Cardano ($ADA) là gì? Tương lai nào cho các nhà đầu tư $ADA?

Phản hồi: 1

Sau khi đạt đỉnh vào đầu tháng 11/2021, thị trường tiền mã hóa đã sụt giảm khoảng 40%, tương đương với việc bốc hơi 1.2 ngàn tỷ đô trong vòng chưa đầy 3 tháng.

Song có lẽ các nhà đầu tư Cardano (ADA) còn sốt ruột hơn khi chứng kiến giá trị đồng tiền mình sở hữu mất đi 60% từ đỉnh lịch sử.

Cardano ($ADA) là gì? 

Charles Hoskinson, người đồng sáng lập Ethereum, đã bắt đầu phát triển Cardano vào năm 2015 và ra mắt nền tảng này vào năm 2017 với nỗ lực thay đổi cách thiết kế và phát triển tiền điện tử. Trọng tâm tổng thể là cung cấp một hệ sinh thái cân bằng và bền vững hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng cũng như các hệ thống khác đang tìm kiếm sự tích hợp.

cardano ada la gi
Cardano là một nền tảng công nghệ có khả năng chạy các ứng dụng tài chính hiện đang được sử dụng hàng ngày bởi các cá nhân, tổ chức và chính phủ trên toàn thế giới

Cardano đã định vị mình là một giải pháp thay thế cho Ethereum. Cả hai nền tảng đều được sử dụng cho các ứng dụng tương tự, chẳng hạn như hợp đồng thông minh và có mục tiêu xây dựng một hệ thống được kết nối và phi tập trung.

Cardano coi mình như một phiên bản cập nhật của Ethereum và đã tự trang bị cho mình một nền tảng thế hệ thứ ba thay cho thế hệ thứ hai của Ethereum. Nền tảng blockchain cũng có mục tiêu cung cấp dịch vụ ngân hàng cho những người không có ngân hàng trên thế giới.

Theo tinh thần của nhiều dự án mã nguồn mở, Cardano không bắt đầu với một lộ trình toàn diện hoặc thậm chí có một “sách trắng” (white paper) xác thực. Thay vào đó, nó bao gồm một tập hợp các nguyên tắc thiết kế, các phương pháp kỹ thuật tốt nhất và các lộ trình khám phá. 

Cardano là một nền tảng blockchain nhằm mục đích trở thành một nền tảng phát triển ứng dụng phi tập trung (DApp) với sổ cái đa tài sản và các hợp đồng thông minh có thể xác minh. Cardano đang được xây dựng theo năm giai đoạn: nền tảng, phân quyền, hợp đồng thông minh, mở rộng quy mô và quản trị.

Cardano chạy trên giao thức đồng thuận Bằng chứng ký gửi hay Bằng chứng cổ phần Ouroboros (Ouroboros proof-of-stake – POS). 

cardano 1 trong 5 dong tien tiem nang
Cardano không bắt đầu với một lộ trình toàn diện hoặc thậm chí có một “sách trắng” (white paper) xác thực.

Tiền điện tử chính của Cardano được gọi là ADA.

Cardano được giám sát bởi 03 tổ chức:

  • Quỹ Cardano – có trụ sở tại Thụy Sĩ, là một cơ quan độc lập được thiết kế để hỗ trợ người dùng Cardano với tất cả các vấn đề pháp lý và thương mại.
  • IOHK – một nhà lãnh đạo trong nghiên cứu và phát triển tiền mã hóa, nhóm này chịu trách nhiệm phát triển nền tảng cho đến năm 2020.
  • Emurgo – Cơ quan này đầu tư vào những công ty khởi nghiệp mới nổi và giúp xây dựng các giải pháp thương mại dựa trên Blockano blockchain.

Coin ADA được sử dụng để làm gì?

  • Staking: Người dùng có thể lấy ADA đi stake thông qua các pool staking và sẽ được chia thưởng khi node tạo ra block mới.
  • Rewards: ADA dùng làm phần thưởng khối cho các node trong mạng lưới khi Cardano bắt đầu kích hoạt chức năng này ở testnet Shelly thông qua Staking.
  • Quản trị: Sử dụng để bỏ phiếu cho các đề xuất, quyết định thay đổi đối với giao thức.
  • Phí giao dịch: ADA được dùng để thanh toán phí giao dịch trong mạng lưới của Cardano
  • Năng lượng: Sử dụng để cung cấp năng lượng cho nền tảng hợp đồng thông minh trên chuỗi khối Cardano.
  • Thanh toán: Trong tương lai, đồng ADA có thể được dùng để thanh toán chi phí khi người dùng phát hành tài sản (UIA) trên nền tảng của Cardano.

Tương lai của Cardano (ADA)

Sau khi ADA sụt giảm 60% từ đỉnh lịch sử, ADA vẫn đang được xếp hạng là tiền điện tử có giá trị thứ 07, với vốn hóa thị trường gần 40 tỷ đô la. Dữ liệu hiện tại cho thấy Cardano (ADA) đang bị định giá thấp nhất trong vòng gần 2 năm qua.

Bảng giá ADA 7 ngày vừa qua
Bảng giá $ADA 7 ngày vừa qua. Nguồn: CoinMarketCap

Giá coin Cardano ADA hôm nay

Chuyên gia phân tích tiền mã hóa nổi tiếng Ali Martinez có tweet:

Cardano đang bị định giá thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng COVID vào tháng 3 năm 2020! Chỉ báo MVRV 365D (đo lường lỗ lãi của các địa chỉ có $ADA trong vòng 365 ngày) cho thấy người nắm giữ $ADA vẫn đang phải chịu một khoản lỗ trung bình là -26%”.

Tuy nhiên, Cardano đã đạt được một số cột mốc quan trọng trong thời gian gần đây, ví dụ như các bản cập nhật để tăng dung lượng và bảo mật tổng thể của mạng hay như tổng số giao dịch toàn mạng hiện đã vượt qua con số 30 triệu. Đối với Cardano mà nói, đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng hợp đồng thông minh khác nhau.

Cardano ADA có đáng để đầu tư hay không ?

Cardano có một đội ngũ phát triển mạnh mẽ. Người sáng lập có kinh nghiệm cộng tác trên các dự án thành công khác như Ethereum và BitShares. Với mục tiêu phát triển ứng dụng phi tập trung (DApp) và các sản phẩm DeFi, Cardano vẫn sở hữu cho mình một số lượng lớn các nhà đầu tư trung thành.

Thực tế các nhà đầu tư còn đang kỳ vọng ADA sẽ đạt mốc $25 vào năm 2025, tương ứng với khoản tăng 2,200% tính từ mức giá hiện tại.

Theo bạn điều này có khả thi không? 

Bài viết này thể hiện quan điểm riêng của người viết và không mang tính chất khẳng định về đầu tư hay dự đoán về tính sinh lời của từng loại tài sản.

1/5 - (2 bình chọn)