Dầu thô tiếp tục ghi nhận sự giảm giá

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 22/9, giá dầu thô trên thị trường thế giới trượt dốc sau khi Fed tăng lãi suất, xuống mức thấp nhất gần hai tuần.

Trong phiên giao dịch ngày 22/9, giá dầu WTI giảm đã 0,02 USD/thùng tương ứng 0,02% xuống 82,92 USD/thùng;. Trong khí đó, giá dầu Brent giảm 0,79 USD/thùng (0,87%) xuống mức 89,83 USD/thùng.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc đang giảm dần với một số nhà máy lọc dầu đang có kế hoạch tăng đáng kể tỷ lệ xử lý, theo một báo cáo của Reuters.

Dầu thô tiếp tục ghi nhận sự giảm giá
Dầu thô tiếp tục ghi nhận sự giảm giá.

Theo đó, ít nhất ba nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc và một nhà máy lọc dầu tư nhân có kế hoạch tăng tốc độ xử lý lên 10% vào tháng tới, dự kiến ​​nhu cầu về nhiên liệu sẽ cao hơn, đặc biệt là từ nước ngoài.

Châu Âu là nguồn cung cấp rõ ràng nhu cầu cao hơn này sau khi lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga có hiệu lực vào tháng 12 và lệnh cấm vận nhập khẩu nhiên liệu vào tháng 2. Hiện tại, các khách hàng châu Âu vẫn đang nhập khẩu từ Nga để tích trữ trước lệnh cấm vận nhưng một khi điều đó có hiệu lực, họ sẽ cần tìm kiếm các lựa chọn thay thế và Trung Quốc là một trong số đó.

Trước nhu cầu cao hơn này, các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc dự kiến ​​chính phủ sẽ ban hành một đợt hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu khác lên tới 15 triệu tấn. Một quan chức từ một công ty lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng số lượng hàng vào tháng tới để chuẩn bị cho khả năng mở cửa xuất khẩu, mặc dù không ai biết rõ mức độ mở cửa sẽ lớn như thế nào”.

Một nhà phân tích của Vortexa Analytics cho biết: “Tôi tin rằng giá cước vận chuyển qua Trung Quốc tăng lên với hy vọng nhu cầu của Trung Quốc phục hồi”.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang tăng cường nhập khẩu dầu với mức trung bình hàng ngày trong tháng 8 là 9,5 triệu thùng/ngày, đây là mức cải thiện đáng kể vào tháng 7, mặc dù vẫn thấp hơn mức nhập khẩu dầu trung bình của tháng 8/2021.

Khi nhu cầu đối với dầu từ Trung Quốc tăng lên, giá cước vận chuyển cũng sẽ tăng theo khi nước này tăng cường thu mua dầu từ khắp nơi trên thế giới. Theo dữ liệu của Refinitiv, mức phí cho một chuyến đi của Tàu sân bay Rất lớn giữa Vịnh Mexico hoặc Trung Đông đến Trung Quốc đã tăng lên 10 triệu USD.

Giá xăng dầu trong nước ngày 22/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?