Đầu cơ là gì? Ưu – Nhược điểm của việc đầu cơ trên thị trường tài chính

Phản hồi: 1

Chợ giá – Đầu cơ thường bị nhiều chuyên gia tài chính đánh giá không tốt. Nếu nhắc đến đầu cơ, nhiều người thường liên tưởng đến những người “cơ hội” và bị đánh giá thấp hơn so với đầu tư. Nhưng thực chất đầu cơ là gì? Qua bài viết sau hãy cùng chúng tôi phân tích nhé!

Đầu cơ là gì?

đầu cơ là gì
Đầu cơ là việc mua bán, nắm giữ hay bán khống những loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hay bất động sản…

Đầu cơ là việc mua một tài sản vật chất hoặc tài sản tài chính với hy vọng giá sẽ tăng lên trong tương lai. Trong thị trường tài chính, đầu cơ là việc mua bán, nắm giữ hay bán khống những loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hay bất động sản…

Các nhà đầu cơ có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên phân tích tâm lý thị trường hơn là dựa trên phân tích cơ bản hay kỹ thuật. Trong chứng khoán, vàng hay tiền điện tử, những nhà đầu cơ là người “lướt sóng” trong thời gian ngắn để ăn khoảng lời chênh lệch.

Họ cũng thường tìm kiếm lợi nhuận từ những biến động giá ngắn hạn – trái ngược với những nhà đầu tư muốn nắm giữ tài sản lâu dài.

Hơn nữa, các nhà đầu tư mạo hiểm – những người tài trợ cho các công ty khởi nghiệp với ý tưởng mới,doanh nghiệp mới – là những nhà đầu cơ. Các nhà đầu cơ là một bộ phận quan trọng và có giá trị trên thị trường tài chính thế giới. Điều này khá mới mẻ so với khái niệm “đầu cơ” mọi người thường hiểu.

>>> Xem ngay: Bán khống là gì? Làm sao để đầu tư sinh lợi khi bán khống cổ phiếu?

Ai là những nhà đầu cơ?

Các nhà đầu cơ là những người tham gia vào các khoản đầu tư mang tính thời cơ, cơ hội và xu hướng. Nói cách khác, nhà đầu cơ là một người mua hàng hóa, vàng, chứng khoán hoặc tiền tệ sau đó bán đi với lợi nhuận lớn hơn trong tương lai.

Về cơ bản, đầu cơ không thực sự khác biệt với đầu tư về bản chất. Điểm khác biệt là thời gian mua-bán kéo dài hay nhanh chóng.

Một nhà đầu tư quan tâm đến giá trị cơ bản và bền vững của khoản đầu tư, trong khi một nhà đầu cơ chỉ quan tâm đến biến động giá thị trường. Nói cách khác, một nhà đầu cơ không thực sự quan tâm đến việc một công ty hoạt động tốt hay không – mà chỉ quan tâm đến việc kiếm được lợi nhuận từ việc giao dịch cổ phiếu của công ty.

phân biệt đầu cơ và đầu tư
Điểm khác biệt nổi bật giữa đầu tư và đầu cơ là thời gian mua-bán kéo dài hay nhanh chóng.

Sự khác nhau giữa đầu tư và đầu cơ trong tài chính

Phân biệt đầu tư và đầu cơ
 Tiêu chí Đầu Cơ Đầu Tư
Định giá hàng hóa Quan tâm đến sự biến động giá cả của tài sản Quan tâm đến giá trị thực của tài sản
Rủi ro Thường được thực hiện dựa trên sự suy đoán, đánh giá của bản thân các nhà đầu cơ nên rủi ro cao
Có sự phân tích chuyên sâu và nguyên tắc cơ bản nên hạn chế rủi ro
Thời gian thanh khoản Thời gian nắm giữ tài sản ngắn hơn vì nhà đầu cơ muốn kiếm lợi nhuận nhanh và nhiều Thời gian nắm giữ tài sản lâu hơn do nhà đầu tư muốn kiếm lợi nhuận bền vững
Vốn Nhà đầu cơ dùng đòn bẩy tài chính kinh tế, tiền đi vay để đầu cơ, kiếm thêm lợi nhuận
Nhà đầu tư thường sử dụng khoản vốn tự có để đầu tư.
Lợi nhuận Khó đoán và bất ổn theo tình hình thị trường Lợi nhuận đầu tư có khả năng dự đoán, dễ nắm bắt và ổn định
Kỹ năng Nhà đầu cơ thường có kỹ năng nhanh nhạy, đón đầu thị trường, nắm bắt tâm lý đám đông Nhà đầu tư có khả năng phân tích, đánh giá giá trị hàng hóa, tài chính và thị trường

Ưu điểm của đầu cơ là gì?

Tạo thúc đẩy của nền kinh tế

Các nhà đầu cơ, những người thường sẵn sàng chấp nhận rủi ro đầu tư lớn hơn so với các nhà đầu tư bình thường. Họ sẵn sàng đầu tư vào một công ty start-up hay mã chứng khoán chưa được chứng minh hoặc cổ phiếu đang giao dịch ở mức giá thấp. Với trường hợp này, những nhà đầu tư an toàn thường né tránh rủi ro này.

Các nhà đầu cơ cung cấp vốn cho các công ty non trẻ phát triển và mở rộng, hoặc hỗ trợ giá cho các mã ngành chứng khoán đã tạm thời rơi vào khó khăn về tài chính. Do đó, có thể nói các nhà đầu cơ giúp hỗ trợ và thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Gia tăng tính thanh khoản của thị trường

Các nhà đầu cơ tạo tính thanh khoản cho thị trường bằng cách tích cực giao dịch. Một thị trường không có nhà đầu cơ sẽ là một thị trường kém thanh khoản, nghĩa là có sự chênh lệch lớn giữa giá đặt mua và giá bán.

Các nhà đầu tư có thể sẽ khó mua hoặc bán các khoản đầu tư với giá thị trường hợp lý. Sự tham gia của các nhà đầu cơ giữ cho thị trường luôn hoạt động tích cực. Song song với đó là tạo điều kiện cho người mua và người bán giao dịch dễ dàng mọi lúc.

Rủi ro đầu cơ là gì?

rủi ro của đầu cơ
Vì đầu cơ áp dụng với các loại tài sản có đặc điểm là biến động lớn nên nó có rủi ro rất cao.

Giá cả không hợp lý

Đầu cơ đôi khi có thể đẩy giá vượt quá thông thường, giá quá cao hoặc quá thấp không phản ánh chính xác giá trị thực sự của tài sản hoặc chứng khoán. Đầu cơ có thể dẫn đến biến động giá, mặc dù là tạm thời, nhưng sẽ tác động lâu dài đến sự ổn định của một công ty, một ngành hoặc thậm chí toàn bộ nền kinh tế.

Bong bóng kinh tế

Bong bóng đầu cơ xuất phát từ nhu cầu của các nhà đầu cơ ban đầu, nhà đầu cơ F1 đẩy giá cao hơn, sau đó thu hút nhiều nhà đầu cơ hơn, khiến giá cứ tiếp tục ngày càng cao.

Chu kỳ cứ tiếp tục gia tăng do nhu cầu tăng lên từ các nhà đầu cơ F2, F3, F4,… Những người mua mới bị thu hút bởi giá tăng nhanh khiến thị trường tăng giá chóng mặt – cho đến khi bong bóng vỡ và giá giảm đột ngột.

Bong bóng nhà đất là một ví dụ về bong bóng đầu cơ. Các nhà đầu tư bất động sản ban đầu đẩy giá mua ngày càng cao. Khi giá cuối cùng không thể tăng được nữa và bắt đầu giảm trở lại mức giá thị trường, nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt với những bất động sản hiện và phát hiện giá trị thực của loại bất động sản đó rẻ hơn nhiều so với giá mình mua vào.

Kết luận

Các nhà đầu cơ vẫn chiếm một thị phần lớn trên thị trường tài chính, gồm có đầu cơ chứng khoán, đầu cơ tiền tệ, đầu cơ hàng hóa. Chỉ cần ở đâu có phát sinh lợi nhuận, có tiềm năng sinh lời thì sẽ có nhà đầu cơ nhắm đến để kiếm tiền. Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đã hiểu hơn về đầu cơ là gì và có những quyết định sáng suốt để không bị mắc kẹt trong bong bóng đầu cơ.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?