Hoa Kỳ đã tăng 1,04% ở mức 84,78 đô la. Dầu thô Brent tiêu chuẩn quốc tế giao dịch cao hơn 1,09% ở mức 91,57 USD.

Giá dầu đã giảm vào ngày 20/9 trong bối cảnh kỳ vọng rằng Fed sẽ công bố một đợt tăng lãi suất nữa lên 75 điểm cơ bản, lần tăng thứ ba liên tiếp như vậy. Những lo ngại rằng việc tăng lãi suất tích cực sẽ đẩy nhanh suy thoái kinh tế và dẫn đến suy thoái do đó làm giảm nhu cầu dầu mỏ đã đè nặng lên thị trường dầu mỏ và cổ phiếu trong những ngày gần đây.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland, Loretta Mester, cho biết vào cuối tháng 8, Fed còn nhiều việc phải làm trong việc kiềm chế lạm phát và lãi suất chủ chốt cần phải tăng lên trên 4% vào đầu năm 2023 và giữ nguyên ở đó.

Điều chỉnh giá xăng dầu: Giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh
Điều chỉnh giá xăng dầu: Giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh

Lãi suất chính sách mục tiêu hiện tại của Fed nằm trong khoảng 2,25% – 2,5%, sau hai lần tăng liên tiếp lên 75 điểm cơ bản, tương đương 0,75%.

Hầu hết các nhà phân tích kỳ vọng đợt tăng lãi suất hôm nay của Fed sẽ là 75 điểm cơ bản nữa, nhưng nhiều người cho rằng điều mà Fed nói về việc tăng lãi suất trong tương lai sẽ quan trọng hơn để chống lại lạm phát và tác động dự kiến ​​của họ đối với nền kinh tế.

Theo Khảo sát Fed tháng 9 của CNBC, Fed dự kiến ​​sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt cho đến khi lãi suất đạt đỉnh 4,26% vào tháng 3/2023.

Lo ngại về nguồn cung dầu với lệnh cấm vận sắp tới của EU đối với dầu Nga đã hỗ trợ một phần nào đó cho giá dầu vào sáng sớm nay tại châu Âu. Xuất khẩu dầu thô đường biển ra khỏi Nga đã giảm 900.000 thùng/ngày trong hai tuần qua so với tuần cuối cùng của tháng 8.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà giao dịch dầu mỏ cũng như thị trường tài chính toàn cầu không tỏ ra ưa thích rủi ro khi họ chờ đợi quyết định chính sách của Fed vào cuối ngày hôm nay.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?